Page 85 - version 4 260566
P. 85

และอุปกรณ์ต่างๆมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ควรมีแผนการซ่อมบำรุงประจำปี
                               โดยไม่ต้องรอให้เสียแล้วค่อยซ่อม เพราะจะทำให้เกิดปัญหาต่อระบบบำบัดน้ำเสียในระยะยาวได้)

                               รวมทั้งการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและประหยัดพลังงานมาใช้ในการพัฒนาระบบบำบัดน้ำ
                               เสียของหน่วยบริการให้ได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
                       ๓)  ส่งเสริม สนับสนุนหน่วยบริการสุขภาพในทุกระดับอนุรักษ์และพัฒนาพลังงานในสถานบริการ
               ส่งเสริมการประสานงานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทางด้านพลังงาน เพื่อร่วมการลดการใช้พลังงานในสถานบริการ โดย

                               (1) การส่งเสริม สนับสนุนการสร้างแหล่งพลังงานทดแทน/พลังงานทางเลือกในหน่วยบริการ
                               (2) ส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานด้านพลังงาน หน่วยงานรัฐเพื่อขอรับการสนับสนุน
                               การปรับเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ หลอดไฟ เครื่องกำเนิดพลังงาน ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
                               (3) สร้างรูปแบบการจัดการอาคารในหน่วยบริการเพื่อการอนุรักษ์และการใช้พลังงานอย่าง

                               มีประสิทธิภาพสูงสุดตามบริบทของพื้นที่
                               (4) สนับสนุนการมีแหล่งพลังงานที่มีความมั่นคง เพียงพอในหน่วยบริการในพื้นที่เกาะ
                               พื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกล
                               (5) ส่งเสริมให้หน่วยงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ

                               และโรงพยาบาลลดการใช้พลังงานในสำนักงาน และสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน
                               ตลอดจนผลักดันให้เกิดแนวทางที่ชัดเจนในการขอรับสนับสนุนการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า
                               พลังงานทางเลือก
                       ๔)  ส่งเสริมการพัฒนาสาธารณสุขที่เติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสภาพ

               ภูมิอากาศ โดยบูรณาการข้อมูลผลสำรวจ วิเคราะห์การพัฒนาระบบนิเวศน์สุขภาพของหน่วยงานร่วมกับ
               หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านงบประมาณ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ

                       กลยุทธ์ที่ ๔ ยกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการเพื่อความสะดวกของประชาชนทุกกลุ่มวัย
               ลดความเหลื่อมล้ำเพิ่มการเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง เท่าเทียม  (กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการเฉพาะ/
               กลุ่มงานยุทธศาสตร์)

                       มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
                       ๑)  สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยการสร้างความเข้าใจ
               ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการทั่วไป และผู้รับบริการกลุ่มพิเศษ เช่น กลุ่มคนพิการทาง
               สายตา กลุ่มคนพิการทางหู กลุ่มคนไม่รู้ภาษาไทย และประชาชนในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่ชายแดน เป็นต้น

               พร้อมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสาร การให้บริการทางการแพทย์และทันตกรรมทางไกล (Telemedicine
               and Teledentistry) เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ใช้ในการให้บริการ พร้อมบูรณาการความร่วมมือ
               กับเครือข่ายในการจัดหาล่ามผู้ช่วยเหลือในการสื่อสารมาร่วมในกระบวนการให้บริการ และการพัฒนานิเวศ
               บริการในหน่วยบริการที่เป็นอารยะสถาปัตย์ (Universal Design)

                       ๒)  สร้างรูปแบบการให้บริการที่เหมาะสมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการได้รับการบริการสุขภาพของ
               คนไทยในต่างประเทศให้ได้รับการคุ้มครองสุขภาพด้วยกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น แรงงานไทย
               นักเรียนไทย หญิงไทย กลุ่มผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด เป็นต้น โดยการประสานความร่วมมือกับสถานทูต
               ในการพัฒนาช่องทางการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ในรูปแบบทางไกลแก่คนไทยในต่างประเทศ โดยใช้

               โรงพยาบาลของประเทศต้นทาง และโรงพยาบาลในประเทศนำร่องที่มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางให้คำปรึกษา
               ทางไกล และให้การช่วยเหลือในภาวะบริการปกติและวิกฤตฉุกเฉินรวมทั้งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระหว่าง
               ประเทศ


            64
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90