Page 78 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 78

การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื อการส่งต่อผู้ป วย
              e-Referral                                                        นายปวริศร เมธานันท์          นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ

                                                                                นางสาวจิราพร กิตติสถาวร   นักวิชาการสถิติปฏิบัติการ
                                                                                สํานักงานพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์
                                                                                สํานักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
              ของโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์                                  โทรศัพท์ 0 2622 9249 www.msdbangkok.go.th



      ป ญหาและความสําคัญ                                      ผลการศึกษา
                  ด้วยสถานการณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขในกรุงเทพมหานคร  มีระบบ e-Referral เพื่อรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์
      มีความซับซ้อน สถานพยาบาลมีหลายสังกัด ส่งผลต่อการให้บริการด้านสุขภาพแก่  และศูนย์บริการสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์สามารถเห็นข้อมูลการรักษา
      มีความซับซ้อน สถานพยาบาลมีหลายสังกัด ส่งผลต่อการให้บริการด้านสุขภาพแก่
      ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกระบวนการรับส่งต่อผู้ป่วย ซึงเป็นหนึงในกระบวนการ  ได้แบบ Real-time เช่น ข้อมูลการวินิจฉัยโรค ข้อมูลการมารับการรักษา  ข้อมูล
                                              ่
                                         ่
      สําคัญที่ต้องพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาพยาบาล  หัตถการ การผ่าตัด เป็นต้น
                                                       ้
      อย่างเหมาะสมและปลอดภัย แต่ปัจจุบันการรับส่งต่อผู้ป่วยมีการดําเนินงานหลายขัน  2.ลดขันตอนการเข้ารับบริการของผู้ป่วย จาก 8 ขันตอน เหลือ 4 ขันตอน
                                                                                                             ้
                                                                   ้
                                                                                                ้
      ตอน และใช้ระยะเวลาค่อนข้างมากเกินความจําเป็น ประกอบกับผู้ป่วยมีความคาด  โดยสามารถแจ้งวันนัดหมายให้ผู้ป่วยทราบได้ทันที ทําให้ผู้ป่วยไม่สูญเสียเวลา
      หวังในการได้รับบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สํานักการแพทย์   และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง (ลดระยะเวลาได้ประมาณ 1-3 วันทําการในกรณีที่
      จึงมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการึงมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการ
      จ                                                         ผู้ป่วยต้องรับใบนัดหมายพบแพทย์ในวันอื่น)
      ปฏิบัติงานเพื่อให้การรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาลมีความรวดเร็ว ถูกต้อง
      แม่นยํา ลดระยะเวลาการดําเนินงาน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้รับบริการ
                                                                        Ref                      นัดหมายภายใน
                                                                                    ครัง
      วัตถุประสงค์                                                      36,749                   1 ชัวโมง ร้อยละ 93

                  พัฒนาระบบ e-Referral ให้รองรับการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาล
      สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยความร่วมมือระหว่าง สํานักการแพทย์ สํานักอนามัย   อภิปรายผล
      และ NECTEC ให้มีการส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว เชื่อมโยงการทํางาน              การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการส่งต่อผู้ป่วย e-Referral  ทําให้การบริการ
                                 ้
      ระหว่างสถานพยาบาลในทุกระดับ และลดขันตอนในการเข้ารับบริการของผู้ป่วย  ผู้ป่วยจนถึงสถานพยาบาลปลายทางให้วันนัด เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวที่สถานพยาบาล
                                                                                                   ้
                                                                     ่
                                                               ต้นทาง ซึงลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดขันตอนในการขอรับบริการ
      วิธีการศึกษา                                             โรงพยาบาลสามารถวางแผนเตรียมความพร้อมในการให้บริการล่วงหน้า
                                                                                                                ้
       ศึกษากระบวนการรับส่งต่อผู้ป่วยของโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร               สําหรับสถิติจํานวนผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อผ่านระบบ e-Referral ตังแต่
                                                               วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 มีจํานวน 36,749 ครัง โดยภายในเดือนธันวาคม วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 มีจํานวน 36,749 ครัง โดยภายในเดือนธันวาคม
       และศูนย์บริการสาธารณสุข สํานักอนามัย                                                       ้้
                                                               2566 โรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์สามารถให้วันนัดหมายผู้ป่วยได้ภายใน 30
      2.วิเคราะห์โครงสร้างข้อมูลการรับส่งต่อผู้ป่วยในระบบ HIS  นาที ร้อยละ 88.1 และภายใน 1 ชัวโมง ร้อยละ 93 มีความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ
                                                                                     ่
                                              ้
      3.ออกแบบ และพัฒนาระบบ e-Referral บนระบบ HIS และติดตัง Integration   e-Referral ของโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ และศูนย์บริการสาธารณสุข ทัง 3
                                                                                                                 ้
       Engine ที่ทําหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดการการส่งข้อมูล e-Referral จาก   ด้าน ได้แก่ ด้านข้อมูล ด้านการออกแบบ และด้านการนําไปใช้งาน ระดับมาก
       HIS ไปยังระบบกลาง หรือ Message Queue Server
       ทดสอบการใช้งานพร้อมจัดอบรมแบบ On-the-job training ให้แก่เจ้าหน้าที่  Message Queue
      5.เริมใช้งานระบบในโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ 11 แห่ง   Server                    โรงพยาบาล
         ่
       และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ตังแต่วันที่ 1 มกราคม 2566                      สังกัดสํานักการแพทย์
                               ้
                                                            VPN
                              ศูนย์บริการสาธารณสุข
                                                                          VPN
         ส่งต่อผู้ป วยจาก
       ศูนย์บริการสาธารณสุข                     Integration Engine        Integration Engine
                                               API
              1                                                                   API
                               ตรวจสอบสิทธิ  ยื นเอกสาร  ซักประวัติ  พบแพทย์  พบแพทย์
                                การรักษา    ใบนําทาง  ประเมินอาการ  คลินิกทัวไป  คลินิกเฉพาะทาง  รับยากลับบ้าน

                                   2          3           4           5          7           8


                                                             รับใบนัดหมาย 6


      สรุปและข้อเสนอแนะ

      เป็นการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการให้บริการรับส่งต่อผู้ป่วยของสถานพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว
      สามารถลดขันตอนและระยะเวลาในการเข้ารับบริการ โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถขยายการดําเนินการไปยังสถานพยาบาลในเครือข่าย
              ้
                                  ่
      (คลินิกชุมชนอบอุ่น) และร้านยาคุณภาพ เพิมเติมได้ในอนาคต
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83