Page 133 - version 4 260566
P. 133

ความเป็นเลิศในการบริการผู้ป่วยนอก Best OPD Service Centerในพื้นที่ท่องเที่ยว
                               จังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สงขลา ภูเก็ต ชลบุรี ตาก สระแก้ว
                               หนองคาย นครราชสีมา เชียงใหม่ เชียงราย เป็นต้น
                           (๔)  การสร้างรูปแบบบริการที่ยอดเยี่ยมสำหรับโรงพยาบาลศูนย์ โดยการจัดบริการ Excellence

                               Center เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดบริการรองรับนักท่องเที่ยว ลดการส่งต่อออกนอกเขต
                               บริการสุขภาพ
                           (๕)  พัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลและพัฒนารูปแบบระบบบริการการรับ - ส่งต่อผู้ป่วยระหว่าง
                               ประเทศสำหรับโรงพยาบาลในเขตพื้นที่ชายแดน โดยการสร้างระบบจัดเก็บข้อมูลให้เป็นไป
                               ในทิศทางเดียวกัน และพัฒนาระบบฐานข้อมูลในการส่งต่อ โดยการบูรณาการร่วมกัน
                               ระหว่างองค์กรภาคีเครือข่ายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และระดมความร่วมมือของภาคี
                               เครือข่ายระหว่างประเทศในการพัฒนาข้อมูลในการส่งต่อผู้ป่วยข้ามพรมแดน การพัฒนา
                               ระบบการจ่ายค่าบริการระหว่างประเทศ (International Claim)

                       กลยุทธ์ที่ ๔ แสวงหาความร่วมมือในระดับภูมิภาคอาเซียนและนานาชาติเพื่อการปรับภาพลักษณ์
               และยกระดับการพัฒนาบริการสุขภาพของประเทศสู่สากล (กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพเฉพาะ/

               กลุ่มพัฒนาระบบสุขภาพแรงงานและความร่วมมือระหว่างประเทศ)
                       มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
                       ๑)  การประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กร
               ระหว่างประเทศ รวบรวมข้อมูล /วิเคราะห์สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อพิจารณาเสนอ/พัฒนา/จัดทำ
               รูปแบบการบริหารจัดการด้านสาธารณสุข ในกลุ่มผู้หลบหนีเข้าเมืองและผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ/ผู้หนีภัย
               การสู้รบจากเมียนมา/กลุ่มประชากรที่ไม่ใช่สัญชาติไทย ทั้งที่เป็นแรงงานข้ามชาติ และที่ไม่ใช่แรงงาน รวมทั้ง
               ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ เพื่อปรับปรุง/พัฒนาแนวทางการจัดระบบบริการสุขภาพในกลุ่มเป้าหมายตาม
               นโยบายและระเบียบปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานด้านความมั่นคง และ
               การพัฒนาให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับนโยบายในระดับสากลปฏิบัติร่วมกัน

                       ๒)  พัฒนาการศึกษาวิจัยด้านระบบบริการสุขภาพโดยความร่วมมือกับภูมิภาคและนานาชาติ
               และศึกษา วิเคราะห์ และนำ Best Practice ด้านความร่วมมือกับภูมิภาคและนานาชาติที่เป็นผลงานวิชาการ
               การเผยแพร่ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้
                       ๓)  ส่งเสริมการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านความร่วมมือทางการสาธารณสุขในระดับภูมิภาค
               และนานาชาติ เพื่อการเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพแก่แรงงานข้ามชาติ รวมทั้ง
               กลุ่มผู้หลบหนีเข้าเมืองและผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ/ผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา/กลุ่มประชากรที่ไม่ใช่
               สัญชาติไทย ทั้งที่เป็นแรงงานข้ามชาติ และที่ไม่ใช่แรงงาน รวมทั้งผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ นักท่องเที่ยว

               ต่างชาติระหว่างกัน ประสานความร่วมมือ ให้ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น ที่เกี่ยวข้องและเป็นไปตามพันธกรณี
               ระหว่างประเทศด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
                       ๔)  สนับสนุนงบประมาณการบริหารจัดการการดำเนินงานด้านความร่วมมือในระดับภูมิภาคและ
               นานาชาติ การวิจัยและพัฒนาสาธารณสุข และสร้างเสริมความร่วมมือภาคีเครือข่ายในการพัฒนาระบบบริการ
               สุขภาพ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
                       ๕)  สนับสนุนการสาธารณสุขเพื่อการสร้างภาพลักษณ์ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
               ให้คำแนะนำประเทศเพื่อนบ้านในระดับอาเซียนในการจัดบริการสุขภาพให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และ
               เสริมสร้างความร่วมมือในระดับอาเซียนในการพัฒนาบุคลากรในภูมิภาครองรับการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
               สู่สากล เพื่อการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการสาธารณสุขที่ดีต่อกันตามกรอบความร่วมมือของปฏิญญา

               อาเซียน


                                                                                                         93
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138