Page 121 - แผนปฏิบัติราชการ 2568
P. 121

- ๑๐๐ -


                            โครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน (Hospital Accreditation :HA)
                                          สำหรับสถานพยาบาล ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕68

                  ๑. หลักการและเหตุผล
                         การพัฒนาและรับรองมาตรฐานคุณภาพสำหรับสถานพยาบาลเป็นกระบวนการสำคัญที่ช่วยให้มั่นใจใน

                  การส่งมอบการดูแลที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูงแก่ผู้ป่วย ซึ่งระบบมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
                  (Hospital Accreditation :HA) เป็น 1.การกำหนดมาตรฐานโดยการรับรองระบบจะกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน
                  ที่โรงพยาบาลต้องปฏิบัติตามเพื่อให้มั่นใจในการส่งมอบบริการดูแลสุขภาพที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

                  มาตรฐานเหล่านี้ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ รวมถึงการดูแลผู้ป่วย การควบคุมการติดเชื้อ การจัดการสิ่งอำนวย
                  ความสะดวก คุณสมบัติพนักงาน และสิทธิของผู้ป่วย 2. การปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นถึง
                  ความสำคัญของการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องภายในโรงพยาบาล โดยส่งเสริมให้สถานพยาบาลประเมิน
                  การปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ระบุจุดที่ต้องปรับปรุง และใช้กลยุทธ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและผลลัพธ์ของ

                  ผู้ป่วย 3.การดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
                  โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การเคารพสิทธิและความชอบของพวกเขา
                  และรับประกันความปลอดภัยตลอดเส้นทางการดูแลสุขภาพ 4. การปฏิบัติงานตามหลักฐานเชิงประจักษ์: โดย
                  ส่งเสริมให้โรงพยาบาลนำแนวทางปฏิบัติที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางคลินิก

                  โดยพิจารณาจากหลักฐานการวิจัยที่ดีที่สุดที่มีอยู่ ความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ ตลอดจนค่านิยมและ
                  ความชอบของผู้ป่วย ซึ่งช่วยให้แน่ใจว่าผู้ป่วยได้รับการดูแลที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุด 5. การประเมิน
                  หลายมิติ โดยเกี่ยวข้องกับกระบวนการประเมินหลายมิติที่ประเมินผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลในด้าน
                  ต่างๆ รวมถึงการเยี่ยมชมสถานที่ การตรวจสอบเอกสาร การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่และผู้ป่วย และการวัดผลการ

                  ปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ล่วงหน้า การประเมินที่ครอบคลุมนี้ช่วยระบุจุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุง
                  6. การทำงานร่วมกันและการสร้างเครือข่าย โดยส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการสร้างเครือข่ายระหว่าง
                  สถานพยาบาล โดยเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลได้เรียนรู้จากกันและกัน แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และร่วมมือ

                  กันในโครงการริเริ่มการปรับปรุงคุณภาพ ซึ่งช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและนวัตกรรม
                  ในด้านการดูแลสุขภาพโรงพยาบาลสามารถมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ เพิ่ม
                  ความปลอดภัยและความพึงพอใจของผู้ป่วย และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการให้การดูแลที่มีคุณภาพสูง
                  และที่สำคัญนโยบายปลัดกระทรวงสาธารณสุขประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2568 ยังเน้นย้ำให้
                  ยกระดับระบบบริการ รองรับสังคมสูงวัย และลดอัตราตายโรคสำคัญ โดยเพิ่มขีดความสามารถระบบบริการ

                  และเครือข่ายโดยเน้น “ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง”
                  ๒. วัตถุประสงค์
                         2.1 เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพระบบบริการของสถานพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง

                  สาธารณสุขให้มีคุณภาพสู่มาตรฐานสากลและผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน (HA) ปลอดภัย มีภาพลักษณ์ที่
                  ดีและได้รับความไว้วางใจจากประชาชน
                         2.2 เพื่อแก้ปัญหาสถานพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ (รพศ. รพท.
                  รพช.) ที่ยังไม่สามารถผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน (HA)

                         2.3 เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้รับผิดชอบงานพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงาน
                  ปลัดกระทรวงให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านมาตรฐาน HA เพื่อให้สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุต้นตอของ
                  ความเสี่ยง เพื่อนำสู่การป้องกัน แก้ไขได้อย่างเป็นระบบ
                                                                                             3. กลุ่มเป้าหมาย…

                  ๓. กลุ่มเป้าหมาย โรงพยาบาลจำนวน 889 แห่ง
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126