Page 21 - HTT1
P. 21
15
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้ วันที่ 25 มกร�คม 2566
ณ โรงแรมเดอะไพน์ รีสอร์ท จังหวัดปทุมธ�นี
ชื่อเรื่อง ระบบบริก�รสุขภ�พในศตวรรษที่ 21 (Health System in the 21st century)
วิทย�กร น�ยแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อำ�นวยก�รกองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข
วัน/เวล�/สถ�นที่ วันที่ 25 มกร�คม 2566 ณ โรงแรมเดอะไพน์ รีสอร์ท จังหวัดปทุมธ�นี
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้
มุมมองระบบบริการสุขภาพในทศวรรษหน้า ตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561 - 2580 คือ
การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน และการพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ การสร้างความสามารถในการแข่งขัน
การสร้างโอกาสและความเสมอภาค และการสร้างความมั่นคง การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความท้าทายในการ
พัฒนาระบบริการสุขภาพ คือ 1) การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ 2) ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สูงขึ้น 3) การเกิดโรคเรื้อรัง
และโรคอุบัติใหม่ และ4) ความหลากหลายของระบบบริการและระบบข้อมูล
การพัฒนาและการเปลี่ยนโฉมด้านสาธารณสุข มีหลักการสำาคัญ 3 ประการ คือ 1) ความร่วมมือเพื่อยกระดับ
การดูแลและผลลัพธ์การรักษา 2) เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการของประชาชน และ 3) การสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืน
ผู้บริหารมีการมอบแนวคิดการพัฒนาให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย การยึดหลัก “CPR” กล่าวคือ “C”
(Create) เป็นนักคิดที่ดี “P” (Positive) มองโลกในแง่บวก เพื่อมองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค และ “R” (Response
Social) คือทำาเพื่อสังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะในยุคที่โลกมีความเปลี่ยนแปลง
นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นสถานบริการจัดระบบบริการสุขภาพก้าวหน้าตามนโยบาย “EMS”
: Innovative Healthcare Management ซึ่งประกอบด้วยหลักสำาคัญ คือ “E” (Environment) พัฒนาอาคารสถานที่
และสิ่งแวดล้อมให้มีความร่มรื่นและมีพลังงานสะอาด “M” (Modernization) สถานบริการมีความทันสมัยในการบริการ
และ “S” (Smart service) ให้ความสำาคัญกับระบบและการให้บริการ เพื่อประชาชนจะได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ
สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ลดความแออัด และเกิดความประทับใจ บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจ
ประโยชน์ก�รนำ�ไปใช้
1. ได้ทราบความท้าทายของสังคมและความเชื่อมโยงขององค์ประกอบที่สำาคัญในการดูแลสุขภาพ สามารถต่อ
ยอดความคิดในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
2. สามารถวางแผนพัฒนางาน การนำานโยบายและหลักคิดของการเปลี่ยนโฉมด้านสุขภาพ มาพัฒนาการดำาเนินงาน
เพื่อก่อให้เกิด ความร่วมมือในการทำางาน รวมไปถึงการนำามาพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำาที่มีแนวคิดและการทำางานที่ทันต่อ
การเปลี่ยนแปลงของสังคม
3. การจัดบริการสุขภาพให้ครอบคลุมโดยประชาชนมีส่วนร่วมและใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมรวมไปถึงการสร้าง
นโยบายสาธารณะเพื่อสร้างสุขภาวะของประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ เพื่อช่วยใน
การควบคุม กำากับ เสนอแนะในการจัดทำายุทธศาสตร์ด้านสุขภาพให้สอดคล้องกับความเป็นจริง สร้างภาวะผู้นำาทางด้าน
สุขภาพนี้สามารถปฏิบัติได้
ข้อเสนอแนะ
ควรเพิ่มประเด็นเนื้อหาด้านนโยบายอื่นๆ ของกระทรวงสาธารณสุข ที่กองบริหารการสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบ
ทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพการดำาเนินงาน และภารกิจที่ของกองบริหารการสาธารณสุขแบบภาพรวม
ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
HAD Talent Team : HTT#1