Page 148 - version 4 260566
P. 148
กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดค่านิยมร่วม MOPH โดยแต่ละตัวนั้นคือ M: Mastery เป็นนายตนเอง
O: Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ P: People Center ใส่ใจประชาชน H: Humility ถ่อมตนอ่อนน้อม พร้อมทั้ง
ได้กำหนดเป้าหมายสำคัญในการเสริมสร้างเจ้าหน้าที่ทุกระดับให้มีความสุขในการทำงาน จากการประเมินผล
ความสุขบุคลากรของกองบริหารการสาธารณสุข พ.ศ. 2565 อยู่ในระดับร้อยละ 73.65 ซึ่งกองบริหาร
การสาธารณสุขยังไม่มีการประเมินความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากร (ค่าเป้าหมายร้อยละ 85)
โดยกองบริหารการสาธารณสุขมีประเด็นที่สำคัญในการสนับสนุน สวัสดิการในการทำงาน
สิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน และค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผลกับความจำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างมี
คุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้บุคลากรมีความพร้อมรองรับภารกิจองค์กร และสามารถนำองค์กรสู่องค์กรสมรรถนะสูง
ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ และโดดเด่นด้านธรรมาภิบาล
๒. วัตถุประสงค์
๑) เพื่อยกระดับการบริการและการบริหารจัดการภายในขององค์กรให้มีความทันสมัย ก้าวทันต่อการ
เปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และมีนวัตกรรมด้านการบริการและบริหารจัดการรองรับ
การเปลี่ยนแปลงต่อโลกอนาคตได้อย่างเหมาะสม
2) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ ทักษะ ความเชี่ยวชาญอย่างเป็นมืออาชีพให้แก่บุคลากรในองค์กรในการ
มุ่งสู่การเป็นการองค์กรสมรรถนะสูง ที่ทันสมัยและเป็นสากล รวมทั้ง เสริมสร้างการตระหนักรู้ การปรับตัว
รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรให้เป็นต้นแบบและเป็นนำด้านการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
3) เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ของบุคลากรและพัฒนาให้องค์กรให้เป็นเลิศด้านการเรียนรู้ รวมทั้ง
สามารถเป็นต้นแบบองค์ความรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับบุคคลอื่นได้อย่างดี และส่งเสริมให้มีศูนย์กลางด้าน
การเรียนรู้ภายในองค์กร
4) เพื่อพัฒนาให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูงที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลง โดยการนำความเป็นเลิศ (Best
practice) หรือแนวปฏิบัติมาปรับใช้ให้มีมาตรฐานเป็นสากล ต่อยอดความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง
5) เพื่อเสริมสร้างธรรมมาภิบาลในหน่วยงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตกับการทำงาน สู่องค์กรคุณธรรม
และองค์กรแห่งความสุขที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบยั่งยืน
๓. เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
เป้าประสงค์
(ผู้รับผิดชอบ) ๒๕๖6 ๒๕๖7 ๒๕๖8 ๒๕๖๙ ๒๕๗๐
๑) ระบบบริหารการจัดการภายในของกอง KPI ๑ จำนวนการบริหาร 2 เรื่อง 2 เรื่อง 2 เรื่อง ๒ เรื่อง ๒ เรื่อง
บริหารการสาธารณสุขทันต่อการ ภายใน และการบริการ
เปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ ลูกค้าของกองบริหารการ
สาธารณสุข ที่ดำเนินงาน
บนระบบดิจิทัลต่อปี
(๒ เรื่องต่อปี)
KPI ๒ ร้อยละของการ ๑๐๐ ๑๐๐ ๑๐๐ ๑๐๐ ๑๐๐
เบิกจ่ายงบประมาณ
ภาพรวมของหน่วยงาน
๒) ระบบการบริหารจัดการของกอง KPI ๓ ระดับความสำเร็จ ๕ ๕ ๕ ๕ ๕
บริหารการสาธารณสุขที่มีความ ในการพัฒนากองบริหาร
คล่องตัวและ การสาธารณสุขตามเกณฑ์
102