Page 44 - รพ.บุษราคัม
P. 44
เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม
เมื่อโรงพยาบาลเปิดไปสักพัก ผู้ป่วยมีจำนวนมากขึ้น เราเปิดแผนกวิกฤตและ
กึ่งวิกฤตหรือที่เรียกว่าทับทิมกับโกเมน ซึ่งต้องการเจ้าหน้าที่เฉพาะทาง ประกอบกับ
สถานการณ์โควิดในต่างจังหวัดก็เริ่มมีปัญหา มีการแพร่ระบาดมากขึ้น ทำให้การขอตัว
เจ้าหน้าที่ไม่ได้ง่ายดายเหมือนเก่า จากที่เขาเคยส่งเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลจังหวัดหรือ
โรงพยาบาลใหญ่ ๆ มาให้ ก็เริ่มเป็นเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเล็ก ๆ หรือจาก รพ.สต. บ้าง
เพราะเขาเองก็เดือดร้อน นอกจากทำหนังสือไปแล้ว เราก็ต้องโทรประสานงานด้วย
“นอกจากนี้เรายังระดมจิตอาสาและคนจากหน่วยงานภายในกระทรวงสาธารณสุข
มาช่วยประสานงาน รับโทรศัพท์ และจัดการงานเวชระเบียนอีกด้วย เนื่องจากเจ้าหน้าที่
ที่ประจำอยู่ทำงานกันไม่พอจริงๆ”
ยอมรับว่าในช่วงที่สถานการณ์การติดเชื้อโควิดในประเทศเข้าขั้นวิกฤต การโทรศัพท์
เพื่อประสานขอเจ้าหน้าที่มาทำงานให้กับโรงพยาบาลบุษราคัมเป็นเรื่องที่ลำบากใจมาก
นี่คือสิ่งที่ยากที่สุดของการประสานงาน
สิ่งที่ยากที่สุดก็คือการประสานงานในช่วงตึงเครียด
ทางเราเองก็หนักไม่มีคน ทางเขาเองก็ไม่ไหว
ถ้าเขาส่งคนให้เรา คนทำงานเขาก็ไม่พอเหมือนกัน
เราก็เข้าใจนะ คุยแต่ละครั้งก็จะเป็นรูปแบบขอร้อง
ถ้าไม่ได้จริง ๆ เราก็พยายามโทรไปที่จังหวัดอื่น
ที่เขาพอจะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยได้
รองผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุขอย่างเกวลินไม่ได้ทำหน้าที่
แค่เพียงประสานงานเท่านั้น หากแต่ยังคอยประสานใจคนปลายสายที่โทรไปหาด้วย เธอเข้าใจดีว่า
ทุกคนล้วนแล้วแต่เคร่งเครียดและลำบากใจไม่ต่างกัน แม้จะลำบากยากเย็นในบางครั้ง รวมทั้ง
ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบไปเสียทั้งหมด แต่สุดท้ายเกวลินก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าจนทุกอย่าง
ผ่านพ้นไปด้วยดี
ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการประสานงานและประสานใจโดยแท้จริง
โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข 35