Page 76 - version 4 260566
P. 76

แผนปฏิบัติราชการที่ ๒
                              การพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล

                          (The Development of the Health Service System is of International
                                                 Quality and Standard)


                       ๑. หลักการและเหตุผล
                       แม้ว่าประเทศไทยจะมีพัฒนาการของระบบหลักประกันสุขภาพมายาวนาน แต่ยังพบช่องว่าง
               ในการวิเคราะห์และวางแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่สอดคล้องกันระหว่างระบบการเงินกับระบบ

               ทรัพยากรด้านอื่นๆ รวมถึงประสิทธิภาพของการอภิบาลระบบที่ยังดำเนินการได้ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะ
               ภายหลังจากการที่มีการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุขในช่วงที่มีการถ่ายโอนกองโรงพยาบาลภูมิภาค
               และกองสาธารณสุขภูมิภาค ไปจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่งผลให้ขาดความชัดเจน

               ในการกำหนดนโยบายและแผนงาน การกำกับ สนับสนุน หน่วยบริการที่เป็นแผนแม่บททั้งอัตรากำลัง
               และโครงสร้างพื้นฐานขาดหน่วยงาน และระบบงานที่เฝ้าระวังและแก้ปัญหาระบบบริการสุขภาพที่ชัดเจน
               ระบบบริการมีความอ่อนแอและปรับเปลี่ยนไป ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
               การฟ้องร้องของผู้รับบริการต่อผู้ให้บริการ ผู้สูงอายุมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โรคบางโรคเพิ่มขึ้นมาก เช่น เบาหวาน

               ความดันโลหิตสูง หัวใจ ไตวาย และอื่นๆ รวมทั้งผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดและสารเสพติดมีแนวโน้ม
               เพิ่มขึ้น อีกทั้งบรรยากาศของโรงพยาบาลขนาดเล็ก ไม่เอื้อต่อการคงอยู่ของแพทย์ในด้านบริการ วิชาการและ
               บริหาร สิ่งเหล่านี้ทำให้การจัดระบบบริการมีความยุ่งยาก ต่อมาเมื่อมีการปรับโครงสร้างให้กองบริหารการ
               สาธารณสุขมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและแผนงาน การกำกับ สนับสนุน หน่วยบริการ ทิศทางของการ

               อภิบาลระบบบริการสุขภาพจึงชัดเจนมากขึ้น โดยอาศัยการจัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
               (Service Plan) ซึ่งกำหนดให้มีระยะเวลาอย่างน้อย ๕ ปี และมีการทบทวนปรับปรุงแผนให้สอดคล้องกับ
               บริบท พื้นที่และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละรอบ มุ่งพัฒนาระบบบริการทุกระดับ ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ
               ระดับทุติยภูมิ ระดับตติยภูมิ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาความเชี่ยวชาญระดับสูง สร้างระบบที่เชื่อมโยงกัน

               เป็นเครือข่ายทั้งภายในจังหวัด ภายในเขตสุขภาพ และเป็นเครือข่ายระดับประเทศ เพื่อให้มีแผนแม่บท
               ในการพัฒนาระบบบริการ ใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกัน
               สุขภาพแห่งชาติ และสำนักงบประมาณต่อไป

                       จากข้อมูลจำนวนโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แบ่งตามประเภทของ
               Service Plan ตามรายละเอียดดังนี้ (ข้อมูลจากกองบริหารการสาธารณสุข ณ วันที่ 2 พ.ย. 65)
                   จำนวนโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แบ่งตามประเภท  Service Plan
                            ประเภท Service Plan                          ประเภท Service Plan

                                     A                                            35
                                     S                                            55
                                    M1                                            37

                                    M2                                            96
                                     F1                                          101
                                     F2                                          503

                                     F3                                           74
                                    รวม                                          901


                                                                                                         55
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81