Page 105 - รพ.บุษราคัม
P. 105

เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม


                 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นและคงอยู่เกือบตลอดช่วงเวลาที่โรงพยาบาล
          บุษราคัมเปิดดำเนินการก็คือ เสียงวิพากษ์วิจารณ์ จนหลายครั้งหลายคนกลายเป็น ‘ดราม่า’
          ในโลกโซเชียลและสังคมออนไลน์ กระทั่งเป็นประเด็นถกเถียงมากมายในสังคม
                 ไล่ตั้งแต่เรื่องความสะอาดของสถานที่ การทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพของบุคลากร
          ระบบการจัดการสาธารณูปโภคที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วย การใช้งบประมาณ
          ที่สูงเกินความจำเป็น การทำงานของเจ้าหน้าที่ที่หนักเกินไป ผู้ป่วยบางคนเสียชีวิตคาเตียง
          โดยไม่มีใครให้การรักษา ผู้ป่วยบางคนที่มาใช้บริการถึงกับแนะนำว่าหากมีอาการไม่หนัก
          เป็นไปได้ควรรักษาตัวอยู่ที่บ้านดีกว่ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลบุษราคัม ฯลฯ
                 แน่นอนว่าท่ามกลางกระแสดราม่าและข่าวเชิงลบมากมายที่เกิดขึ้น หมอจ้อม-
          นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัมแทบไม่เคยออกมาตอบโต้
          แก้ตัว หรือทำอะไรที่จะเป็นการต่อความยาวสาวความยืดกับกระแสข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด
                 ไม่ใช่ว่าไม่ให้ความสำคัญ ไม่ใช่ว่าไม่มีความรู้สึก หากแต่ในฐานะผู้นำองค์กรการตอบคำถาม
          ที่ดีที่สุด ไม่ใช่การไปนั่งโต้เถียงกับความเห็นของทุกคน หากแต่คือการทำงานทุกอย่างตรงหน้า
          ให้ได้ดีที่สุด เท่าที่สถานการณ์จะเอื้ออำนวย
                 เรายอมรับว่าสิ่งที่พวกเราและบุคลากรในโรงพยาบาลบุษราคัมได้ทำและปฏิบัติงาน
          ลงไป อาจจะไม่ได้ช่วยเหลือคนป่วยและผู้คนได้ทั้งหมด หลายคนอาจไม่ถูกใจ และบางครั้ง
          เราก็อาจจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ก็คือเราทุกคนได้พยายามทำ
          ทุกอย่างอย่างดีที่สุดในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
                 “เราพยายามที่จะอดทนไม่ตอบโต้กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากมีคนไข้อีกมาก
          ที่รอรับการรักษาจากเราอยู่ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ผมบอกกับคนทำงานอยู่เสมอว่า
          หากคุณมีเหรียญอยู่ 100 เหรียญแล้วคุณพลาดทำเหรียญหายไป 1 เหรียญ คุณจะเลือกอะไร
          ระหว่างสนใจ 1 เหรียญที่หายไปกับพยายามรักษาอีก 99 เหรียญที่เหลืออยู่ เมื่อผิดพลาด
          แล้วเราก็พยายามแก้ไขข้อผิดพลาด รักษาเหรียญที่เหลือไม่ให้หายไปอีก เรายังมีคนไข้
          อีกกว่า 3,700 คนที่ต้องดูแล เพราะฉะนั้นสิ่งที่ถูกต้องจึงไม่ใช่การออกมาตอบโต้ แต่คือ
          การทำงานรักษาคนไข้ที่มีอยู่ให้ดีที่สุด”
                 ว่ากันว่าคนที่ไม่มีความผิดก็คือคนที่ไม่ได้ทำอะไร สำหรับโรงพยาบาลบุษราคัม
          แม้ในความเป็นจริงจะได้รับการสร้างขึ้นมาด้วยเจตนาที่ดี ต้องการที่จะช่วยเหลือ รองรับและ
          ให้การรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ซึ่งหาเตียงรักษาได้ยากเอามาก ๆ แต่หากพลิกเหรียญกลับมาอีก
          ด้านก็จะพบว่า ยังมีข้อบกพร่องอยู่ดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัมอย่างหมอจ้อม กล่าว
          ว่า ในอนาคตหากมีโรงพยาบาลบุษราคัมแห่งที่ 2 เกิดขึ้น จะมีความเปลี่ยนแปลง 3 - 4
          ประการที่เขาจะไม่ทำเหมือนเดิมอีก

    96             โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110