Page 21 - HTT1
P. 21

15


                            สรุปประเด็นก�รเรียนรู้ วันที่ 25 มกร�คม 2566

                              ณ โรงแรมเดอะไพน์ รีสอร์ท จังหวัดปทุมธ�นี




            ชื่อเรื่อง ระบบบริก�รสุขภ�พในศตวรรษที่ 21 (Health System in the 21st century)
            วิทย�กร น�ยแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อำ�นวยก�รกองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข

            วัน/เวล�/สถ�นที่ วันที่ 25 มกร�คม 2566 ณ โรงแรมเดอะไพน์ รีสอร์ท จังหวัดปทุมธ�นี

            สรุปประเด็นก�รเรียนรู้

                   มุมมองระบบบริการสุขภาพในทศวรรษหน้า ตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561 - 2580 คือ
            การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน และการพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ การสร้างความสามารถในการแข่งขัน

            การสร้างโอกาสและความเสมอภาค และการสร้างความมั่นคง การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความท้าทายในการ
            พัฒนาระบบริการสุขภาพ คือ 1) การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ 2) ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สูงขึ้น 3) การเกิดโรคเรื้อรัง
            และโรคอุบัติใหม่ และ4) ความหลากหลายของระบบบริการและระบบข้อมูล

                   การพัฒนาและการเปลี่ยนโฉมด้านสาธารณสุข มีหลักการสำาคัญ 3 ประการ คือ 1) ความร่วมมือเพื่อยกระดับ
            การดูแลและผลลัพธ์การรักษา 2) เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการของประชาชน และ 3) การสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืน

                   ผู้บริหารมีการมอบแนวคิดการพัฒนาให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย การยึดหลัก “CPR” กล่าวคือ “C”
            (Create) เป็นนักคิดที่ดี  “P” (Positive) มองโลกในแง่บวก เพื่อมองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค และ “R” (Response
            Social) คือทำาเพื่อสังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะในยุคที่โลกมีความเปลี่ยนแปลง

                   นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นสถานบริการจัดระบบบริการสุขภาพก้าวหน้าตามนโยบาย “EMS”
            : Innovative Healthcare Management ซึ่งประกอบด้วยหลักสำาคัญ คือ “E” (Environment) พัฒนาอาคารสถานที่

            และสิ่งแวดล้อมให้มีความร่มรื่นและมีพลังงานสะอาด “M” (Modernization) สถานบริการมีความทันสมัยในการบริการ
            และ “S” (Smart service) ให้ความสำาคัญกับระบบและการให้บริการ เพื่อประชาชนจะได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ
            สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ลดความแออัด และเกิดความประทับใจ บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจ


            ประโยชน์ก�รนำ�ไปใช้
                   1. ได้ทราบความท้าทายของสังคมและความเชื่อมโยงขององค์ประกอบที่สำาคัญในการดูแลสุขภาพ สามารถต่อ

            ยอดความคิดในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
                   2. สามารถวางแผนพัฒนางาน การนำานโยบายและหลักคิดของการเปลี่ยนโฉมด้านสุขภาพ มาพัฒนาการดำาเนินงาน

            เพื่อก่อให้เกิด ความร่วมมือในการทำางาน รวมไปถึงการนำามาพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำาที่มีแนวคิดและการทำางานที่ทันต่อ
            การเปลี่ยนแปลงของสังคม
                   3. การจัดบริการสุขภาพให้ครอบคลุมโดยประชาชนมีส่วนร่วมและใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมรวมไปถึงการสร้าง

            นโยบายสาธารณะเพื่อสร้างสุขภาวะของประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ เพื่อช่วยใน
            การควบคุม กำากับ เสนอแนะในการจัดทำายุทธศาสตร์ด้านสุขภาพให้สอดคล้องกับความเป็นจริง สร้างภาวะผู้นำาทางด้าน

            สุขภาพนี้สามารถปฏิบัติได้


            ข้อเสนอแนะ
                   ควรเพิ่มประเด็นเนื้อหาด้านนโยบายอื่นๆ ของกระทรวงสาธารณสุข ที่กองบริหารการสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบ

            ทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพการดำาเนินงาน และภารกิจที่ของกองบริหารการสาธารณสุขแบบภาพรวม





                                                ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
                                                    HAD Talent Team : HTT#1
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26