Page 83 - แผนปฏิบัติราชการ 2568
P. 83
- ๖๓ -
โครงการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดองค์ความรู้ของกองบริหารการสาธารณสุข
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕68
๑. หลักการและเหตุผล
การประชาสัมพันธ์ มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร เพราะการ
ประชาสัมพันธ์ บนพื้นฐานความจริง ความถูกต้อง และมีความคิดสร้างสรรค์ จะเป็นผลให้บุคลากรภายใน
องค์กร ภาคีเครือข่ายสุขภาพ และประชาชนเกิดทัศนคติที่ดีต่อองค์กร ซึ่งในปัจจุบันการประชาสัมพันธ์มี
รูปแบบ การนำเสนอข้อมูล ข่าวสารที่หลากหลาย เช่น การสร้างการ “รับรู้” แต่พอผู้รับสาร “รับ” ไปแล้วแค่
“รู้”ซึ่งไม่ผิด แต่ในยุคที่ผู้รับสารมีตัวเลือกมากแบบล้นเกินชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน สมาธิและความจดจำของผู้รับ
สารมีจำกัด ผู้ส่งสารจึงจำเป็นต้องตัดตัวเลือกที่ไม่เกี่ยวเนื่องกันออกไปจากความคิดของผู้รับสารโดยธรรมชาติ
และทำให้ผู้รับสารเลือกจดจำเฉพาะเรื่องที่สำคัญและมีผลกับชีวิตผู้รับสาร ซึ่งการที่จะมองว่าเรื่องไหนสำคัญ ก็
มักจะเกิดจากการที่ผู้รับสาร ‘รู้สึก’ ว่าเรื่องนั้นมีสำคัญนั่นเอง การทำประชาสัมพันธ์จึงเป็นการตอกย้ำว่า ‘นี่คือ
สิ่งสำคัญ’ซึ่งเข้าไปเปลี่ยนแปลงความคิดข้างใน สิ่งที่ควรทำสำหรับงานประชาสัมพันธ์ก็คือการสร้างความ
น่าเชื่อถือและสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับผู้รับสารที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรอย่างแท้จริง
นอกจากนั้นปัญหาด้านการประชาสัมพันธ์ในองค์กรเกิดจากการนำข้อมูลมานำเสนอเป็นเนื้อหายังมีไม่มากพอ
ข้อมูลยังไม่ถูกสกัดออกมาเป็นเนื้อหาจากหน่วยงานในแต่ละกลุ่มงานที่ผู้รับผิดชอบ และสิ่งที่นำเสนอยังไม่
ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ที่ออกไปสู่กลุ่มเป้าหมายมีปริมาณน้อยมีการ
ประชาสัมพันธ์เฉพาะกลุ่มที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับกลุ่มงานเท่านั้นไม่ได้เผยแพร่ไปในวงกว้างสู่เครือข่ายอื่นๆ
หรือไปสู่ภาคประชาชนให้ได้รับทราบอย่างทั่วถึงและไม่เป็นปัจจุบัน
การประชาสัมพันธ์ทำหน้าที่หลักในการส่งข้อมูล ข่าวสาร ไปถึงลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชน
ให้รับรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ที่แท้จริงขององค์กร รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารขององค์กร ให้
ถูกต้อง จดจำง่ายและมีภาพลักษณ์ดี โดยภายใต้สถานการณ์ที่ข้อมูลข่าวสารหลั่งไหลมากมายตลอดเวลาแบบนี้
การประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดองค์ความรู้ ของบุคลากรผู้รับผิดชอบจึงจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ มีทักษะ ในการ
ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ให้ทันต่อเทคโนโลยีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัล เพื่อให้เนื้อหาของ
องค์กร ผ่านสื่อในช่องทางที่เหมาะสมไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงประเด็น เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ก่อให้เกิด
ความร่วมมือและภาพลักษณ์ที่ดี องค์กรมีความน่าเชื่อถือ
การดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์และการถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
ให้กับบุคลากรภายในหน่วยงาน ภาคีเครือข่ายสุขภาพ และประชาชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่เกี่ยวกับ
กองบริหารการสาธารณสุขตามบทบาท ภารกิจ กิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงาน และข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพ
ต่างๆ ที่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้าก่อนมีกิจกรรมหรือเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดการยอมรับและความร่วมมือ
จากกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเทคนิคการบริหารประเด็น (Issue Management) ผ่านรูปแบบการประชาสัมพันธ์
ที่หลากหลาย สอดคล้องกับเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบัน งานประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานยุทธศาสตร์ จึงได้
จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดองค์ความรู้ของกองบริหารการสาธารณสุข ปี พ.ศ. 2568 ขึ้น
๒. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ เข้าใจ เข้าถึง ข้อมูลข่าวสารของกองบริหารการสาธารณสุข
2.2 เพื่อให้กองบริหารการสาธารณสุขเป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ เกิดภาพลักษณ์ที่ดี