Page 14 - รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ รอบ 6 เดือน
P. 14

รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ พ.ศ. 2565 รอบ 6 เดือน                  1
                                               ของกองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

                                                                                              รอบ  6 เดือน
           รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ (รายตัวชี้วัด)
                                                                                            ❑  รอบ 12 เดือน
 ชื่อตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดที่ 1.1.1 ร้อยละของโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีคุณภาพ มาตรฐานผ่านการรับรอง HA ขั้น 3
                     ตัวชี้วัดที่ 1.1.1.1 ร้อยละของโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปมีคุณภาพมาตรฐานผ่านการรับรอง HA ขั้น 3
           ผู้กำกับดูแลตัวชี้วัด :                 ผู้จัดเก็บข้อมูล :

           1. นายแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ             1. นางเกวลิน ชื่นเจริญสุข     รองผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข
           ผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข        2. นางจิตติมา ศรศุกลรัตน์    หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพ
                                                   3. นางสาววราภรณ์ อ่ำช้าง    นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

           โทรศัพท์: 0 2590 1755                   โทรศัพท์มือถือ : 08 9829 6254
                                                                        08 9478 4332
                                                                        06 1485 1286
           คำอธิบาย :

                          โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป หมายถึง โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปในสังกัดสำนักงาน
           ปลัดกระทรวงสาธารณสุข 12 เขตสุขภาพ จำนวน 121 แห่ง (ทำเนียบสถานบริการฐานข้อมูลกองบริหาร
           การสาธารณสุข ณ 14 มิถุนายน 2564)
                  HA (Hospital Accreditation) หมายถึง กระบวนการรับรองระบบคุณภาพของสถานพยาบาล จากสถาบันรับรอง

           คุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) โดยมีกระบวนการรับรอง 3 ขั้น ดังนี้
                  - HA ขั้น 1 หมายถึง โรงพยาบาลมีคุณภาพการสำรวจและป้องกันความเสี่ยง นำปัญหามาทบทวน เพื่อแก้ไขป้องกัน
           ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันปัญหาครอบคลุมปัญหาที่เคยเกิด/มีโอกาสเกิดสูง
                  - HA ขั้น 2 หมายถึง โรงพยาบาลมีการประกันและพัฒนาคุณภาพ วิเคราะห์เป้าหมาย/กระบวนการ/

           พัฒนาคุณภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมาย/ครอบคลุมกระบวนการสำคัญทั้งหมด ปฏิบัติตามมาตรฐาน HA ได้ตามเกณฑ์ขั้น 2
                  - HA ขั้น 3 หมายถึง โรงพยาบาลมีวัฒนธรรมคุณภาพ เริ่มด้วยการประเมินตนเองตามมาตรฐาน HA
                  ร้อยละของโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปมีคุณภาพมาตรฐานผ่านการรับรอง HA ขั้น 3 หมายถึง จำนวน

           โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน
           HA ขั้น 3 หรือ Re-Accreditation หรือ Advanced HA เปรียบเทียบกับจำนวนโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป
           ทั้งหมด 121 แห่ง โดยมีเงื่อนไขดังนี้
       1.             1. โรงพยาบาลที่มีผลการรับรอง ขั้น 3 หรือ Re accredit ครั้งต่าง ๆ เช่น R1, R2, R3 เป็นต้น หรือ Advanced HA ( A-HA)
       2.             2. โรงพยาบาลที่มีผลการรับรอง ขั้น 3e อยู่ระหว่างต่ออายุการรับรอง หรือ Re accredit ครั้งต่าง ๆ ที่ผลการรับรอง

           หมดอายุ (e) แต่อยู่ระหว่างต่ออายุการรับรอง หรือ A-HAe ที่อยู่ระหว่างต่ออายุการรับรอง
                     โรงพยาบาลที่ไม่ผ่านการรับรอง HA เงื่อนไขดังนี้
        ๑.          1. โรงพยาบาลยังไม่เข้าสู่กระบวนการขอรับรอง หรือ ขั้น 0

        ๒.            2. โรงพยาบาลเข้าสู่กระบวนการขอรับรองแล้ว และมีผลการรับรอง คือ  ขั้น 1 , ขั้น 2
        ๓.            3. โรงพยาบาลที่ผลการรับรองหมดอายุ
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19