Page 73 - เล่มกลุ่มวัย 5 ปี 66-70 ver.6 160666 Edit
P. 73

๒)  สนับสนุนครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมในการกระตุ้นให้เกิดการดูแล และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการส่งเสริม
                        สุขภาพ ป้องกันและควบคุมโรคแก่วัยเรียน วัยรุ่น ในการส่งเสริมการสร้างพฤติกรรมการตรวจสุขภาพในวัย
                        เรียนวัยรุ่นด้วยพลังครอบครัว พร้อมสร้างโปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับวัยเรียนวัยรุ่นเพื่อให้มีสุขภาวะที่ดี
                        ตามมาตรฐานสากล โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
                   ๓)  ส่งเสริมการสร้าง Health net-Idol เพื่อใช้เป็นต้นแบบสร้างแรงจูงใจในการสร้างพฤติกรรมสุขภาวะที่ดี

                        (ออกกำลังกาย โภชนาการดี และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด) และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสื่อสารจัดการสุขภาพ
                        ของวัยเรียนวัยรุ่นและสร้างกระแสสุขภาวะในวัยเรียนวัยรุ่นในการใช้สื่อสังคมเป็นช่องทางกลาง ดิจิตอล
                        แพลตฟอร์ม

                   ๔)  การพัฒนาระบบการบริการสุขภาพและพัฒนากิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สุขภาพตามบริบทของพื้นที่ เพื่อการ
                        จัดการปัญหาสุขภาพสำคัญในวัยเรียน วัยรุ่น ให้มีสุขภาพดี (ออกกำลังกาย โภชนาการดี และไม่ยุ่งเกี่ยวกับ
                        ยาเสพติด) โดยการสนับสนุนการมีบทบาทของหน่วยบริการในระดับพื้นที่ทั้งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาล
                        ส่งเสริมสุขภาพตำบล ภาคีเครือข่ายท้องถิ่น โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


               กลยุทธ์ที่ 3 สื่อสารความรู้สุขภาพที่ถูกต้อง หลากหลาย เข้าถึง และทันสมัยบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อสร้างความ
               รอบรู้ด้านสุขภาพ แก่วัยเรียน วัยรุ่น (ST)
               มาตรการและแนวทางปฏิบัติ

                   ๑)  ส่งเสริมการพัฒนาสื่อสุขภาพแก่วัยเรียนวัยรุ่นในรูปแบบการ์ตูน วีดีโอ เพลง หรืออื่นๆในระบบสื่อสังคมเพื่อ
                        การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาวะของเด็กวัยเรียน วัยรุ่น ให้เกิดการเรียนรู้อย่าง
                        ต่อเนื่อง โดยเฉพาะการออกกำลังกาย โภชนาการที่ดี และยาเสพติด  และการรับมือกับการสื่อสารที่อวดอ้าง
                        สรรพคุณ

                   ๒)  พัฒนาระบบฐานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อจัดการสุขภาพวัยรุ่นกลุ่มใช้สารเสพติด และกลุ่มที่มี
                        ปัญหาทางสุขภาพจิต เน้นการสร้างระบบบริหารการจัดการข้อมูลสุขภาพที่ทันสมัย   และการการติดตาม
                        สภาวะทางสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ

                          -  สร้างแพลตฟอร์มเสริมทักษะความรอบรู้ด้านสุขภาพแก่วัยเรียน วัยรุ่น ในรูปแบบเกมส์ออนไลน์ด้านสุขภาพ
                          -  ส่งเสริมการนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการติดตามสภาวะสุขภาพในวัยเรียน วัยรุ่น (Smart device)
                   ๓)  ส่งเสริมการพัฒนาสื่อเพื่อการสร้างกระแสการออกกำลังกาย
                          -  การสร้างกิจกรรมสันทนาการ เวทีกิจกรรมด้านสุขภาพที่น่าสนใจ เพื่อให้เด็กวัยเรียน วัยรุ่น เข้าร่วม
                              กิจกรรม ทั้งในระดับชุมชนเมือง และชุมชนชนบท

                          -  ส่งเสริมการสร้างสื่อความรู้ด้านเมนูสุขภาพแห่งชาติ (ออกกำลังกาย โภชนาการที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับ
                              ยาเสพติด) เพื่อสร้างประชากรที่มีคุณภาพ
                          -  ส่งเสริมสนับสนุนการมีกีฬาประจำตัวของวัยเรียนวัยรุ่นทุกคน ให้เป็นค่านิยมของประเทศ พร้อมทั้ง

                              สนับสนุนการนำกีฬา และกิจกรรมสันทนาการมาใช้ในการเสริมสร้างสุขภาพผู้สูงอายุ




            54
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78