Page 127 - แผนปฏิบัติราชการ 2568
P. 127
- ๑๐๕ -
๙. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
๑๐. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
10.1 ระบบบริการสุขภาพของประเทศได้รับการยกระดับคุณภาพ ระบบงานและกระบวนการต่างๆ
ได้รับการพัฒนาให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่งผลให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัย
10.2 ระบบบริการสุขภาพของโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพ คำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้บริการเป็น
หลัก ส่งผลให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัย
10.3 โรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับการทบทวนและพัฒนาอย่าง
ต่อเนื่อง โดยมีการติดตามผลลัพธ์และนำผลลัพธ์มาปรับปรุงระบบงานอยู่เสมอ ส่งผลให้สามารถยกระดับเป็น
องค์กรสามารถเรียนรู้และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
10.4 โรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขสามารถอยู่รอดและมีความยั่งยืน โดย
มาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล HA ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ
ส่งผลให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
10.5.ลดต้นทุนด้านสาธารณสุข โดยมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล HA จะช่วยลดโอกาสการเกิด
ภาวะแทรกซ้อนและเพิ่มโอกาสการรักษาให้หายขาด ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่ต้องเข้ารับการรักษาซ้ำบ่อยๆ ช่วย
ลดต้นทุนด้านสาธารณสุขของประเทศ
10.6 เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล HA จะช่วย
ให้สถานพยาบาลไทยสามารถแข่งขันกับสถานพยาบาลในต่างประเทศได้ส่งผลให้ประเทศชาติสามารถดึงดูด
การลงทุนด้านสาธารณสุขจากต่างประเทศได้มากขึ้นประโยชน์ต่อประชาชน
10.7 ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัย เช่น ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง ได้รับการรักษา
ที่มีประสิทธิภาพ ได้รับยาที่มีคุณภาพ เป็นต้น
10.๘ ประชาชนมั่นใจในคุณภาพของสถานพยาบาลว่าสามารถให้บริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยได้
10.๙ ประชาชนมีทางเลือกในการรักษาที่มากขึ้น เนื่องจากสถานพยาบาลไทยมีการพัฒนาคุณภาพ
อย่างต่อเนื่อง