Page 190 - แผนปฏิบัติราชการ 2568
P. 190
- ๑๕๗ -
โครงการ พัฒนาและสนับสนุนงานสุขภาพช่องปาก
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕68
๑. หลักการและเหตุผล
เหตุปัจจัยปัจจุบัน และความท้าทายในอนาคต
กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ หรือ Service Plan มาตั้งแต่ปี
2555 เพื่อเป็นกรอบทิศทางในการพัฒนาระบบบริการตามสาขาสุขภาพที่สำคัญ รวมถึงสาขาสุขภาพช่องปาก
ซึ่งมีเป้าหมายของการพัฒนาเพื่อการเพิ่มการเข้าถึงบริการทันตกรรมของประชาชนเป็นหลัก แม้ว่าสถิติการใช้
บริการทันตกรรมจากระบบคลังข้อมูลสุขภาพ Health Data Center (HDC) ของกระทรวงสาธารณสุขที่เริ่ม
เก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 พบว่าในภาพรวมของประชาชนทุกสิทธิมีแนวโน้มการใช้บริการ
ทันตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เป็นปีที่มีผลงานบริการทันตกรรมสูงสุดที่
ร้อยละ 30.5 ก่อนที่ผลงานบริการจะลดต่ำลงด้วยผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์โรคระบาดกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ผลงานการจัดบริการทันตกรรมก็เริ่มกลับเข้าสู่
ระดับใกล้เคียงเดิมแล้ว โดยผลงานของหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขในปีงบประมาณ
พ.ศ.2566 พบว่าครอบคลุมประชากร ร้อยละ 30.12 แต่ปัญหาที่ยังพบอยู่คือคิวรอคอยที่ยาว โดยเฉพาะคิว
งานทันตกรรมเฉพาะทางในโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.) โรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) ซึ่งตั้งในพื้นที่เมืองของแต่ละ
จังหวัด เนื่องจากภาวะคอขวดของการเข้าถึงบริการทันตกรรมเฉพาะทางจาก 2 สาเหตุ คือ 1. การเป็นจุด
รับส่งต่อผู้ป่วยที่เกินศักยภาพของโรงพยาบาลชุมชน และ 2. รพศ./รพท. มีศักยภาพบริการทันตกรรมปฐมภูมิ
ไม่เพียงพอรองรับประชาชนในอำเภอที่ตั้งของโรงพยาบาลและยังไม่สามารถจัดการระบบทันตกรรมปฐมภูมิได้
มีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่สามารถสกัดกั้นการลุกลามของโรคทางทันตกรรมได้ ทำให้ความต้องการบริการทันตก
รรมปฐมภูมิกลายผลเป็นความต้องการบริการทันตกรรมเฉพาะทาง จากสถานการณ์ดังกล่าว ในปีงบประมาณ
พ.ศ.2566 กระทรวงสาธารณสุขจึงริเริ่มนโยบายโรงพยาบาลทันตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบ
บริการทันตกรรมระดับจังหวัดให้เกิดเป็น “ระบบปฐมภูมิไร้รอยต่อและบริการทันตกรรมเฉพาะทางเบ็ดเสร็จ
ภายในจังหวัด”
ผล
กองบริหารการสาธารณสุขจึงจัดทำโครงการพัฒนาและสนับสนุนงานสุขภาพช่องปาก ปีงบประมาณ
พ.ศ. 2568 ขึ้น โดยมุ่งหวังให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานและกำกับติดตามการพัฒนาระบบบริการ
ตามนโยบายโรงพยาบาลทันตกรรม และแผนพัฒนาระบบบริการสาขาสุขภาพช่องปาก
๒. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนางานบริการสุขภาพช่องปากให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปาก
ของประชาชนในพื้นที่ สอดคล้องกับนโยบายโรงพยาบาลทันตกรรม และแผนพัฒนาระบบบริการสาขา
สุขภาพช่องปาก
2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพข้อมูลและสารสนเทศทางสุขภาพช่องปาก
๓. กลุ่มเป้าหมาย
ทันตบุคลากร ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิและเครือข่ายบริการสุขภาพปฐมภูมิ
๔. วิธีการ…