Page 53 - รพ.บุษราคัม
P. 53

เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม


                 ทีมดูแลรักษา (Caring)

                 "การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม "


                 หลังจากผู้เข้ารับการรักษาผ่านกระบวนการแรกรับ ถ่ายรูป ทำประวัติ
          เซ็นใบอนุญาตยินยอมรับการรักษา รับถุงยังชีพ ซึ่งประกอบไปด้วยยา ที่นอน ผ้าห่ม หมอน ฯลฯ
          เดินทางไปยังหมายเลขเตียงของตัวเอง กระบวนการของทีมดูแลรักษาหรือที่เรียกกันติดปาก
          ว่าทีม Caring ก็จะเริ่มต้นขึ้นทันที
                 “กระบวนการของเราเริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้ป่วยก้าวเข้าสู่ภายในฮอลล์ โดยหลังจากผ่าน
          กระบวนการแรกรับแล้ว ชื่อของผู้ป่วยก็จะปรากฏอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์แล้ว
          ก็จะมีชาร์จของผู้ป่วยจากทีม Loading มาที่เรา โดยในชาร์จก็จะระบุเบอร์โทรศัพท์ของผู้ป่วย
          ประวัติ ค่าเลือด ผลเอ็กซเรย์ปอด ความดัน ผลตรวจต่าง ๆ รวมทั้งระบุว่าผู้ป่วยอยู่เตียงไหน ฯลฯ
                 เมื่อได้ชาร์จมาเราจะโทรหาผู้ป่วยเพื่อเช็คว่าเตียงที่เขาพักนั้นตรงกันไหม
          เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการผิดเตียง จากนั้นเราก็จะทำการซักประวัติซ้ำอีกครั้งให้แน่ชัด เช่น
          เป็นโควิดตั้งแต่เมื่อไหร่ ขณะนี้มีอาการเป็นอย่างไร มีโรคประจำตัวไหม ทานยาอะไรอยู่บ้าง ฯลฯ











                 จากนั้นเราก็จะบอกผู้ใหญ่บ้านซึ่งก็คือ อาสาสมัครที่เป็นผู้ป่วยอยู่ข้างในฮอลล์
          โดยเราจะมีผู้ใหญ่บ้าน โซนต่าง ๆ อาทิผู้ใหญ่บ้านโซน A โซน B โซน C ฯลฯ คอยทำหน้าที่
          ดูแลใกล้ชิดผู้ป่วยที่เป็นลูกบ้านที่อยู่ในโซนของตัวเอง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของเราไม่สามารถ
          จะเข้าไปดูแลได้ จะมีก็เพียงทีมเผชิญหรือทีม Treatment ที่เข้าไปให้ยา เจาะเลือด วัดความดัน ฯลฯ
          แต่ก็จะเข้าไปเป็นรอบ ๆ ไม่ได้อยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เหมือนกับผู้ใหญ่บ้าน


    44             โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58