Page 53 - รพ.บุษราคัม
P. 53
เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม
ทีมดูแลรักษา (Caring)
"การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม "
หลังจากผู้เข้ารับการรักษาผ่านกระบวนการแรกรับ ถ่ายรูป ทำประวัติ
เซ็นใบอนุญาตยินยอมรับการรักษา รับถุงยังชีพ ซึ่งประกอบไปด้วยยา ที่นอน ผ้าห่ม หมอน ฯลฯ
เดินทางไปยังหมายเลขเตียงของตัวเอง กระบวนการของทีมดูแลรักษาหรือที่เรียกกันติดปาก
ว่าทีม Caring ก็จะเริ่มต้นขึ้นทันที
“กระบวนการของเราเริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้ป่วยก้าวเข้าสู่ภายในฮอลล์ โดยหลังจากผ่าน
กระบวนการแรกรับแล้ว ชื่อของผู้ป่วยก็จะปรากฏอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์แล้ว
ก็จะมีชาร์จของผู้ป่วยจากทีม Loading มาที่เรา โดยในชาร์จก็จะระบุเบอร์โทรศัพท์ของผู้ป่วย
ประวัติ ค่าเลือด ผลเอ็กซเรย์ปอด ความดัน ผลตรวจต่าง ๆ รวมทั้งระบุว่าผู้ป่วยอยู่เตียงไหน ฯลฯ
เมื่อได้ชาร์จมาเราจะโทรหาผู้ป่วยเพื่อเช็คว่าเตียงที่เขาพักนั้นตรงกันไหม
เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการผิดเตียง จากนั้นเราก็จะทำการซักประวัติซ้ำอีกครั้งให้แน่ชัด เช่น
เป็นโควิดตั้งแต่เมื่อไหร่ ขณะนี้มีอาการเป็นอย่างไร มีโรคประจำตัวไหม ทานยาอะไรอยู่บ้าง ฯลฯ
จากนั้นเราก็จะบอกผู้ใหญ่บ้านซึ่งก็คือ อาสาสมัครที่เป็นผู้ป่วยอยู่ข้างในฮอลล์
โดยเราจะมีผู้ใหญ่บ้าน โซนต่าง ๆ อาทิผู้ใหญ่บ้านโซน A โซน B โซน C ฯลฯ คอยทำหน้าที่
ดูแลใกล้ชิดผู้ป่วยที่เป็นลูกบ้านที่อยู่ในโซนของตัวเอง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของเราไม่สามารถ
จะเข้าไปดูแลได้ จะมีก็เพียงทีมเผชิญหรือทีม Treatment ที่เข้าไปให้ยา เจาะเลือด วัดความดัน ฯลฯ
แต่ก็จะเข้าไปเป็นรอบ ๆ ไม่ได้อยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เหมือนกับผู้ใหญ่บ้าน
44 โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข