Page 79 - version 4 260566
P. 79
๔. กลยุทธ์ มาตรการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก
กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาและขับเคลื่อนระบบบริการสุขภาพของหน่วยบริการ ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน
และเทียบเคียงได้กับสากล และสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง
(กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ/กลุ่มงานพัฒนาระบบสนับสนุนบริการ/กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค/
กลุ่มงานพัฒนาระบบประสิทธิภาพบริการ)
มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
๑) จัดทำแนวทาง มาตรฐานระบบบริการสุขภาพสำหรับสถานบริการสุขภาพทุกระดับของสำนักงาน
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งการกำกับ ติดตามให้เป็นไปตามแนวทาง มาตรฐานที่กำหนด ส่งเสริม
สนับสนุนสถานบริการสุขภาพทุกระดับสามารถจัดบริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด ส่งเสริม
การพัฒนาหน่วยบริการที่เป็นต้นแบบความสำเร็จที่ดีเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้กลางประจำพื้นที่ ส่งเสริม
สนับสนุนการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงในหน่วยบริการเพื่อการยกระดับการบริการสุขภาพให้มีมาตรฐาน
มีการพัฒนาระบบสนับสนุนบริการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย เพื่อลดอัตราป่วย อัตราตายจากสารเคมีทาง
เกษตรที่ตกค้างอยู่ในอาหาร ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยและการเกิดโรคจากอาหารสดแก่ผู้บริโภคทั้งคนปกติ
และผู้ป่วยในชุมชนและโรงพยาบาล
๒) จัดทำข้อเสนอการคุ้มครองสิทธิ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เพื่อการปรับปรุง พัฒนามาตรฐาน
การบริการ และผลักดันให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย คู่มือการปฏิบัติงาน และแนวทางการบูรณาการ
และแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างกระทรวงและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
๓) พัฒนาระบบทันตกรรมปฐมภูมิมาตรฐาน เกิดเป็นระบบการดูแลสุขภาพช่องปากที่เชื่อมต่อกับ
ระบบบริการโดยรวม และเชื่อมต่อระหว่างระดับบริการ (Comprehensive & Continuous care) ทำให้
ประชาชนทุกกลุ่ม เข้าถึงการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสมตามระดับความเสี่ยงและระดับปัญหาสุขภาพช่อง
ปาก (Accessibility) โดยอาศัยกลยุทธ์สำคัญ คือ การพัฒนาการดูแลสุขภาพช่องปากโดยยึด “ประชาชนและ
ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง” (people-centered approach/ person-centered approach) ซึ่งจำเป็นต้อง
พัฒนาให้เกิดการบริการหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับความจำเป็นและตรงตามความต้องการ
รายบุคคล ประกอบด้วย การจัดบริการทันตกรรมที่หน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ
(dental clinic in PCU / NPCU) การดูแลสุขภาพช่องปากที่บ้าน (oral care at home) การทำงานร่วมกับ
ชุมชนในการจัดการปัญหาสุขภาพช่องปากของประชากร รวมไปถึงทำหน้าที่ในการประสานงานส่งต่อไปยัง
โรงพยาบาลและศูนย์เชี่ยวชาญ
๔) พัฒนาประสิทธิภาพระบบยาและงานเภสัชกรรมของหน่วยบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน ทันสมัย โดย
(1) พัฒนาแนวทางการให้บริการเภสัชกรรม การพัฒนาระบบบริหารยาให้เป็นไปตาม
มาตรฐานเพื่อสนับสนุนระบบบริการสุขภาพ และการพัฒนาตามแผนบริการ พร้อมทั้งต่อ
ยอดการพัฒนาเครือข่ายผู้นำงานเภสัชกรรมระดับเขตสุขภาพ (Chief pharmacy officer)
(2) พัฒนาระบบบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ของหน่วยบริการให้มีประสิทธิภาพ ป้องกัน
และแก้ไขปัญหายาขาดแคลน และจัดทำแนวทางการจัดซื้อร่วมระดับเขต
และระดับประเทศ และสนับสนุนข้อมูลด้านราคาอ้างอิงเพื่อการจัดซื้อยา
(3) การประกันคุณภาพยาของประเทศ โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกับสำนักงาน
คณะกรรมการอาหารและยาและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
(4) สร้างสรรค์รูปแบบการบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์รองรับภาวะฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่
58