Page 71 - จัดทำปก รายงานผลการปฏิบัติราขการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของกองบริหารการสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รอบ 12 เดือน (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2565)
P. 71

27. จัดทำรายงานผลการดำเนินงานร้อยละของโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีคุณภาพมาตรฐาน

               ผ่านการรับรอง HA ขั้น 3 ประจำเดือน โดยผลการรับรอง ณ 31 กรกฎาคม 2565 ดังนี้


                                      ตัวชี้วัด/

                                                                       เป้าหมาย       ผลการดำเนินงาน
                - ร้อยละของโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปมีคุณภาพ    ร้อยละ 100  ร้อยละ 100

                  มาตรฐานผ่านการรับรอง HA ขั้น 3                                   (121 จาก121 แห่ง)

                - ร้อยละของโรงพยาบาลชุมชนมีคุณภาพมาตรฐาน              ร้อยละ 90    ร้อยละ 88.81
                  ผ่านการรับรอง HA ขั้น 3                                          (667 จาก751 แห่ง)



               ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
                  1. ขาดแคลนบุคลากรที่มีความชำนาญเฉพาะทางด้านการเจารจา/จัดเก็บ/ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะและดวงตา

                  2. บุคลากรขาดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน เนื่องจากได้รับค่าตอบแทนไม่เหมาะสม มีภาระงานมากเกินไป
                  3. การผ่าตัดมีเพียงในโรงเรียนแพทย์ ยังไม่กระจายทั่วประเทศ

                  4. ญาติไม่ทราบเจตจำนงในการบริจาคอวัยวะและดวงตาของผู้เสียชีวิต
                  5. ความเชื่อด้านลบต่อการบริจาคอวัยวะและดวงตา

                  6. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ส่งผลให้

                  การจัดเก็บอวัยวะและดวงตาทำได้น้อยลง ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
               ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานในปีถัดไป

                 1. จัดทำฐานข้อมูลการให้บริการในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service plan) ทุกสาขา

                 2. พัฒนาบุคลากรสำหรับระบบสุขภาพในสายวิชาชีพและสายสนับสนุน เพื่อให้สามารถจัดบริการสุขภาพ
               ได้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐาน ทั้งในด้านการพัฒนาบุคลากรระยะสั้น และการวางแผนการผลิตบุคลากร

               ในระยะยาว

                 3. ควรมีแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพในระดับประเทศที่บูรณาการในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
               ทั้งภาครัฐอื่นและภาคเอกชน

                 4. สนับสนุนการสร้างทีมผู้ประสานที่มีคุณภาพและจำนวนที่เพียงพอ
                 5. จัดทำโครงสร้างงานพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลชุมชนให้เกิดความชัดเจน











                                                                                                       59
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76