Page 149 - เล่มกลุ่มวัย 5 ปี 66-70 ver.6 160666 Edit
P. 149
แบบฟอร์มรายละเอียดตัวชี้วัด (KPI Template) แผนปฏิบัติราชการการบริหารการสาธารณสุขเพื่อการส่งเสริม
และพัฒนาบริการสุขภาพตามกลุ่มวัย (พ.ศ. 2566 - 2570)
แผนปฏิบัติราชการที่ ๒) การจัดการสุขภาวะประชาชนกลุ่มวัยเรียน วัยรุ่นที่มีคุณภาพ สร้างนิสัยสุขภาพที่ยั่งยืน
เป้าประสงค์ที่ 1) เด็กวัยเรียนวัยรุ่นทั่วทั้งประเทศมีความรอบรู้เรื่องสุขภาพจัดการสุขภาพตนเองได้อย่าง
เหมาะสม
หน่วยวัด ร้อยละ
ชื่อตัวชี้วัด ร้อยละของเด็กไทยมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ
คำนิยาม เด็กไทย หมายถึง เด็กนักเรียนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยที่อยู่ในระบบการศึกษาระดับชั้น
ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า
ความรอบรู้ด้านสุขภาพ หมายถึง ความสามารถและทักษะของนักเรียนในการเข้าถึง
เข้าใจข้อมูลสุขภาพ ทบทวนซักถาม จนเกิดการตัดสินใจเลือกวิธีการปฏิบัติที่เหมาะสมกับ
ตนเอง นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสามารถสื่อสารบอกต่อให้กับผู้อื่นได้ใน
ระดับดีมาก โดยครอบคลุมประเด็นการบริโภคอาหาร ทันตสุขภาพ กิจกรรมทางกาย
อนามัยสิ่งแวดล้อม สุขอนามัยส่วนบุคคล ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. การเข้าถึง
ข้อมูลสุขภาพ หมายถึง ความสามารถในการค้นหาข้อมูลสุขภาพจาก แหล่งข้อมูลใด ๆ ที่
มีความน่าเชื่อถือ โดยพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและความ น่าเชื่อถือของข้อมูล
สุขภาพที่ได้รับ 2. ความเข้าใจข้อมูลสุขภาพ หมายถึง ความสามารถในการอธิบาย ระบุ
เปรียบเทียบ หรือแปลความหมายเกี่ยวกับข้อมูลสุขภาพที่ได้รับ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์
พิจารณา ข้อมูลสุขภาพที่ได้รับไปใช้ 3. การทบทวน ซักถาม หมายถึง หมายถึง
ความสามารถในการตั้งคำถาม โต้ตอบ อภิปราย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลสุขภาพได้
4. การตัดสินใจ หมายถึง ความสามารถในการนำข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้องและเชื่อถือ ได้มา
ใช้เป็นทางเลือกที่จะลงมือปฏิบัติเพื่อสุขภาพของตนเอง 5. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
หมายถึง ความสามารถในการประยุกต์การเรียนรู้ เพื่อ เปลี่ยนแปลงแก้ไขพฤติกรรมของ
ตนเอง 6. การบอกต่อ หมายถึง ความสามารถในการสื่อสารข้อมูลหรือประสบการณ์จาก
การ เปลี่ยนแปลงแก้ไขพฤติกรรมของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การนำเสนอ
โครงงาน สุขภาพ
นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ หมายถึง นักเรียนที่ศึกษาในสถานบันการศึกษา
ในประเทศไทย ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ/หรือ มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ที่ได้ทำ
แบบประเมินในโปรแกรมประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพในโรงเรียนโดยผ่านเกณฑ์ระดับ
ความรู้และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้วยโปรแกรมประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพใน
โรงเรียน
เด็กไทยมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ หมายถึง นักเรียนที่ศึกษาในสถานบันการศึกษาใน
ประเทศไทย ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ/หรือ มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ที่ได้ทำแบบ
ประเมินในโปรแกรมประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพในโรงเรียนโดยผ่านเกณฑ์ระดับ
ความรู้ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ และความรอบรู้ด้านสุขภาพ รวมทั้งเป็นแกนนำสุขภาพ
และเป็นต้นแบบด้านสุขภาพ
โครงงานเชิงนวัตกรรมสุขภาพนักเรียน หมายถึง ผลงานเชิงนวัตกรรมโครงงานสุขภาพ
นักเรียน ประกอบด้วยโครงงานด้านส่งเสริมสุขภาพหรือด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยมี
การดำเนินการของนักเรียนเป็นหลักและมีครูเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินงาน
ข้อมูล ณ 1 เมษายน 2566