Page 78 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 78
การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื อการส่งต่อผู้ป วย
e-Referral นายปวริศร เมธานันท์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ
นางสาวจิราพร กิตติสถาวร นักวิชาการสถิติปฏิบัติการ
สํานักงานพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์
สํานักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
ของโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ โทรศัพท์ 0 2622 9249 www.msdbangkok.go.th
ป ญหาและความสําคัญ ผลการศึกษา
ด้วยสถานการณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขในกรุงเทพมหานคร มีระบบ e-Referral เพื่อรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์
มีความซับซ้อน สถานพยาบาลมีหลายสังกัด ส่งผลต่อการให้บริการด้านสุขภาพแก่ และศูนย์บริการสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์สามารถเห็นข้อมูลการรักษา
มีความซับซ้อน สถานพยาบาลมีหลายสังกัด ส่งผลต่อการให้บริการด้านสุขภาพแก่
ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกระบวนการรับส่งต่อผู้ป่วย ซึงเป็นหนึงในกระบวนการ ได้แบบ Real-time เช่น ข้อมูลการวินิจฉัยโรค ข้อมูลการมารับการรักษา ข้อมูล
่
่
สําคัญที่ต้องพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาพยาบาล หัตถการ การผ่าตัด เป็นต้น
้
อย่างเหมาะสมและปลอดภัย แต่ปัจจุบันการรับส่งต่อผู้ป่วยมีการดําเนินงานหลายขัน 2.ลดขันตอนการเข้ารับบริการของผู้ป่วย จาก 8 ขันตอน เหลือ 4 ขันตอน
้
้
้
ตอน และใช้ระยะเวลาค่อนข้างมากเกินความจําเป็น ประกอบกับผู้ป่วยมีความคาด โดยสามารถแจ้งวันนัดหมายให้ผู้ป่วยทราบได้ทันที ทําให้ผู้ป่วยไม่สูญเสียเวลา
หวังในการได้รับบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สํานักการแพทย์ และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง (ลดระยะเวลาได้ประมาณ 1-3 วันทําการในกรณีที่
จึงมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการึงมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการ
จ ผู้ป่วยต้องรับใบนัดหมายพบแพทย์ในวันอื่น)
ปฏิบัติงานเพื่อให้การรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาลมีความรวดเร็ว ถูกต้อง
แม่นยํา ลดระยะเวลาการดําเนินงาน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้รับบริการ
Ref นัดหมายภายใน
ครัง
วัตถุประสงค์ 36,749 1 ชัวโมง ร้อยละ 93
พัฒนาระบบ e-Referral ให้รองรับการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาล
สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยความร่วมมือระหว่าง สํานักการแพทย์ สํานักอนามัย อภิปรายผล
และ NECTEC ให้มีการส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว เชื่อมโยงการทํางาน การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการส่งต่อผู้ป่วย e-Referral ทําให้การบริการ
้
ระหว่างสถานพยาบาลในทุกระดับ และลดขันตอนในการเข้ารับบริการของผู้ป่วย ผู้ป่วยจนถึงสถานพยาบาลปลายทางให้วันนัด เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวที่สถานพยาบาล
้
่
ต้นทาง ซึงลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดขันตอนในการขอรับบริการ
วิธีการศึกษา โรงพยาบาลสามารถวางแผนเตรียมความพร้อมในการให้บริการล่วงหน้า
้
ศึกษากระบวนการรับส่งต่อผู้ป่วยของโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร สําหรับสถิติจํานวนผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อผ่านระบบ e-Referral ตังแต่
วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 มีจํานวน 36,749 ครัง โดยภายในเดือนธันวาคม วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 มีจํานวน 36,749 ครัง โดยภายในเดือนธันวาคม
และศูนย์บริการสาธารณสุข สํานักอนามัย ้้
2566 โรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์สามารถให้วันนัดหมายผู้ป่วยได้ภายใน 30
2.วิเคราะห์โครงสร้างข้อมูลการรับส่งต่อผู้ป่วยในระบบ HIS นาที ร้อยละ 88.1 และภายใน 1 ชัวโมง ร้อยละ 93 มีความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ
่
้
3.ออกแบบ และพัฒนาระบบ e-Referral บนระบบ HIS และติดตัง Integration e-Referral ของโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ และศูนย์บริการสาธารณสุข ทัง 3
้
Engine ที่ทําหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดการการส่งข้อมูล e-Referral จาก ด้าน ได้แก่ ด้านข้อมูล ด้านการออกแบบ และด้านการนําไปใช้งาน ระดับมาก
HIS ไปยังระบบกลาง หรือ Message Queue Server
ทดสอบการใช้งานพร้อมจัดอบรมแบบ On-the-job training ให้แก่เจ้าหน้าที่ Message Queue
5.เริมใช้งานระบบในโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ 11 แห่ง Server โรงพยาบาล
่
และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ตังแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 สังกัดสํานักการแพทย์
้
VPN
ศูนย์บริการสาธารณสุข
VPN
ส่งต่อผู้ป วยจาก
ศูนย์บริการสาธารณสุข Integration Engine Integration Engine
API
1 API
ตรวจสอบสิทธิ ยื นเอกสาร ซักประวัติ พบแพทย์ พบแพทย์
การรักษา ใบนําทาง ประเมินอาการ คลินิกทัวไป คลินิกเฉพาะทาง รับยากลับบ้าน
2 3 4 5 7 8
รับใบนัดหมาย 6
สรุปและข้อเสนอแนะ
เป็นการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการให้บริการรับส่งต่อผู้ป่วยของสถานพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว
สามารถลดขันตอนและระยะเวลาในการเข้ารับบริการ โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถขยายการดําเนินการไปยังสถานพยาบาลในเครือข่าย
้
่
(คลินิกชุมชนอบอุ่น) และร้านยาคุณภาพ เพิมเติมได้ในอนาคต