Page 424 - แนวทางการพัฒนาการจัดระบบบริการสุขภาพ
P. 424
ผลการดำเนินกิจกรรมวันประทานพระคติธรรม (๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖)
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เสด็จ
ประทานพระโอวาทและพระคติธรรมแก่โครงการ ให้กับพระมหาเถร เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด
ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันจันทร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เวลา ๑๓.๐๐ –
๑๖.๓๐ น. ณ วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
ผลการประเมินความพึงพอใจ
การประเมินความพึงพอใจต่อการจัดพิธีประทานพระโอวาทและพระคติธรรมแก่โครงการ เมื่อวันที่ 6
กุมภาพันธ์ 2566 ใช้แบบประเมินสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีผู้ตอบแบบสอบถาม ๓๒๖
คน สรุปผลการประเมินความพึงพอใจ ดังนี้
ผู้เข้าร่วมอบรมส่วนใหญ่เป็นพระสงฆ์ คิดเป็นร้อยละ 69 รองลงมาเป็นบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข
คิดเป็นร้อยละ 20 และเป็นบุคลากรของสถาบันพระบรมราชชนกและบุคคลทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 5.5 เท่ากัน
ตารางที่ 1 ร้อยละและค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต่อการประทานพระโอวาทและพระ
คติธรรม ของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ(อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราชฯ
มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ระดับ
ค่า
ประเด็น (5) (4) (3) (2) (1) เฉลี่ย S.D. ความ
(%) (%) (%) (%) (%) พึงพอใจ
1. มีความรู้ ประสบการณ์ 40% 37% 17% 6% 0% 4.11 0.90 มาก
ตรงกับหัวข้อที่ถ่ายทอด
๒. ลำดับเนื้อหาการ
บรรยายเข้าใจง่ายและ 45 % 43% 9% 3% 0% 4.31 0.75 มาก
ต่อเนื่อง
๓. มีเทคนิควิธีการ
ถ่ายทอดที่น่าสนใจ เข้าใจ 51% 37% 6% 6% 0% 4.34 0.84 มาก
ง่ายก่อเกิดการเรียนรู้
๔. เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับ 28% 54% 6% 6% 6% 3.94 1.05 มาก
การถ่ายทอดซักถาม
๕. ตอบคำถามตรง 40% 48% 6% 6% 0% 4.11 1.07 มาก
ประเด็น เข้าใจง่าย
๖. วิเคราะห์ ชี้แนะ
แนวทางแก้ไขปัญหาได้ 45% 43% 0% 9% 3% 4.20 1.02 มาก
ชัดเจน ตรงประเด็น
๗. ภาษาที่ใช้ในการ
ถ่ายทอดเหมาะสม 51% 40% 3% 6% 0% 4.37 0.80 มาก
จากตารางที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่อการประทานพระโอวาทและพระคติ
ธรรม ของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ(อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช ฯ มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่
ในระดับมาก ประเด็นที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ “ลำดับเนื้อหาการบรรยายเข้าใจง่าย
15