Page 35 - รพ.บุษราคัม
P. 35

เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม

                 ลูกค้าของโรงพยาบาลบุษราคัม


                 แม้เป้าหมายแรกของโรงพยาบาลบุษราคัมจะเปิดมาเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดสีเหลือง
          แต่เอาเข้าจริงคนไข้ของบุษราคัมล้วนมีมากกว่านั้น
                 ตั้งแต่โรงพยาบาลบุษราคัมเปิดทำการตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย เรามีผู้ป่วย
          ที่เข้ารับการรักษากับเราทั้งหมด 20,436 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 230 ราย
                 “ทั้งสองหมื่นกว่าคนไม่ได้มีแค่เฉพาะผู้ป่วยสีเหลือง แต่บางคนยังเป็นผู้ป่วยสีแดง
          บางรายพิการทุพพลภาพ หูหนวก ตาบอด ไหนจะผู้ป่วยที่เป็นคนต่างด้าวที่ไม่มีโอกาส
          หาที่รักษาไม่ได้ ขณะที่บางคนเป็นหญิงตั้งครรภ์ บางรายทำท่าจะคลอดที่นี่ด้วยซ้ำ แต่ปรากฏ
          ว่าออกไปเสียก่อน ยังแอบคิดเลยว่าเราเกือบมีเด็กชายบุษราคัมแล้ว” ผู้อำนวยการ
          โรงพยาบาลบุษราคัมกล่าวถึงช่วงเวลาที่ผ่านมา
                 ความตั้งใจข้อหนึ่ง ซึ่งผู้นำอย่างหมอจ้อมบอกกับเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์
          ทุกคนและตัวเองอยู่เสมอ ก็คือที่โรงพยาบาลบุษราคัมแห่งนี้จะไม่มีการปฏิเสธคนไข้
          อย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุนี้จำนวนเตียงทั้งหมด 3,700 เตียงของที่นี่จึงเต็มอย่างรวดเร็ว
          ใครที่ป่วยเป็นโควิดแล้วยังไม่ได้รับการรักษา ไม่มีเตียง หรือไม่สามารถหาโรงพยาบาล
          ในการรักษาได้ โรงพยาบาลบุษราคัมจะเป็นชื่อแรกๆ ที่พวกเขานึกถึง
                 “ที่นี่มีแค่ 2 กรณีเท่านั้นที่เราไม่รับคนไข้ กรณีแรก คือ เตียงเราเต็มหมด ทำให้
          ไม่สามารถรับคนไข้เพิ่มได้จริง ๆ ส่วนกรณีที่ 2 คือ อาการของคนไข้หนักเกินกว่าศักยภาพ
          ของเราจะทำการรักษาได้จริง ๆ ซึ่งในกรณีนี้เราก็จะ Refer ส่งต่อคนไข้ไปยังโรงพยาบาล
          ที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะให้การดูแลรักษาเขาได้”
                 ในช่วงวิกฤตผู้คนโดยมากจะรับรู้ว่าโรงพยาบาลบุษราคัมของเราค่อนข้างหนาแน่น
          เนื่องจากเรามีจำนวนผู้ป่วยค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นคนเขาก็จะหาโรงพยาบาลหรือสถานที่
          ให้การดูแลรักษาที่อื่นก่อน แต่เมื่อเขาเข้าไม่ถึงการรักษาจะด้วยโรงพยาบาลเตียงเต็ม
          ไม่สามารถรับคนไข้เพิ่มได้ หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เขาก็จะติดต่อมาที่เรา
          ซึ่งถ้าไม่ติดอะไรเรารับหมด ยิ่งในเวลาต่อมาเราเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาด้วยการ
          มีแผนกวิกฤตและกึ่งวิกฤต หรืออธิบายง่าย ๆ ว่ามีไอซียูเป็นของตัวเอง ทำให้สามารถรองรับ
          ผู้ป่วยสีแดงหรือผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้ ก็ทำให้เราไม่ต้อง Refer หรือส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนัก
          ทันทีมากเหมือนกับช่วงแรก ๆ
                 ในระบบการรับคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด 19 โรงพยาบาลบุษราคัมไม่ได้รับคนไข้ที่ Walk in
          เข้ามา หากแต่ต้องทำตามระบบด้วยการติดต่อผ่านช่องทางที่มีการเชื่อมต่อกับโรงพยาบาล
          ไม่ว่าจะเป็นทางเพจเส้นด้าย สายด่วน 1669 1668 1330 หรือทางหน่วยงานต่าง ๆ ฯลฯ


    26             โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40