Page 110 - เล่มกลุ่มวัย 5 ปี 66-70 ver.6 160666 Edit
P. 110

๗)  เพิ่มบทบาทของชมรมผู้สูงอายุในชุมชนด้วยกันเองให้มีความเข้มแข็งในการดูแลสุขภาพผ่านการพัฒนา
                        ศักยภาพผู้สูงอายุที่มีสภาวะ Active Ageing เข้ามามีส่วนช่วยดูแลผู้สูงอายุในภาวะพึ่งพิง และมีมาตรการ
                        ตอบแทนผลประโยชน์ในรูปแบบปัจจัยสี่เพื่อสนับสนุนการดำรงชีพภายใต้การสนับสนุนองค์ความรู้และการ
                        สร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง
                        ของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น

                   ๘)  บูรณาการกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้แต่ละชุมชนมีข้อบัญญัติ/ เทศบัญญัติให้เกิดการสร้างนิเวศ
                        สุขภาพและพื้นที่สันทนาการที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีให้แก่ผู้สูงอายุ ส่งเสริมกิจการโรงเรียน
                        ผู้สูงอายุให้มีในทุกตำบลที่มีระบบการจัดการที่มีมาตรฐาน และการพัฒนาสุขภาพที่ดี

                   ๙)  ส่งเสริมสัมมาชีพผู้สูงอายุ (สูงวัยสุขภาพดี มีงานทำ) โดยการร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในการมีมาตรการ
                        แห่งรัฐที่สนับสนุนให้สถานประกอบการร่วมจ้างผู้สูงอายุที่มีสุขภาวะดีให้มีงานทำ เพื่อสร้างรายได้ให้กับ
                        ผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ตลอดจนให้มีมาตรการลดหย่อน
                        ภาษีให้กับสถานประกอบการที่มีการจ้างงานในลักษณะดังกล่าว


               กลยุทธ์ที่ ๔ ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในวิถีถัดไป (SO)
               มาตรการและแนวทางปฏิบัติ
                   ๑)  ร่วมมือกับสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน หรือองค์กรที่ไม่

                        แสวงหากำไรให้มีการจัดตั้งธนาคารอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์เพื่อผู้สูงอายุในชุมชน (Medical Equipment
                        Bank For Senior citizens) เพื่อให้บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะเจ็บป่วยและมีภาวะพึ่งพิงในชุมชนตลอดจนนำ
                        ศักยภาพของระบบโทรคมนาคม (Telemedicine) มาประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุในรูปแบบ Smart
                        Home Ward เพื่อให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่องที่บ้าน

                   ๒)  ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ
                        หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาสมุดสุขภาพของ
                        ผู้สูงอายุในรูปแบบดิจิทัล (Health Profile) ที่เชื่อมโยงข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ข้อมูลสถานะ

                        สุขภาพของระบบฐานข้อมูลด้านสุขภาพ (Health Data Center: HDC) ของกระทรวงสาธารณสุขและ
                        ฐานข้อมูลจากระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People map and Analytics
                        Platform) เพื่อเป็นช่องทางให้หน่วยงานระดับท้องถิ่นได้รับทราบปัญหาที่มีผลต่อสุขภาวะที่ดีให้เกิดการดูแล
                        ผู้สูงอายุได้อย่างตรงจุด
                   ๓)  เพิ่มขีดความสามารถในการจัดการสุขภาพเชิงพื้นที่ของหน่วยงานสาธารณสุข ท้องถิ่น และพัฒนาสังคม โดย

                        การเชื่อมโยงระบบคืนกลับข้อมูลให้กับผู้สูงอายุและผู้ดูแลในครอบครัวที่มีระบบให้คำแนะนำในการดูแล
                        สุขภาพที่เหมาะสมทั้งในภาวะปกติและภาวะเสี่ยงด้านการแพทย์และสาธารณสุขด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี
                        ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการบูรณาการการพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุ Artificial intelligence: AI เป็นเครื่องมือ

                        ในการพัฒนาในการจัดการสุขภาพผู้สูงอายุ





                                                                                                             79
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115