Page 92 - คู่มือช่วยเหลือผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม
P. 92
“หลังจากที่ท�าแท้งไปสักพักหนึ่งหมอก็รู้สึกไม่สบายใจ จึงไปสวนโมกข์เพื่อเรียนถามท่าน
พุทธทาส ทันทีที่หมอถามว่าการท�าแท้งบาปหรือไม่ ท่านพุทธทาสย้อนถามว่าที่ท�านั้นถือเป็นการ
รับจ้างฆ่าคนหรือไม่ หมอตอบว่าไม่เพราะไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ เงินที่ได้รับเข้าโรงพยาบาล
ทั้งหมด และอธิบายเหตุผลว่าท�าเพราะต้องการช่วยคนที่มีความทุกข์ ถ้าเราไม่ท�าเขาก็จะไปให้
หมอเถื่อนท�าเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ถ้าเราท�าแท้งให้เขาตั้งแต่แรกเขาก็จะปลอดภัยกว่า ท่านพุทธทาส
ตอบว่า ถ้าอย่างนั้นก็เป็นบุญ ถือเป็นการท�าบุญเพราะเป็นการช่วยเขาให้พ้นทุกข์...”
(บทความ “ฟังท่านพุทธทาสพูดเรื่องการท�าแท้ง” โดย ผศ.นพ.สัญญา ภัทราชัย)
“ราว 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อนมนุษย์ต่างศาสนามาพบขอรับบริการท�าแท้งหลายคนด้วย
เหตุผลไม่ค่อยแตกต่างกัน นั่นคือท้องไม่พร้อม ยากจน ลูกมากจนเลี้ยงไม่ไหว... ฉันก็เคยถาม
ไปว่า “ไม่บาปเหรอ” เขาก็ตอบว่า “ลูกอดตายส�าคัญกว่า ลูกต้องเรียนหนังสือส�าคัญกว่า”
มาถึงตรงนี้ฉันก็คงคิดถึงครูคนเดิม ท่านบอกว่า คนที่มาขอท�าแท้ง เขาก�าลังแสดงความรับผิด
ชอบอันยิ่งใหญ่ เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อลูกของเธอเองที่จะต้องเกิดออกมาด้วยความ
ไม่พร้อม (“ด้วยการท�าแท้งเนี่ยนะ!” ฉันเชื่อว่าก�าลังมีคนคิดแย้งฉันด้วยประโยคเช่นนี้อยู่)
มันเป็นความรับผิดชอบของคนเป็นแม่ หรือก�าลังจะเป็นแม่คนนั่นเอง ค�าตอบของเพื่อนต่าง
ศาสนาแต่เป็นเพื่อนร่วมชาติของฉันก�าลังอธิบายค�าสอนของครูได้เป็นอย่างดี”
(บทความ “ไม่ท�าแท้งเพราะ Conscientious objection” โดย ผศ.นพ.ธนพันธ์ ชูบุญ)
“หลังจากได้คุยกับคุณหมอ หนูบอกคุณหมอว่าหนูเลือกตั้งท้องต่อเพราะคุณหมอท�าให้
หนูรู้สึกว่าการท�าแท้งเป็นบาปไม่ดี และหนูรู้สึกเกรงใจคุณหมอที่หวังดีอุตส่าห์ใช้เวลาเป็นชั่วโมง
เพื่ออธิบายให้หนูรู้ว่าการท�าแท้งไม่ดีอย่างไร หนูกลัวหมอดุ หนูกลัวคุณหมอมองว่าหนูเป็นคน
ไม่ดี ไม่มีความรับผิดชอบ ถ้าหนูบอกคุณหมอว่าเลือกท�าแท้ง ทั้งที่จริงๆแล้วหนูต้องการท�าแท้ง
เพราะหนูรู้ว่าถ้าตั้งท้องต่อ ปัญหาและภาระหนักจะตกมาที่หนู คุณรู้ไหมว่าหนูตั้งครรภ์ต่อ
ด้วยความขัดแย้งในใจ มันทุกข์ทรมานตลอดเวลาเมื่อนึกถึงปัญหาและภาระที่รออยู่ข้างหน้า
หนูไม่มีทางเลือก”
(ค�าให้สัมภาษณ์ของผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม หลังได้รับบริการปรึกษา...)
6.2 การสร้างเครือข่ายสนับสนุนการท�างาน
อาจกล่าวได้ว่า การท�างานเพื่อดูแลวัยรุ่นและผู้หญิงที่ประสบปัญหาท้องไม่พร้อม ไม่อาจ
ด�าเนินงานได้อย่างเป็นองค์รวมและครบวงจรโดยโรงพยาบาลเพียงล�าพัง แต่ต้องอาศัยการสร้าง
เครือข่ายในการท�างานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ประสบปัญหาในมิติต่างๆ เนื่องจาก
ปัญหาท้องไม่พร้อม บุคลากรต่างๆ มีความเห็นไปในทิศทางที่แตกต่างกัน ซึ่งมีทั้งในทางที่เข้าใจ
หรือ ที่มีอคติและตีตราต่อผู้ประสบปัญหา ดังนั้น การสร้างเครือข่ายการท�างานในประเด็นท้อง
ไม่พร้อมจึงมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งต้องเริ่มจากการสร้างความเข้าใจต่อปัญหาจาก
ตัวเอง ไปยังผู้ปฏิบัติงานฝ่ายต่างๆ ในโรงพยาบาล แล้วจึงเริ่มขยายไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่
คู่มือการช่วยเหลือผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมของศูนย์พึ่งได้ 89