Page 79 - version 4 260566
P. 79

๔. กลยุทธ์ มาตรการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก

                       กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาและขับเคลื่อนระบบบริการสุขภาพของหน่วยบริการ ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน
               และเทียบเคียงได้กับสากล และสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง

               (กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ/กลุ่มงานพัฒนาระบบสนับสนุนบริการ/กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค/
               กลุ่มงานพัฒนาระบบประสิทธิภาพบริการ)
                       มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
                      ๑) จัดทำแนวทาง มาตรฐานระบบบริการสุขภาพสำหรับสถานบริการสุขภาพทุกระดับของสำนักงาน

               ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งการกำกับ ติดตามให้เป็นไปตามแนวทาง มาตรฐานที่กำหนด ส่งเสริม
               สนับสนุนสถานบริการสุขภาพทุกระดับสามารถจัดบริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด ส่งเสริม
               การพัฒนาหน่วยบริการที่เป็นต้นแบบความสำเร็จที่ดีเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้กลางประจำพื้นที่ ส่งเสริม
               สนับสนุนการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงในหน่วยบริการเพื่อการยกระดับการบริการสุขภาพให้มีมาตรฐาน

               มีการพัฒนาระบบสนับสนุนบริการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย เพื่อลดอัตราป่วย อัตราตายจากสารเคมีทาง
               เกษตรที่ตกค้างอยู่ในอาหาร ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยและการเกิดโรคจากอาหารสดแก่ผู้บริโภคทั้งคนปกติ
               และผู้ป่วยในชุมชนและโรงพยาบาล

                      ๒) จัดทำข้อเสนอการคุ้มครองสิทธิ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เพื่อการปรับปรุง พัฒนามาตรฐาน
               การบริการ และผลักดันให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย คู่มือการปฏิบัติงาน และแนวทางการบูรณาการ
               และแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างกระทรวงและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
                      ๓) พัฒนาระบบทันตกรรมปฐมภูมิมาตรฐาน เกิดเป็นระบบการดูแลสุขภาพช่องปากที่เชื่อมต่อกับ
               ระบบบริการโดยรวม และเชื่อมต่อระหว่างระดับบริการ (Comprehensive & Continuous care) ทำให้

               ประชาชนทุกกลุ่ม เข้าถึงการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสมตามระดับความเสี่ยงและระดับปัญหาสุขภาพช่อง
               ปาก (Accessibility) โดยอาศัยกลยุทธ์สำคัญ คือ การพัฒนาการดูแลสุขภาพช่องปากโดยยึด “ประชาชนและ
               ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง” (people-centered approach/ person-centered approach)  ซึ่งจำเป็นต้อง

               พัฒนาให้เกิดการบริการหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับความจำเป็นและตรงตามความต้องการ
               รายบุคคล ประกอบด้วย การจัดบริการทันตกรรมที่หน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ
               (dental clinic in PCU / NPCU) การดูแลสุขภาพช่องปากที่บ้าน (oral care at home) การทำงานร่วมกับ
               ชุมชนในการจัดการปัญหาสุขภาพช่องปากของประชากร รวมไปถึงทำหน้าที่ในการประสานงานส่งต่อไปยัง

               โรงพยาบาลและศูนย์เชี่ยวชาญ
                      ๔) พัฒนาประสิทธิภาพระบบยาและงานเภสัชกรรมของหน่วยบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน ทันสมัย โดย
                              (1) พัฒนาแนวทางการให้บริการเภสัชกรรม การพัฒนาระบบบริหารยาให้เป็นไปตาม
                              มาตรฐานเพื่อสนับสนุนระบบบริการสุขภาพ และการพัฒนาตามแผนบริการ พร้อมทั้งต่อ

                              ยอดการพัฒนาเครือข่ายผู้นำงานเภสัชกรรมระดับเขตสุขภาพ (Chief pharmacy officer)
                              (2) พัฒนาระบบบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ของหน่วยบริการให้มีประสิทธิภาพ ป้องกัน
                              และแก้ไขปัญหายาขาดแคลน และจัดทำแนวทางการจัดซื้อร่วมระดับเขต
                              และระดับประเทศ และสนับสนุนข้อมูลด้านราคาอ้างอิงเพื่อการจัดซื้อยา

                              (3) การประกันคุณภาพยาของประเทศ โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกับสำนักงาน
                              คณะกรรมการอาหารและยาและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
                              (4) สร้างสรรค์รูปแบบการบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์รองรับภาวะฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่



            58
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84