Page 57 - รพ.บุษราคัม
P. 57

เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม


          ซึ่งทีม CCTV ที่ดูกล้องวงจรปิดอยู่ รวมทั้งแพทย์ พยาบาลก็จะสังเกตพฤติกรรม แล้วก็จะมี
          ออเดอร์ลงในชาร์จผู้ป่วยหรือบางครั้งก็เดินมาบอกกับเรา ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กัน จากนั้นเราก็จะ
          โทรไปพูดคุยกับผู้ป่วยที่อยู่ด้านในว่าเป็นอย่างไร มีอะไรที่เขากังวลไหมหรือเขาต้องการอะไร
          ซึ่งเราก็จะพยายามคุยกับเขาให้มากที่สุด”
                 ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่อยู่โรงพยาบาลบุษราคัม พัชรินทร์ค้นพบว่ามีอยู่ 3 เหตุผลหลัก ๆ
          ด้วยกันที่ส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจของผู้ป่วย คือ หนึ่งความกังวลในเรื่องอาการเจ็บป่วย
          จากโรคที่เป็นอยู่ สองความกังวลว่าคนในครอบครัวจะติดโรคโดยที่ตัวเองเป็นต้นเหตุ และ
          สามความกังวลว่าคนในสังคมจะไม่ยอมรับเมื่อรักษาตัวหายดีแล้วกลับออกไป ทั้ง 3 ข้อนี้
          เราก็จะมีวิธีการพูดคุยหรือเยียวยารักษาแตกต่างกันออกไป อย่างข้อแรกที่คนไข้กังวลกับ
          อาการเจ็บป่วย ก่อนโทรไปเราก็จะสอบถามข้อมูลกับทีม Caring ก่อนว่าตอนนี้อาการป่วย
          ของคนไข้ที่เราจะโทรไปด้วยอยู่ในขั้นไหน ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง ถ้าปฏิบัติตัวตามนี้
          อีกกี่วันจะได้กลับบ้าน เมื่อทราบแล้วเราก็จะโทรไปรับฟังสิ่งที่เขาพูดเพื่อให้เขาเกิดความสบายใจขึ้น
          จากนั้นก็จะให้ข้อมูลกับเขาว่าเขามีอาการเป็นอย่างไร อยู่ในขั้นตอนไหน ซึ่งด้วยความที่
          บางครั้งสถานการณ์มันวุ่นวายและฉุกละหุก ผู้ป่วยบางคนเขาเกิดความกังวลจากการไม่รับรู้
          ข้อมูล บางคนคิดว่าญาติส่งเขามาตาย พอเราคุย เขารับรู้ข้อมูล รู้ความจริง แล้วก็ดีใจ
          มีกำลังใจ ความกังวลที่มีในตอนแรกก็หมดไป
                 ส่วนข้อที่สองเมื่อเราฟังแล้วรู้ว่าเขามีความรู้สึกโทษตัวเองที่ทำให้คนรักต้องป่วย
          เป็นโควิด หรือบางรายคนที่รักถึงขนาดเสียชีวิต เราก็จะบอกเขาว่าแท้จริงแล้วมันไม่ใช่
          ความผิดของใครเลย หรือบางครั้งเราลองให้เขาสลับบทบาทกันดูว่าถ้าเขาเป็นฝ่ายที่ติด
          โควิด 19 จากคนในครอบครัว เขาจะโทษคนที่เป็นต้นทางไหม เขาก็ไม่โทษเหมือนกัน
          เพราะฉะนั้นก็ไม่มีใครโทษเขาหรอกกับสิ่งที่เกิดขึ้น คือเราจะพยายามชี้ให้เขาเห็นมุมบวกไม่ให้
          เขาต้องจมอยู่กับความผิดหวัง
                 “ในบางรายที่คนไข้ไม่กล้าโทรหาคนที่บ้านเพราะรู้สึกผิด เราจะเป็นสะพานโทรคุย
          กับคนที่บ้านให้เองเลย ทำหน้าที่ส่งผ่านความรู้สึกที่ดี ๆ ไปให้อีกฝ่าย คนไข้ก็จะคลาย
          ความกังวลลง”
                 ไม่ใช่แค่บอกเล่าถึงแนวทางการรับมือ แต่พัชรินทร์ยังจำได้ดีถึงผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่
          ทั้งครอบครัวอันประกอบด้วยเธอ สามี และลูกสาวคนเดียววัย 6 ขวบ ติดโควิดด้วยกันทั้งหมด
          หากแต่มีแต่ตัวเธอเท่านั้นที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลบุษราคัม แต่ลูกกับสามีรักษาตัวอยู่ที่อื่น
          แน่นอนว่าในฐานะคนที่เป็นแม่และมีลูกสาว 2 คนอยู่ในวัยไล่เลี่ยกัน นักสังคมสงเคราะห์
          อย่างพัชรินทร์ย่อมเข้าอกเข้าใจความรู้สึกของคนไข้หญิงคนนี้เป็นอย่างดี



    48             โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62