Page 69 - แผนปฏิบัติราชการ 2568
P. 69
- ๕๒ -
โครงการพัฒนากองบริหารการสาธารณสุข สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง
(High Performance Organization : HPO)
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
๑. หลักการและเหตุผล
โครงการพัฒนากองบริหารการสาธารณสุข สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง ตามวิสัยทัศน์
กองบริหารการสาธารณสุข “องค์กรนวัตกรรม สมรรถนะสูง เพื่อระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ทันสมัย
และเป็นสากล” ด้วยการ กำหนดทิศทางการพัฒนาองค์กรที่สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของกระทรวง
สาธารณสุข มุ่งเน้นการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ตอบสนองความ
ต้องการของประชาชน องค์กรสมรรถนะสูงจึงประกอบด้วย การบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐานสากล
มีประสิทธิภาพ ทันสมัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ เน้นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม ผลผลิตที่ตรง
ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การมีกลไกการติดตามและประเมินผลกำหนดอย่างเป็นระบบ
เพื่อวัดผลลัพธ์ เปรียบเทียบความก้าวหน้า และปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ บุคลากรได้รับ
การพัฒนาทักษะ ความรู้ สมรรถนะที่สอดคล้องกับภาระงาน มีทัศนคติที่เปิดกว้างเป็นสากล มีความมุ่งมั่นใน
การพัฒนาตนเอง ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และมีแรงจูงใจ มีความพร้อมต่อการปรับตัว การและพร้อม
ต่อการแข่งขัน มีระบบการจัดการความรู้ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการทำงาน มีความทันสมัย
เข้าถึงได้ ระบบป้องกันที่ปลอดภัยและเป็นปัจจุบัน มีการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ใช้ข้อมูลเป็นเครื่องมือในการ
บริหารจัดการ วิเคราะห์ปัญหา พัฒนานโยบาย และติดตามผลการดำเนินงาน ระบบนิเวศคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กรที่ดี เน้นการทำงานเป็นทีม มีธรรมาภิบาล เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ เป็นต้นแบบพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืน
องค์กรสมรรถนะสูง จึงหมายถึงองค์กรที่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างสม่ำเสมอและมี
ประสิทธิภาพสูงกว่าคู่แข่ง มีลักษณะเด่นคือ การมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง การมีบุคลากรที่มีความสามารถ
สูงและมีความมุ่งมั่นในการทำงาน การมีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ และการมีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น การพัฒนากองบริหารการสาธารณสุขให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูง จึงต้องมีการพัฒนาอย่างรอบคอบ
ครอบคลุมทุกมิติ คิดคำนึงถึงความคุ้มค่า คุ้มทุน เป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่า เพราะจะทำให้กองบริหารการ
สาธารณสุขมีผลลัพธ์ ผลผลิตที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็น
องค์กรชั้นนำ พร้อมต่อการแข่งขัน เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ
๒. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อยกระดับคุณภาพด้วยมาตรฐานสากลของพัฒนาคุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
และยกระดับกองบริหารการสาธารณสุขสู่ความเป็นเลิศด้วยการบริการภาครัฐ
2.2 เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีทักษะ ความรู้ สมรรถนะและความสามารถ (Competency and
Ability) และทัศนคติแบบก้าวหน้า (Growth mindset) มีความพร้อมต่อการปรับตัว ต่อการแข่งขันในระดับ
สากล (Human Resource Development : HRD)
2.3 เพื่อพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งความสุข (Happy Organization) ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้าน
โครงสร้างด้วยมาตรฐานสากล 5 ส. ความสุขบุคลากร (Happiness) ความผูกพันต่อองค์กร (Engagement)
และคุณภาพชีวิตของบุคลากรให้มีความสมดุลในการใช้ชีวิตและทำงาน (Work life balance)
2.4 เพื่อพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย สามารถนำผลงานทางวิชาการไปยอดขยายผลได้ มีนวัตกรรมทั้ง
ทางด้านองค์ความรู้ กระบวนงาน หรือผลิตภัณฑ์ มีการพัฒนานวัตกรรมนำมาปรับใช้ในการทำงาน
ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลให้มากยิ่งขึ้น (Routine to Research : R2R & Innovation)