Page 148 - version 4 260566
P. 148

กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดค่านิยมร่วม MOPH โดยแต่ละตัวนั้นคือ M: Mastery เป็นนายตนเอง
               O: Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ P: People Center ใส่ใจประชาชน H: Humility ถ่อมตนอ่อนน้อม พร้อมทั้ง

               ได้กำหนดเป้าหมายสำคัญในการเสริมสร้างเจ้าหน้าที่ทุกระดับให้มีความสุขในการทำงาน จากการประเมินผล
               ความสุขบุคลากรของกองบริหารการสาธารณสุข พ.ศ. 2565 อยู่ในระดับร้อยละ 73.65 ซึ่งกองบริหาร
               การสาธารณสุขยังไม่มีการประเมินความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากร (ค่าเป้าหมายร้อยละ 85)
               โดยกองบริหารการสาธารณสุขมีประเด็นที่สำคัญในการสนับสนุน สวัสดิการในการทำงาน

               สิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน และค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผลกับความจำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างมี
               คุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้บุคลากรมีความพร้อมรองรับภารกิจองค์กร และสามารถนำองค์กรสู่องค์กรสมรรถนะสูง
               ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ และโดดเด่นด้านธรรมาภิบาล

               ๒. วัตถุประสงค์

                       ๑) เพื่อยกระดับการบริการและการบริหารจัดการภายในขององค์กรให้มีความทันสมัย ก้าวทันต่อการ
               เปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และมีนวัตกรรมด้านการบริการและบริหารจัดการรองรับ
               การเปลี่ยนแปลงต่อโลกอนาคตได้อย่างเหมาะสม

                       2) เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ ทักษะ ความเชี่ยวชาญอย่างเป็นมืออาชีพให้แก่บุคลากรในองค์กรในการ
               มุ่งสู่การเป็นการองค์กรสมรรถนะสูง ที่ทันสมัยและเป็นสากล รวมทั้ง เสริมสร้างการตระหนักรู้ การปรับตัว
               รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรให้เป็นต้นแบบและเป็นนำด้านการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
                       3) เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ของบุคลากรและพัฒนาให้องค์กรให้เป็นเลิศด้านการเรียนรู้ รวมทั้ง

               สามารถเป็นต้นแบบองค์ความรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับบุคคลอื่นได้อย่างดี และส่งเสริมให้มีศูนย์กลางด้าน
               การเรียนรู้ภายในองค์กร
                       4) เพื่อพัฒนาให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูงที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลง โดยการนำความเป็นเลิศ (Best
               practice) หรือแนวปฏิบัติมาปรับใช้ให้มีมาตรฐานเป็นสากล ต่อยอดความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

                       5) เพื่อเสริมสร้างธรรมมาภิบาลในหน่วยงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตกับการทำงาน สู่องค์กรคุณธรรม
               และองค์กรแห่งความสุขที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบยั่งยืน

               ๓. เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย
                                                    ตัวชี้วัด                     ค่าเป้าหมาย
                        เป้าประสงค์
                                                 (ผู้รับผิดชอบ)    ๒๕๖6  ๒๕๖7       ๒๕๖8  ๒๕๖๙       ๒๕๗๐
              ๑) ระบบบริหารการจัดการภายในของกอง KPI ๑ จำนวนการบริหาร  2 เรื่อง  2 เรื่อง  2 เรื่อง  ๒ เรื่อง   ๒ เรื่อง
              บริหารการสาธารณสุขทันต่อการ    ภายใน และการบริการ
              เปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่      ลูกค้าของกองบริหารการ
                                             สาธารณสุข ที่ดำเนินงาน
                                             บนระบบดิจิทัลต่อปี
                                             (๒ เรื่องต่อปี)
                                             KPI ๒ ร้อยละของการ    ๑๐๐      ๑๐๐     ๑๐๐      ๑๐๐      ๑๐๐
                                             เบิกจ่ายงบประมาณ
                                             ภาพรวมของหน่วยงาน
              ๒) ระบบการบริหารจัดการของกอง   KPI ๓ ระดับความสำเร็จ   ๕       ๕        ๕       ๕        ๕
              บริหารการสาธารณสุขที่มีความ    ในการพัฒนากองบริหาร
              คล่องตัวและ                    การสาธารณสุขตามเกณฑ์




          102
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153