Page 76 - version 4 260566
P. 76
แผนปฏิบัติราชการที่ ๒
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล
(The Development of the Health Service System is of International
Quality and Standard)
๑. หลักการและเหตุผล
แม้ว่าประเทศไทยจะมีพัฒนาการของระบบหลักประกันสุขภาพมายาวนาน แต่ยังพบช่องว่าง
ในการวิเคราะห์และวางแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่สอดคล้องกันระหว่างระบบการเงินกับระบบ
ทรัพยากรด้านอื่นๆ รวมถึงประสิทธิภาพของการอภิบาลระบบที่ยังดำเนินการได้ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะ
ภายหลังจากการที่มีการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุขในช่วงที่มีการถ่ายโอนกองโรงพยาบาลภูมิภาค
และกองสาธารณสุขภูมิภาค ไปจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่งผลให้ขาดความชัดเจน
ในการกำหนดนโยบายและแผนงาน การกำกับ สนับสนุน หน่วยบริการที่เป็นแผนแม่บททั้งอัตรากำลัง
และโครงสร้างพื้นฐานขาดหน่วยงาน และระบบงานที่เฝ้าระวังและแก้ปัญหาระบบบริการสุขภาพที่ชัดเจน
ระบบบริการมีความอ่อนแอและปรับเปลี่ยนไป ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
การฟ้องร้องของผู้รับบริการต่อผู้ให้บริการ ผู้สูงอายุมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โรคบางโรคเพิ่มขึ้นมาก เช่น เบาหวาน
ความดันโลหิตสูง หัวใจ ไตวาย และอื่นๆ รวมทั้งผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดและสารเสพติดมีแนวโน้ม
เพิ่มขึ้น อีกทั้งบรรยากาศของโรงพยาบาลขนาดเล็ก ไม่เอื้อต่อการคงอยู่ของแพทย์ในด้านบริการ วิชาการและ
บริหาร สิ่งเหล่านี้ทำให้การจัดระบบบริการมีความยุ่งยาก ต่อมาเมื่อมีการปรับโครงสร้างให้กองบริหารการ
สาธารณสุขมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและแผนงาน การกำกับ สนับสนุน หน่วยบริการ ทิศทางของการ
อภิบาลระบบบริการสุขภาพจึงชัดเจนมากขึ้น โดยอาศัยการจัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
(Service Plan) ซึ่งกำหนดให้มีระยะเวลาอย่างน้อย ๕ ปี และมีการทบทวนปรับปรุงแผนให้สอดคล้องกับ
บริบท พื้นที่และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละรอบ มุ่งพัฒนาระบบบริการทุกระดับ ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ
ระดับทุติยภูมิ ระดับตติยภูมิ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาความเชี่ยวชาญระดับสูง สร้างระบบที่เชื่อมโยงกัน
เป็นเครือข่ายทั้งภายในจังหวัด ภายในเขตสุขภาพ และเป็นเครือข่ายระดับประเทศ เพื่อให้มีแผนแม่บท
ในการพัฒนาระบบบริการ ใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกัน
สุขภาพแห่งชาติ และสำนักงบประมาณต่อไป
จากข้อมูลจำนวนโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แบ่งตามประเภทของ
Service Plan ตามรายละเอียดดังนี้ (ข้อมูลจากกองบริหารการสาธารณสุข ณ วันที่ 2 พ.ย. 65)
จำนวนโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แบ่งตามประเภท Service Plan
ประเภท Service Plan ประเภท Service Plan
A 35
S 55
M1 37
M2 96
F1 101
F2 503
F3 74
รวม 901
55