Page 83 - version 4 260566
P. 83
เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ สื่อสารกับสถานพยาบาล รับส่งข้อมูลด้านสุขภาพ
ของตนเอง (Personal Health Record) และใช้เป็นแหล่งข้อมูลสุขภาพเบื้องต้น
(5) ส่งเสริมการใช้ Robot ในสถานบริการสุขภาพ ให้ผู้มารับบริการ Scan QR code
แล้วได้รับข้อมูล การดูแลสุขภาพรายบุคคล ในรูปแบบ Personal Health Record (PHR)
และสนับสนุนการนำมาใช้เพื่อทดแทนกำลังคนในการให้บริการ
๗) ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ระบบฐานข้อมูลกลางแห่งชาติด้านการแพทย์บริการสุขภาพ
เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ และศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
ที่เชื่อมโยงกัน โดย
(1) สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ดิจิทัล เพื่อการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนข้อมูล
ฐานข้อมูลสารสนเทศทางการแพทย์ และบริการสุขภาพให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูล
ในรูปแบบ Smart Big Data Management System ในระดับประเทศ เขตสุขภาพ และ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
(2) ส่งเสริม สนับสนุนหน่วยบริการระดับพื้นที่ในการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลด้าน
สุขภาพ โดยเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศในระดับพื้นที่ เพื่อให้หน่วยบริการสามารถนำไปใช้
ประโยชน์ร่วมกัน
(3) ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ฐานข้อมูลสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยรายบุคคลในรูปแบบ
Electronic file ผ่านระบบ Smart Device
(4) พัฒนาศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านเวชภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเป็นกลาง เพื่อให้ประชาชน
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัดสินใจเลือกใช้เวชภัณฑ์อย่างคุ้มค่าและสมเหตุผล ตลอดจน
พัฒนาฐานข้อมูลสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจในการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ
บริหารเวชภัณฑ์ของประเทศ
(5) พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการพัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้ป่วยยาเสพติดและสารเสพติด
รวมถึงผู้ป่วยจิตเวช
(6) สร้างระบบ Digital Health เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูล และการให้บริการ
เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสื่อสารกับหน่วยบริการ การรับส่งข้อมูลด้านสุขภาพ
ของตนเอง (Personal Health Record) และใช้เป็นแหล่งข้อมูลสุขภาพเบื้องต้น พร้อม
พัฒนาระบบการจัดการสารสนเทศของการจัดบริการสุขภาพให้สามารถกำกับ ดูแล ข้อมูลที่
ถูกต้อง รวดเร็ว สามารถประมวลผลข้อมูลและจัดทำรายงาน (Medical Management
Report)
๘) สนับสนุนการยกระดับระบบสุขภาพของประเทศด้วยเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก (Disruptive
Technology) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการทางสังคม
ผลักดันการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ องค์กรปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการ หรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จนกระทั่ง
สินค้าหรือบริการนั้นๆ มีส่วนเปลี่ยนแปลงทัศนคติผู้บริโภค ส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ด้าน eHealth
และเทคโนโลยีสารสนเทศการจัดการความรู้ด้านการแพทย์และสุขภาพสำหรับประชาชน
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสุขภาพหน่วยบริการสุขภาพ (Health Eco
System) ที่ยั่งยืน (กลุ่มงานพัฒนาระบบสนับสนุนบริการ/กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค)
มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
๑) สร้างมาตรการ กลไก มาตรฐาน เพื่อการจัดการระบบนิเวศสุขภาพ (Health Ecosystem)
ในหน่วยบริการ โดย
62