Page 85 - version 4 260566
P. 85
และอุปกรณ์ต่างๆมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ควรมีแผนการซ่อมบำรุงประจำปี
โดยไม่ต้องรอให้เสียแล้วค่อยซ่อม เพราะจะทำให้เกิดปัญหาต่อระบบบำบัดน้ำเสียในระยะยาวได้)
รวมทั้งการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและประหยัดพลังงานมาใช้ในการพัฒนาระบบบำบัดน้ำ
เสียของหน่วยบริการให้ได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๓) ส่งเสริม สนับสนุนหน่วยบริการสุขภาพในทุกระดับอนุรักษ์และพัฒนาพลังงานในสถานบริการ
ส่งเสริมการประสานงานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทางด้านพลังงาน เพื่อร่วมการลดการใช้พลังงานในสถานบริการ โดย
(1) การส่งเสริม สนับสนุนการสร้างแหล่งพลังงานทดแทน/พลังงานทางเลือกในหน่วยบริการ
(2) ส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานด้านพลังงาน หน่วยงานรัฐเพื่อขอรับการสนับสนุน
การปรับเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ หลอดไฟ เครื่องกำเนิดพลังงาน ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
(3) สร้างรูปแบบการจัดการอาคารในหน่วยบริการเพื่อการอนุรักษ์และการใช้พลังงานอย่าง
มีประสิทธิภาพสูงสุดตามบริบทของพื้นที่
(4) สนับสนุนการมีแหล่งพลังงานที่มีความมั่นคง เพียงพอในหน่วยบริการในพื้นที่เกาะ
พื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกล
(5) ส่งเสริมให้หน่วยงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ
และโรงพยาบาลลดการใช้พลังงานในสำนักงาน และสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน
ตลอดจนผลักดันให้เกิดแนวทางที่ชัดเจนในการขอรับสนับสนุนการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า
พลังงานทางเลือก
๔) ส่งเสริมการพัฒนาสาธารณสุขที่เติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสภาพ
ภูมิอากาศ โดยบูรณาการข้อมูลผลสำรวจ วิเคราะห์การพัฒนาระบบนิเวศน์สุขภาพของหน่วยงานร่วมกับ
หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านงบประมาณ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ
กลยุทธ์ที่ ๔ ยกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการเพื่อความสะดวกของประชาชนทุกกลุ่มวัย
ลดความเหลื่อมล้ำเพิ่มการเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง เท่าเทียม (กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการเฉพาะ/
กลุ่มงานยุทธศาสตร์)
มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
๑) สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยการสร้างความเข้าใจ
ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการทั่วไป และผู้รับบริการกลุ่มพิเศษ เช่น กลุ่มคนพิการทาง
สายตา กลุ่มคนพิการทางหู กลุ่มคนไม่รู้ภาษาไทย และประชาชนในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่ชายแดน เป็นต้น
พร้อมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสาร การให้บริการทางการแพทย์และทันตกรรมทางไกล (Telemedicine
and Teledentistry) เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ใช้ในการให้บริการ พร้อมบูรณาการความร่วมมือ
กับเครือข่ายในการจัดหาล่ามผู้ช่วยเหลือในการสื่อสารมาร่วมในกระบวนการให้บริการ และการพัฒนานิเวศ
บริการในหน่วยบริการที่เป็นอารยะสถาปัตย์ (Universal Design)
๒) สร้างรูปแบบการให้บริการที่เหมาะสมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการได้รับการบริการสุขภาพของ
คนไทยในต่างประเทศให้ได้รับการคุ้มครองสุขภาพด้วยกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น แรงงานไทย
นักเรียนไทย หญิงไทย กลุ่มผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด เป็นต้น โดยการประสานความร่วมมือกับสถานทูต
ในการพัฒนาช่องทางการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ในรูปแบบทางไกลแก่คนไทยในต่างประเทศ โดยใช้
โรงพยาบาลของประเทศต้นทาง และโรงพยาบาลในประเทศนำร่องที่มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางให้คำปรึกษา
ทางไกล และให้การช่วยเหลือในภาวะบริการปกติและวิกฤตฉุกเฉินรวมทั้งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระหว่าง
ประเทศ
64