Page 41 - จัดทำปก รายงานผลการปฏิบัติราขการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของกองบริหารการสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รอบ 12 เดือน (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2565)
P. 41
5.2 รวบรวมข้อมูล จัดทำเอกสารและสมัครรับรางวัลบริการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
5.3 ประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ประจำปี
งบประมาณพ.ศ. 2565
5.4 จัดทำและรายงานผล Small success รอบ 3 เดือน ในระบบรายงานของ กพร. (แบบฟอร์ม 1
ปรับปรุงลักษณะสำคัญขององค์กร, แบบฟอร์ม 2 การประเมินตนเอง (Self-Assessment) เทียบกับเกณฑ์
รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) แบบฟอร์ม 3 จัดทำแผนปรับปรุงองค์กรหมวด 1 – หมวด 6
แบบฟอร์ม 4 กำหนดตัวชี้วัดหมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ)
5.5 ติดตามและรายงานความก้าวหน้าผลลัพธ์ตัวชี้วัด รอบ 6 , 9, 12 เดือน ผ่านระบบออนไลน์ของ กพร.
5.6 ติดตามและรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของแผนพัฒนาองค์การ รอบ 6, 9, 12 เดือน
ผ่านระบบออนไลน์ของ กพร.
5.7 จัดทำแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Best Practices) รายงานในระบบของ กพร.
6. การพัฒนาองค์กรตามมาตรฐาน 5ส
6.1 ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงาน 5 ส. ของกองบริหารการสาธารณสุข
6.2 ทบทวนมาตรฐานการดำเนินงาน 5 ส ของกองบริหารการสาธารณสุข
6.3 ปรับปรุงเกณฑ์การตรวจประเมิน 5 ส
6.4 จัดทำฐานข้อมูลแฟ้มงาน
7. การพัฒนาภาพลักษณ์ขององค์กร
7.1 จัดประชุมส่งเสริมการพัฒนายกระดับการสื่อสารในระบบดิจิทัล รองรับสถานการณ์แพร่ระบาด
ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
1. จากสถานการณ์ระบาด ของ COVID-19 ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมแบบ onsite ได้ตามระยะเวลาที่
กำหนดในแผนพัฒนาองค์กรและแผนพัฒนาบุคลากร ได้ในช่วงไตรมาสที่ 1 – 2 จึงได้ปรับรูปแบบการจัด
กิจกรรมในรูปแบบของ online เนื่องจากความพร้อมของอุปกรณ์ในการออนไลน์ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร
รวมทั้งบรรยากาศการเรียนรู้ไม่เอื้อต่อการพัฒนาบุคลากร จึงมีผลต่อระดับความสนใจ ระดับการรับรู้ และการ
พัฒนาตนเองของบุคลากร บางกิจกรรมอาจไม่เกิดประสิทธิผลและไม่เป็นตามผลที่คาดว่าจะได้รับ
2. การปรับแผนให้มีการจัดกิจกรรมในช่วงไตรมาสที่ 3 – 4 ทำให้มีการจัดกิจกรรมที่ตรงกันกับกิจกรรมอื่นๆ
ส่งผลทำให้ผู้เข้ารับการพัฒนาไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่หลักสูตรต้องการ หรือกิจกรรมไม่ตรงตามความ
ต้องการของบุคลากร
3.ขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และบุคลากรดำเนินงานไม่สมดุลกับปริมาณงานเพียงพอ
ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการโครงการหรือส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
4. โอกาสการเรียนรู้ ความพร้อมของบุคลากรเข้ารับการอบรมที่แตกต่างกัน ทำให้การพัฒนาบุคลากรหรือ
การจัดหลักสูตรฝึกอบรมอาจไม่สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์
29