Page 43 - รพ.บุษราคัม
P. 43

เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม


                 ประสานงาน ประสานใจ

                 หากพูดถึงการขอตัวบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ หนึ่งในคน
          ที่เข้าใจในวิธีการทำงานดังกล่าวอย่างถ่องแท้คงหนีไม่พ้น อ้อม-เกวลิน ชื่นเจริญสุข
          รองผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข
                 นับตั้งแต่ปักหมุดเริ่มก่อตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม รองผู้อำนวยการกองบริหาร
          การสาธารณสุข หญิงวัย 58 ปี จะมีหน้าที่คอยประสานงานอยู่เบื้องหลัง เป็นฟันเฟืองที่ทำให้
          นโยบายกลายเป็นความจริง
                 “แรก ๆ เรามีหน้าที่ประสานงานในการขอหยิบยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์และ
          เครื่องมือที่สำคัญ อาทิเช่น เครื่องช่วยหายใจ ออกซิเจน ฯลฯ เรียกว่าอะไรที่โรงพยาบาล
          แห่งหนึ่งควรจะมีแต่เรายังหาซื้อได้ไม่ทัน นั่นคืองานที่เราต้องไปหาหรือยืมมาใช้ให้ได้ก่อน”
                 นอกเหนือจากเครื่องมือทางการแพทย์แล้ว สิ่งที่เกวลินยังต้องดีลงานให้ลุล่วง
          ก็คือการจัดหาบุคลากรมาทำงาน โดยในช่วงแรกจะมีการกำหนดสเปคเลยว่าต้องการแพทย์
          เขตสุขภาพละ 3 คน เภสัชกรเขตละ 3 คนจากทั้งหมด 12 เขตสุขภาพ พยาบาลอีกจังหวัดละ
          3 คน ทั้งหมดที่ว่ามานี้คือ ต้องทำเรื่องขอตัวทุกสัปดาห์
                 “นอกจากทีมเราแล้วก็จะมีกองตรวจราชการ” ซึ่งสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง
          สาธารณสุข มาคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในเรื่องของการทำบัตรหรือเอกสารและ
          ทะเบียนต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากทุกคนต้องมีบัตรเข้า - ออกเพื่อความปลอดภัย ไม่ใช่ว่า
          ใครที่ไหนเข้ามาในโรงพยาบาลก็ได้ ถ้าหากทำแบบนั้นคนภายนอกแพร่เชื้อจะกลายเป็น
          ปัญหาใหญ่ทันที ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องของการทำงาน การมีบัตรก็จะทำให้รู้ว่าทำงาน
          อยู่ในทีมไหน เป็นแพทย์ พยาบาล หรือเภสัชกร ทุกอย่างก็จะเป็นระเบียบมากขึ้น นอกจากนี้
          ทางกองตรวจราชการยังช่วยในการประสานจัดหาทีมกู้ชีพหรือ MERT เข้ามาอีก ทำให้
          สามารถแบ่งเบางานได้เยอะ”










    34             โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48