Page 68 - จัดทำปก รายงานผลการปฏิบัติราขการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของกองบริหารการสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รอบ 12 เดือน (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2565)
P. 68

➢ สาขาระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ

                 1. จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการ (Service plan) สาขาระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพ
               อำเภอ

                 2. จัดทำแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ

               ระยะ 5 ปี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 – 2570
                 3. ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายและบูรณาการระบบสุขภาพปฐมภูมิ ภายใต้ พรบ.ระบบ

               สุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562

                 4. ร่วมการพัฒนาศักยภาพทีมหมอครอบครัวและพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน รพ.สต. ติดดาว
                 5. ดำเนินงานร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ในการวางแผนดูแลผู้ป่วยและ

               ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 กลุ่มเปราะบาง กลุ่มที่มีภาวะพึ่งพิง
                 6. ร่วมพัฒนางานและบูรณาการการทำงานร่วมกับกรมวิชาการ (กรมสนับสนุนบริการ กรมควบคุมโรค กร

               มอนามัน กรมการแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยฯ และกรมสุขภาพจิต) เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานให้เกิด
               ความเข้มแข็ง มีศักยภาพ ได้มาตรฐานบริการ

                 7. ประชุมเตรียมความพร้อมด้านระบบบริการรองรับการถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา

               นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
                 8. ประชุมคณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาลชุมชน

               ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน

                 การโอนย้ายไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดส่งผลกระทบต่อการจัดอบรมบุคลากรใน รพ.สต.เนื่องจาก
               ไม่สามารถใช้งบประมาณพัฒนาบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขได้ อาจต้องเตรียมแนวทางอบรมแบบเก็บ

               ค่าเรียน หรือให้ อบจ.จัดการอบรม แล้วจ่ายค่าวิทยากรให้กระทรวงสาธารณสุขแทน


               4.5 งานพัฒนาคุณภาพบริการ

               บทบาทหน้าที่
                 - ศึกษา วิเคราะห์สถานการณ์การพัฒนาคุณภาพบริการในสถานบริการสุขภาพ ทุกระดับและศูนย์

               เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

                 - จัดทำแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาคุณภาพบริการ ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาระบบ
               บริการสุขภาพ

                 - ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาองค์ความรู้คุณภาพบริการ ในหน่วยบริการ ทุกระดับและศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
                 - พัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง.

                 - ควบคุม กำกับ ติดตาม ประเมินผลคุณภาพบริการบริการสุขภาพ ทุกระดับและศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

                 - ศึกษา วิจัย เพื่อพัฒนารูปแบบ นวตกรรม ด้านคุณภาพบริการ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการตาม
               มาตรฐาน




                                                                                                       56
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73