Page 88 - version 4 260566
P. 88
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริม สนับสนุนหน่วยบริการพัฒนาระบบสร้างเสริมสุขภาพที่ประชาชนเป็น
ศูนย์กลาง มีความรอบรู้ จัดการตนเองในเบื้องต้นได้และเตรียมการรับมือกับโรคอุบัติใหม่อุบัติซ้ำ
(กลุ่มงานพัฒนาระบบสนับสนุนบริการ/กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ)
มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
๑) การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาวะและการป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่คุกคามสุขภาวะ
ตามบริบทพื้นที่
(1) ส่งเสริม และพัฒนาช่องทางการสื่อสาร ในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านสุขภาพ
และด้านสุขภาวะที่ถูกต้อง
(2) บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ประชาชน ชุมชน และท้องถิ่น ให้มีความรู้เกี่ยวกับการ
เจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากโรคที่ป้องกันได้
(3) พัฒนาระบบกลไกการสื่อสารประชาสัมพันธ์แบบบูรณาการร่วมกับเครือข่ายและหน่วย
บริการทุกระดับ
(2) สนับสนุนการพัฒนาระบบรับมือต่อโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำที่ได้มาตรฐานสากล
(๑) ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ความรู้สุขภาพและสร้างความตระหนักของประชาชน
เรื่องโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำ และความมั่นคงด้านสุขภาพ
(๒) พัฒนาและยกระดับการรับมือในการปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำที่เกิดจากการ
เปลี่ยนภูมิอากาศของหน่วยบริการ
(๓) สร้างองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในประชากรทุกกลุ่มโดยเฉพาะ
กลุ่มเปราะบาง
(3) สร้างมาตรการ กลไก เพื่อการกระจายบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
(๑) พัฒนา และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัลสนับสนุนการขยายการให้บริการ รวมทั้งยกระดับ
คุณภาพให้บริการตามมาตรฐานสากล และสอดคล้องตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูล
ส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
(๒) สร้างเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อบูรณาการการดูแลสุขภาพ
ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มวัย
๕. แผนงาน โครงการที่สำคัญ
๑) แผนงานศูนย์กลางบริการทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง
๒) แผนงานการพัฒนาหน่วยบริการให้ได้มาตรฐานและเอื้อต่อการจัดบริการ
๓) แผนงานการพัฒนาหน่วยบริการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและเตรียมการรับมือกับโรคอุบัติใหม่อุบัติซ้ำ
๔) แผนงานสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสุขภาพหน่วยบริการสุขภาพ (Health Eco System) ที่ยั่งยืน
๕) แผนงานพัฒนาและขับเคลื่อนระบบบริการสุขภาพของหน่วยบริการ ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและ
เทียบเคียงได้กับสากล และสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง
๖) แผนงานการพัฒนาระบบการคิดค่าบริการของหน่วยบริการสุขภาพที่สมเหตุสมผล ทันการ
เปลี่ยนแปลง
๗) แผนงานการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีดิจิทัล ฐานข้อมูลกลางแห่งชาติด้าน
การแพทย์บริการสุขภาพและสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมการบริการสุขภาพของหน่วยบริการ
และบุคลากรสุขภาพให้มีความทันสมัย
๘) แผนงานยกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการเพื่อความ สะดวกของประชาชนทุกกลุ่มวัย ลดความเหลื่อมล้ำ
เพิ่มการเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง เท่าเทียม
๙) แผนงานการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล
67