Page 77 - version 4 260566
P. 77
ความท้าทายในอนาคตในการพัฒนาระบบบริการให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน ในบทบาทภารกิจ
ของกองบริหารการสาธารณสุข คือ การสร้างทีมคุณภาพระดับเชี่ยวชาญ สร้างชุดความรู้ และมาตรฐานกลาง
และแนวทางปฏิบัติที่ดี พัฒนาระบบแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มีนวัตกรรมบริการ
สุขภาพที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ที่เป็นประโยชน์ต่อการมีสุขภาพดีของประชาชน ผู้ให้บริการมีความสุข
และระบบสุขภาพที่ยั่งยืนที่และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้กับนานาประเทศ
และได้รับการยอมรับในระดับสากล
ความจำเป็นที่สำคัญของการพัฒนาหน่วยบริการเพื่อการยกระดับระบบการบริการสุขภาพ
สู่สากล โดยเฉพาะในหน่วยบริการในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก พื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ พื้นที่ท่องเที่ยว
พื้นที่ห่างไกล พื้นที่ชายแดนใต้ และพื้นที่เฉพาะที่มีกลุ่มเปราะบาง (ผู้ต้องขัง ผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง รวมถึงผู้ที่ใช้
ยาเสพติดและสารเสพติด) เพื่อรองรับความจำเป็นในการพัฒนาประเทศในด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
ความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำในระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ
๒. วัตถุประสงค์
๑) เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการสุขภาพของหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง
สาธารณสุขให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยเฉพาะประเด็นการพัฒนา
ศูนย์กลางบริการทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง
2) เพื่อส่งเสริม สนับสนุน การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย สอดคล้องตามแผนพัฒนาระบบ
บริการสุขภาพของเขตสุขภาพและให้มีความเป็นเลิศตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข
3) เพื่อสนับสนุนการกระจายตัวของบริการ บุคลากรและทรัพยากรสาธารณสุขให้ครอบคลุม เพียงพอ
และเหมาะสมกับผู้รับบริการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ
4) เพื่อปฏิรูประบบการสร้างเสริมสุขภาพโดยเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา มุ่งพัฒนาให้
ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health literacy) และจัดการตนเองได้
๓. เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
แผนปฏิบัติราชการ เป้าประสงค์
(ผู้รับผิดชอบ) ๒๕๖6 ๒๕๖7 ๒๕๖8 ๒๕๖9 2570
การพัฒนาระบบ ๑) มาตรฐานการบริการ KPI ๑ ร้อยละของ รพศ.รพท. รพศ.รพท. รพศ.รพท. รพศ.รพท. รพศ.รพท.
บริการสุขภาพให้มี สุขภาพของหน่วยบริการ สถานพยายาลในสังกัด ผ่านการ ผ่านการ ผ่านการ ผ่านการ ผ่านการ
รับรอง
รับรอง
รับรอง
รับรอง
รับรอง
คุณภาพและ สุขภาพในสังกัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง คุณภาพ คุณภาพ คุณภาพ คุณภาพ คุณภาพ
มาตรฐานในระดับสากล สาธารณสุข สาธารณสุขมีมาตรฐาน HA ขั้น 3 HA ขั้น 3 HA ขั้น 3 HA ขั้น 3 HA ขั้น 3
ทุกระดับมีคุณภาพ ผ่านการรับรอง HA ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ
มาตรฐานในระดับสากล ขั้น 3 100 100 100 100 100
รพช. รพช. รพช. รพช. รพช.
ผ่านการ ผ่านการ ผ่านการ ผ่านการ ผ่านการ
รับรอง รับรอง รับรอง รับรอง รับรอง
คุณภาพ คุณภาพ คุณภาพ คุณภาพ คุณภาพ
HA ขั้น 3 HA ขั้น 3 HA ขั้น 3 HA ขั้น 3 HA ขั้น 3
ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ
90 92 93 94 95
๒) ระบบบริการสุขภาพตาม KPI 2 จำนวนสาขา 19 19 19 ๑๙ ๑๙
แนวนโยบายและยุทธศาสตร์ การให้บริการในระบบ สาขา สาขา สาขา สาขา สาขา
กระทรวงสาธารณสุขใน บริการสุขภาพที่ได้รับ
56