Page 121 - แผนปฏิบัติราชการ 2568
P. 121
- ๑๐๐ -
โครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน (Hospital Accreditation :HA)
สำหรับสถานพยาบาล ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕68
๑. หลักการและเหตุผล
การพัฒนาและรับรองมาตรฐานคุณภาพสำหรับสถานพยาบาลเป็นกระบวนการสำคัญที่ช่วยให้มั่นใจใน
การส่งมอบการดูแลที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูงแก่ผู้ป่วย ซึ่งระบบมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
(Hospital Accreditation :HA) เป็น 1.การกำหนดมาตรฐานโดยการรับรองระบบจะกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน
ที่โรงพยาบาลต้องปฏิบัติตามเพื่อให้มั่นใจในการส่งมอบบริการดูแลสุขภาพที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
มาตรฐานเหล่านี้ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ รวมถึงการดูแลผู้ป่วย การควบคุมการติดเชื้อ การจัดการสิ่งอำนวย
ความสะดวก คุณสมบัติพนักงาน และสิทธิของผู้ป่วย 2. การปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นถึง
ความสำคัญของการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องภายในโรงพยาบาล โดยส่งเสริมให้สถานพยาบาลประเมิน
การปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ระบุจุดที่ต้องปรับปรุง และใช้กลยุทธ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและผลลัพธ์ของ
ผู้ป่วย 3.การดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การเคารพสิทธิและความชอบของพวกเขา
และรับประกันความปลอดภัยตลอดเส้นทางการดูแลสุขภาพ 4. การปฏิบัติงานตามหลักฐานเชิงประจักษ์: โดย
ส่งเสริมให้โรงพยาบาลนำแนวทางปฏิบัติที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางคลินิก
โดยพิจารณาจากหลักฐานการวิจัยที่ดีที่สุดที่มีอยู่ ความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ ตลอดจนค่านิยมและ
ความชอบของผู้ป่วย ซึ่งช่วยให้แน่ใจว่าผู้ป่วยได้รับการดูแลที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุด 5. การประเมิน
หลายมิติ โดยเกี่ยวข้องกับกระบวนการประเมินหลายมิติที่ประเมินผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลในด้าน
ต่างๆ รวมถึงการเยี่ยมชมสถานที่ การตรวจสอบเอกสาร การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่และผู้ป่วย และการวัดผลการ
ปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ล่วงหน้า การประเมินที่ครอบคลุมนี้ช่วยระบุจุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุง
6. การทำงานร่วมกันและการสร้างเครือข่าย โดยส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการสร้างเครือข่ายระหว่าง
สถานพยาบาล โดยเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลได้เรียนรู้จากกันและกัน แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และร่วมมือ
กันในโครงการริเริ่มการปรับปรุงคุณภาพ ซึ่งช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและนวัตกรรม
ในด้านการดูแลสุขภาพโรงพยาบาลสามารถมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ เพิ่ม
ความปลอดภัยและความพึงพอใจของผู้ป่วย และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการให้การดูแลที่มีคุณภาพสูง
และที่สำคัญนโยบายปลัดกระทรวงสาธารณสุขประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2568 ยังเน้นย้ำให้
ยกระดับระบบบริการ รองรับสังคมสูงวัย และลดอัตราตายโรคสำคัญ โดยเพิ่มขีดความสามารถระบบบริการ
และเครือข่ายโดยเน้น “ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง”
๒. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพระบบบริการของสถานพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง
สาธารณสุขให้มีคุณภาพสู่มาตรฐานสากลและผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน (HA) ปลอดภัย มีภาพลักษณ์ที่
ดีและได้รับความไว้วางใจจากประชาชน
2.2 เพื่อแก้ปัญหาสถานพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ (รพศ. รพท.
รพช.) ที่ยังไม่สามารถผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน (HA)
2.3 เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้รับผิดชอบงานพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงาน
ปลัดกระทรวงให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านมาตรฐาน HA เพื่อให้สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุต้นตอของ
ความเสี่ยง เพื่อนำสู่การป้องกัน แก้ไขได้อย่างเป็นระบบ
3. กลุ่มเป้าหมาย…
๓. กลุ่มเป้าหมาย โรงพยาบาลจำนวน 889 แห่ง