Page 132 - version 4 260566
P. 132
กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนากลไกการบริการการสาธารณสุขเพื่อการอำนวยความสะดวกและส่งเสริม
สนับสนุนหน่วยบริการสุขภาพพัฒนาการบริการสุขภาพเพื่อสร้างโอกาสทางรายได้ เชื่อมโยงการท่องเที่ยว
และการพัฒนาบริการรองรับผู้ที่มีกำลังซื้อ (กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค/กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ/
กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพเฉพาะ/กลุ่มพัฒนาระบบสุขภาพแรงงานและความร่วมมือระหว่างประเทศ)
มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
๑) พัฒนากลไกทางการสารณสุขเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในการเข้า-ออกเมือง การเพิ่ม
ระยะเวลาในการอยู่อาศัยในประเทศไทยเพื่อการดูแลสุขภาพ การปรับระเบียบข้อบังคับทางวีซาแก่นักท่องเที่ยว
ที่เข้ามารับบริการสุขภาพ การร่วมมือกับหน่วยบริการสุขภาพทั้งภาครัฐ และเอกชนในการจัดสิ่งอำนวย
ความสะดวก และระเบียบปฏิบัติเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการบริการทางการแพทย์
๒) จัดทำ และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การจัดบริการสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical
Wellness & SPA Tourism) เพื่อเป็นแนวทางการส่งเสริมหน่วยบริการในแหล่งท่องเที่ยว และหน่วยบริการที่มี
ศักยภาพ เน้นการพัฒนาหน่วยบริการสุขภาพให้เกิดการสร้างโอกาสทางรายได้ สร้างภาพลักษณ์และ
เอกลักษณ์ความเป็นไทย ด้วยการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การจัดบริการสุขภาพ เช่น การรักษาโรค การฟื้นฟู
สุขภาพ การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก การตรวจสุขภาพ เวชศาสตร์ชะลอวัย
๓) ส่งเสริมการพัฒนาศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อจัดบริการที่สามารถหารายได้เพิ่มให้กับหน่วยงาน
กิจกรรม ได้แก่ เปิดคลินิกพิเศษเฉพาะทางทันตกรรม ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์เพื่อการบริการ
นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทางด้านการผ่าตัดสมอง การผ่าตัดหัวใจ การรักษาโรคมะเร็ง การบริการด้านความสวย
ความงาม และบริการการส่งเสริมสุขภาวะมูลค่าสูง พร้อมทั้งการปรับปรุงและพัฒนาระเบียบในการกำหนด
ค่าตอบแทนที่จูงใจ และพัฒนาระบบบริการรูปแบบพิเศษในหน่วยบริการ การพัฒนาระบบการตลาดของหน่วย
บริการเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้มารับบริการ และนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อ เน้นบริการแบบครบวงจร โดยเฉพาะ
ในหน่วยบริการในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก และพื้นที่ท่องเที่ยวนานาชาติของประเทศ
๔) ส่งเสริมหน่วยบริการสุขภาพในพื้นที่ท่องเที่ยวนานาชาติ สนับสนุนการสร้างมาตรฐานการบริการ
สุขภาพที่เป็นสากล ส่งเสริมการปรับปรุงสภาพแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกทางการบริการ
ในสถานบริการเพื่อการรองรับบริการแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ การพัฒนาทักษะการสื่อสารแก่บุคลากร
การพัฒนากระบวนการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างประเทศ การพัฒนาระบบการบริการเพื่อการสื่อสารกับนักท่องเที่ยว
จากนานาชาติ เพื่อสร้างโอกาสทางรายได้แก่หน่วยบริการ
๕) พัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ยอดเยี่ยมและการเชื่อมโยงข้อมูลบริการเพื่อตอบสนองต่อความ
ต้องการของผู้ใช้บริการในพื้นที่ท่องเที่ยว โดย
(๑) ส่งเสริมและประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเพื่อจัดการระบบบริการทางการแพทย์
และบริการสุขภาพมูลค่าสูง และการจัดบริการ Excellence Center เพื่อลดการส่งต่อ
ผู้ป่วยนอกเขตบริการสุขภาพ และการให้บริการที่ยอดเยี่ยมด้วยอัตลักษณ์การบริการ
ของประเทศและพื้นที่
(๒) จัดทำแนวทางพัฒนาระบบบริการสุขภาพทางด้านการท่องเที่ยว พื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ
และการจัดบริการ Excellence Center เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ
นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวจากต่างชาติ และสร้างความเข้าใจกับภาคีเครือข่ายหน่วยบริการ
ภาคเอกชน เพื่อให้การบริการมีมาตรฐาน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
(๓) ต่อยอดความสำเร็จในการพัฒนาภาคีเครือข่ายหน่วยบริการสุขภาพในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ
ให้มีส่วนร่วมในการจัดบริการสุขภาพอย่างบูรณาการ ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนา
92