Page 83 - version 4 260566
P. 83

เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ สื่อสารกับสถานพยาบาล รับส่งข้อมูลด้านสุขภาพ
                               ของตนเอง (Personal Health Record) และใช้เป็นแหล่งข้อมูลสุขภาพเบื้องต้น
                               (5) ส่งเสริมการใช้ Robot ในสถานบริการสุขภาพ ให้ผู้มารับบริการ Scan QR code
                               แล้วได้รับข้อมูล การดูแลสุขภาพรายบุคคล ในรูปแบบ Personal Health Record (PHR)

                               และสนับสนุนการนำมาใช้เพื่อทดแทนกำลังคนในการให้บริการ
                       ๗)  ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ระบบฐานข้อมูลกลางแห่งชาติด้านการแพทย์บริการสุขภาพ
               เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ และศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
               ที่เชื่อมโยงกัน โดย
                               (1) สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ดิจิทัล เพื่อการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนข้อมูล
                               ฐานข้อมูลสารสนเทศทางการแพทย์ และบริการสุขภาพให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูล
                               ในรูปแบบ Smart Big Data Management System ในระดับประเทศ เขตสุขภาพ และ
                               สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
                               (2) ส่งเสริม สนับสนุนหน่วยบริการระดับพื้นที่ในการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลด้าน

                               สุขภาพ โดยเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศในระดับพื้นที่ เพื่อให้หน่วยบริการสามารถนำไปใช้
                               ประโยชน์ร่วมกัน
                               (3) ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ฐานข้อมูลสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยรายบุคคลในรูปแบบ
                               Electronic file ผ่านระบบ Smart Device
                               (4) พัฒนาศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านเวชภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเป็นกลาง เพื่อให้ประชาชน
                               และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัดสินใจเลือกใช้เวชภัณฑ์อย่างคุ้มค่าและสมเหตุผล ตลอดจน
                               พัฒนาฐานข้อมูลสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจในการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ

                               บริหารเวชภัณฑ์ของประเทศ
                               (5) พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการพัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้ป่วยยาเสพติดและสารเสพติด
                               รวมถึงผู้ป่วยจิตเวช
                               (6) สร้างระบบ Digital Health เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูล และการให้บริการ
                               เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสื่อสารกับหน่วยบริการ การรับส่งข้อมูลด้านสุขภาพ
                               ของตนเอง (Personal Health Record) และใช้เป็นแหล่งข้อมูลสุขภาพเบื้องต้น พร้อม
                               พัฒนาระบบการจัดการสารสนเทศของการจัดบริการสุขภาพให้สามารถกำกับ ดูแล ข้อมูลที่
                               ถูกต้อง รวดเร็ว สามารถประมวลผลข้อมูลและจัดทำรายงาน (Medical Management
                               Report)

                       ๘)  สนับสนุนการยกระดับระบบสุขภาพของประเทศด้วยเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก (Disruptive
               Technology) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการทางสังคม
               ผลักดันการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ องค์กรปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการ หรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จนกระทั่ง
               สินค้าหรือบริการนั้นๆ มีส่วนเปลี่ยนแปลงทัศนคติผู้บริโภค ส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ด้าน eHealth
               และเทคโนโลยีสารสนเทศการจัดการความรู้ด้านการแพทย์และสุขภาพสำหรับประชาชน
                       กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสุขภาพหน่วยบริการสุขภาพ (Health Eco
               System) ที่ยั่งยืน (กลุ่มงานพัฒนาระบบสนับสนุนบริการ/กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค)

                       มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
                       ๑)  สร้างมาตรการ กลไก มาตรฐาน เพื่อการจัดการระบบนิเวศสุขภาพ (Health Ecosystem)
               ในหน่วยบริการ โดย





            62
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88