Page 276 - แนวทางการพัฒนาการจัดระบบบริการสุขภาพ
P. 276

คู่มือแนวทางการอบรมหลักสูตรพระคิลานุปัฏฐาก (พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด-อสว.)





                                         แผนการสอนที่ ๑๐




                           พระสงฆ์กับการพัฒนาวัดส่งเสริมสุขภาพ...

                                      สู่ “วัด” รอบรู้ด้านสุขภาพ





               วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :

                      เพื่อให้พระคิลานุปัฏฐาก (พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด-อสว.) และผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้
               ความเข้าใจในองค์ประกอบและความสำคัญของการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพสู่ “วัด” รอบรู้ด้านสุขภาพ
               (Health Literate Temple)

               เนื้อหาวิชา :
                        แนวคิดการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพ

                        องค์ประกอบและแนวทางการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพ
                        การพัฒนาวัดส่งเสริมสุขภาพ...สู่ “วัด” รอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Temple)

               ระยะเวลา : ทฤษฎี ๓ ชั่วโมง

               รูปแบบ/วิธีการสอน :    การบรรยาย       การอภิปรายกลุ่ม

               ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :

                      ๑.  วิทยากรนำเข้าสู่บทเรียน ด้วยคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์ในการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพ
               มาแลกเปลี่ยนความคิดความเห็นประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
                      ๒.  ร่วมกันสรุปผลจากความคิดเห็นของสมาชิกกลุ่มและเสนอความคิดเห็นของสมาชิกกลุ่ม
                      ๓.  วิทยากรสรุปพร้อมให้คำเสนอแนะ

               สื่อประกอบการเรียนการสอน/อุปกรณ์ :

                        คู่มือแนวทางการอบรมหลักสูตรพระคิลานุปัฏฐาก (พระ อสว.)

               สื่อการอบรม : ไฟล์นำเสนอ โปสเตอร์ แผ่นพับ ข่าวจากหนังสือพิมพ์

               คำแนะนำสำหรับวิทยากร :
                        ควรจัดเตรียมข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องที่นำเสนอผ่านสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนสนใจ
               และจูงใจเข้าสู่บทเรียน และร่วมแสดงความคิดเห็น

                        กิจกรรมการเรียนรู้ควรเน้นผู้เข้ารับการอบรมมีส่วนร่วมมากที่สุด

               การประเมินผล :
                        สังเกตการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่ม
                        สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
                        ประเมินจากการถาม - ตอบ



                                                       ๒๐๐
   271   272   273   274   275   276   277   278   279   280   281