Page 36 - เล่มกลุ่มวัย 5 ปี 66-70 ver.6 160666 Edit
P. 36
28
จุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (Opportunity) อุปสรรค (Threat)
O5 หน่วยงานภาครัฐระดับกระทรวง ไม่สามารถนำข้อมูลมาบริหารจัดการ
ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง สุขภาพได้
มีการบูรณาการและขับเคลื่อนยุทธศาสตร ์ T๖ ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และ
เพื่อพัฒนาเด็กเรียน วัยรุ่น ครอบคลุม ปัญหาทางสังคมที่ซับซ้อนมากขึ้นใน
ทุกด้าน เพื่อลดความเลื่อมลํ้าในการเข้าถึง ครอบครัว สังคม ทำให้เกิดผลกระทบต่อ
ระบบริการสุขภาพ สภาพแวดล้อมด้านสุขภาพ
T๗ การเกิดโรคอุบัติใหม่ ส่งผลกระทบปัญหา
ด้านสุขภาพของกลุ่มวัยเรียน วัยรุ่น
กลุ่มวัยทำงาน (อายุระหว่าง 15-59 ปี)
S๑ มีเจ้าหน้าที่ แกนนำสุขภาพ (อสม., อสค.) W๑ การสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลทางด้าน O๑ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย T๑ กลุ่มวัยแรงงานนอกระบบยังไม่เข้าถึง
ที่กระจายตัวทั่วถึงระดับหมู่บ้านและ สุขภาพที่ถูกต้องไม่ครอบคลุม ทำให้มีช่องทางให้คนวัยทำงานเข้าถึง ระบบการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพที่
ครัวเรือนในการสร้างพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายวัยทำงาน ทำให้กลุ่มวัย ความรู้ในการสร้างสุขภาพ หน่วยงานภาครัฐจัดให้มี
ของประชาชนกลุ่มวัยงาน และมีต้นแบบ แรงงานแบ่งกลุ่มเข้าไม่ถึงข้อมูลทาง O๒ รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญกับ T๒ ต้นทุนทางสังคม (เช่น รายได้ ระดับ
หมู่บ้านสุขภาพดี กระจายตัวอยู่ทุกจังหวัด สุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพคนวัยทำงาน การศึกษา)ของกลุ่มวัยทำงานภาค
S๒ มีเนื้อหาของการสร้างความรอบรู้สุขภาพ W๒ ระดับการสร้างความรอบรู้ยังอยู่ระดับการ ที่ชัดเจนทำให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมใน เกษตรกรรมไม่เท่าเทียมกับแรงงานใน
ต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เข้าถึงในระดับบุคคลยังไปไม่ถึงระดับการ การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ และมี ระบบทำให้เข้าถึงข้อมูลทางสุขภาพได้
พร้อมที่จะแปลงเป็นการสื่อสารง่าย ๆ สู่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ส่วนระดับ นโยบายโรงงานอุตสาหกรรมสีเขียว น้อยและไม่ครอบคลุม
ประชาชนกลุ่มวัยทำงาน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจะอยู่ ที่ยั่งยืน ซึ่งส่งผลให้เอื้อต่อการจัด T๓ ภาวะทางเศรษฐกิจตกต่ำ ภาวะเงินเฟ้อ
S๓ มีสถานประกอบการต้นแบบส่งเสริม ในระดับสถานประกอบการ สภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ทำให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนหรือไม่ให้
สุขภาพดี กระจายอยู่ทุกภูมิภาค W๓ การบูรณาการความร่วมมือกับภาคี O๓ มียุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมสุขภาพกลุ่ม ความสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อม
S๔ มีนโยบาย มาตรการ และกลไกทาง เครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาน วัยแรงงานที่มอบหมายชัดเจนในประเด็น การทำงาน ให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของ
กฎหมายในการบังคับใช้สำหรับ ประกอบการเป็นแบบแยกส่วน ทำให้การ แผนแม่บทย่อยที่ 11 มอบหมายให้กรม คนวัยทำงาน
ผู้ประกอบการในการการสร้าง บังคับใช้และควบคุมกำกับ ยังไม่ไปใน อนามัยเป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อน T๔ ความรอบรู้ด้านสุขภาพของวัยแรงงานยัง
สภาพแวดล้อมการทำงาน ให้เอื้อต่อการมี ทิศทางเดียวกัน แผน เป็นโอกาส ในการบูรณาการการ ขาดความตระหนักต่อการดูแลตนเอง
สุขภาพดีของคนวัยทำงาน ร่วมมือเชิงพื้นที่ของเครือข่ายในระดับ อย่างเท่าทันต่อภัยคุมคามด้านสุขภาพ
สาธารณสุขทั่วประเทศจนถึงระดับปฐมภูมิ และมีการรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง