Page 6 - คู่มือหลักเกณฑ์การจัดตั้งและปรับระดับศักยภาพของหน่วยบริการสุขภาพ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565
P. 6
01 บทน�า
ก.ความเป็นมา
ธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2552 หมวด 6 ข้อ 43 ระบบบริการ
สาธารณสุขต้องเป็นระบบที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลและการจัดระบบ
บริการสาธารณสุขต้องเอื้อต่อการมีสุขภาพดีอย่างถ้วนหน้า โดยเน้นการดูแลสุขภาพของประชาชน
อย่างต่อเนื่อง มีการเชื่อมโยงการจัดบริการสาธารณสุขต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิด
การท�างานอย่างรับผิดชอบร่วมกัน ตลอดจนรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช
2560 กล่าวถึงบริการสาธารณสุข ในมาตรา ๕๕ รัฐต้องด�าเนินการให้ประชาชนได้รับบริการ
สาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง เสริมสร้างให้ประชาชน มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ
การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค และส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญา
ด้านแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ รัฐต้องพัฒนาการบริการสาธารณสุขให้
มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กระทรวงสาธารณสุขได้จัดท�าแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข)
ตามนโยบายรัฐบาลน�าพาประเทศไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 ตลอดจนก�าหนดกรอบแนวทาง
การจัดท�าแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ระยะเวลา 5 ปี (ปีงบประมาณ
2560 – 2565) มุ่งพัฒนาระบบบริการทุกระดับตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ
และศูนย์ความเชี่ยวชาญระดับสูง สร้างระบบ ที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายโดยใช้หลักการ
“เครือข่ายบริการที่ไร้รอยต่อ” (Seamless Health Service Network) เพื่อให้การด�าเนินการ
เป็นรูปธรรม จึงก�าหนดนโยบายแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan)
พร้อมทั้งก�าหนดความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาท ประเภทการจัดบริการของหน่วยบริการ
ที่แตกต่างออกไป ส�าหรับการยกระดับคุณภาพการให้บริการนั้น เป็นความพยายาม