Page 47 - แนวทางการจัดบริการโรงพยาบาลสนามวัคซีน
P. 47
สรุป กำรรำยงำนเหตุกำรณ์ไม่พึงประสงค์หลังจำกได้รับวัคซีนโควิด 19 ด ำเนินกำรดังนี้
1. กำรรำยงำนเหตุกำรณ์ไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
ส่วนแรกประชาชน (ผู้รับบริการฉีดวัคซีน) รายงานอาการผ่านทางโทรศัพท์มือถือใน Line official
account หมอพร้อม (Line OA หมอพร้อม) และติดตามอาการหลังฉีดวัคซีนโดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ในวันที่
1, 7 และ 30 รายงานผ่านระบบ Hospital-Based Safety Monitoring : การรายงานข้อมูลผ่าน Hospital Information
System (HIS) หรือ Web base หรือ Web application : Co-vaccine moph (https://covaccine.moph.go.th)
2. กำรรำยงำนเหตุกำรณ์ไม่พึงประสงค์ที่ต้องเข้ำรับกำรรักษำในโรงพยำบำล
รายงานผ่านระบบ AEFI surveillance หรือ AEFI-DDC คือ การรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์
ภายหลังการฉีดวัคซีน แก่กรมควบคุมโรค โดยรายงานที่ https://e-report.doe.moph.go.th/aefi หรือส่งแบบ
สอบสวนโรค AEFI1/AEFI2 ทางอีเมล์ doe_cd@ddc.mail.go.th แยกเป็น 2 กรณีดังนี้
2.1 กรณีผู้ป่วยเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทุกราย
ให้รายงานในแบบรายงาน AEFI1
2.2 กรณีผู้ป่วยเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รุนแรง Serious AEFI ได้แก่ ท าให้ผู้ป่วยเสียชีวิต
หรืออันตรายถึงชีวิต หรือต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาลนานตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป หรือมีภาวะพิการ
หรือ ไร้ความสามารถ หรือพบความผิดปกติแต่ก าเนิดให้รายงานในแบบสอบสวนโรค AEFI2 และเจ้าหน้าที่รายงาน
ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ (Situation Awareness Team : SAT) จังหวัด แจ้งเขตที่เกี่ยวข้องรับทราบ
พิจารณาว่าเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ สามารถรับวัคซีนเข็มที่ 2 ได้หรือไม่ ควรด าเนินการอย่างไร
แนวทางการจัดบริการโรงพยาบาลสนามวัคซีน 37