Page 43 - รพ.บุษราคัม
P. 43
เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม
ประสานงาน ประสานใจ
หากพูดถึงการขอตัวบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ หนึ่งในคน
ที่เข้าใจในวิธีการทำงานดังกล่าวอย่างถ่องแท้คงหนีไม่พ้น อ้อม-เกวลิน ชื่นเจริญสุข
รองผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข
นับตั้งแต่ปักหมุดเริ่มก่อตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม รองผู้อำนวยการกองบริหาร
การสาธารณสุข หญิงวัย 58 ปี จะมีหน้าที่คอยประสานงานอยู่เบื้องหลัง เป็นฟันเฟืองที่ทำให้
นโยบายกลายเป็นความจริง
“แรก ๆ เรามีหน้าที่ประสานงานในการขอหยิบยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์และ
เครื่องมือที่สำคัญ อาทิเช่น เครื่องช่วยหายใจ ออกซิเจน ฯลฯ เรียกว่าอะไรที่โรงพยาบาล
แห่งหนึ่งควรจะมีแต่เรายังหาซื้อได้ไม่ทัน นั่นคืองานที่เราต้องไปหาหรือยืมมาใช้ให้ได้ก่อน”
นอกเหนือจากเครื่องมือทางการแพทย์แล้ว สิ่งที่เกวลินยังต้องดีลงานให้ลุล่วง
ก็คือการจัดหาบุคลากรมาทำงาน โดยในช่วงแรกจะมีการกำหนดสเปคเลยว่าต้องการแพทย์
เขตสุขภาพละ 3 คน เภสัชกรเขตละ 3 คนจากทั้งหมด 12 เขตสุขภาพ พยาบาลอีกจังหวัดละ
3 คน ทั้งหมดที่ว่ามานี้คือ ต้องทำเรื่องขอตัวทุกสัปดาห์
“นอกจากทีมเราแล้วก็จะมีกองตรวจราชการ” ซึ่งสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง
สาธารณสุข มาคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในเรื่องของการทำบัตรหรือเอกสารและ
ทะเบียนต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากทุกคนต้องมีบัตรเข้า - ออกเพื่อความปลอดภัย ไม่ใช่ว่า
ใครที่ไหนเข้ามาในโรงพยาบาลก็ได้ ถ้าหากทำแบบนั้นคนภายนอกแพร่เชื้อจะกลายเป็น
ปัญหาใหญ่ทันที ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องของการทำงาน การมีบัตรก็จะทำให้รู้ว่าทำงาน
อยู่ในทีมไหน เป็นแพทย์ พยาบาล หรือเภสัชกร ทุกอย่างก็จะเป็นระเบียบมากขึ้น นอกจากนี้
ทางกองตรวจราชการยังช่วยในการประสานจัดหาทีมกู้ชีพหรือ MERT เข้ามาอีก ทำให้
สามารถแบ่งเบางานได้เยอะ”
34 โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข