Page 152 - version 4 260566
P. 152

การเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบยั่งยืน (Happy Work Life) มาใช้ในการดำเนินงาน
                               องค์กรสร้างสุข

                           -  ขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมต้นแบบ ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของหน่วยงาน
                               และกิจกรรมจิตอาสา เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์
                           -  จัดตั้งคลินิกให้คำปรึกษาแก่บุคลากร โดยมีคณะกรรมการให้คำปรึกษาและดูแลสมาชิก
                               ในกองบริหารการสาธารณสุข

                      ๘)  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากร เพื่อปลุกและปลูกจิตสำนึกให้มีความรัก ความผูกพัน
               ในองค์กร มีความสุขในการทำงาน ลดความขัดแย้งและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มงาน เช่น การจัด
               กิจกรรม OD  มอบรางวัลคนดีกองบริหารการสาธารณสุข เป็นต้น

                      กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพสู่องค์กรที่มีความเป็นเลิศในระดับสากล
               (กลุ่มงานยุทธศาสตร์/กลุ่มภารกิจอำนวยการ/กลุ่มงานเทคโนโลยีและสารสนเทศ)

                       มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
                      ๑)  เสริมสร้างความเป็นเลิศในการบริหารและการนำองค์กรของกองบริหารการสาธารณสุข
               ตามเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award. :

               PMQA) หรือรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) มาเป็นแนวทางในการพัฒนา
               โดยเน้นความสำคัญในด้าน
                           (1)  เสริมสร้างขีดความสามารถของทีมบริหารของกองฯ ให้มีศักยภาพในการนำองค์กรอย่าง
                               ผู้นำมืออาชีพ
                           (2)  การพัฒนาระบบการบริหารแผนยุทธศาสตร์แบบครบวงจร ให้ความสำคัญกับการกระจาย

                               ยุทธศาสตร์จนถึงระดับกลุ่มงานและบุคคล และนำผลการดำเนินงานของแผนยุทธศาสตร์มา
                               ใช้ในการให้รางวัล ค่าตอบแทน สวัสดิการ และประโยชน์เกื้อกูล
                           (3)  ปรับระบบการบริหารผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ของกองบริหารการสาธารณสุข

                               โดยเน้นการเข้าถึงความต้องการ และความคาดหวังในอนาคตของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้
                               ส่วนเสีย มีการให้บริการอย่างสะดวกรวดเร็ว โปร่งใส รวมทั้งการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์
                               ผลงานของกองฯ เชิงรุก การเสริมสร้างความสัมพันธ์ร่วมกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
                               ทั้งหน่วยงานภายในกระทรวงสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายภายนอก

                           (4)  การพัฒนาระบบการจัดการข้อมูลสารสนเทศ และการจัดการความรู้ภายในกองบริหารการ
                               สาธารณสุข ให้เป็นระบบ และมีความทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
                           (5)  การจัดระบบการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่เน้นความมีธรรมาภิบาล
                               และการมีส่วนร่วมของบุคลากร

                           (6)  การปรับปรุงแนวทางการทำงาน ระเบียบปฏิบัติ ในการดำเนินงานให้มีความคล่องตัว
                               และเป็นแนวทางการปฏิบัติที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
                           (7)  การพัฒนาระบบติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามภารกิจและยุทธศาสตร์
                               โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย

                      ๒)  สร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เช่น การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
               การถอดบทเรียน การดำเนินงานในทุกภารกิจ/กลุ่มงาน จากการดำเนินงานในรอบปีงบประมาณนั้นๆ
               เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารให้มีประสิทธิภาพสู่องค์กรที่มีความเป็นเลิศในระดับสากลเพื่อถ่ายทอด

               สู่ในระดับพื้นที่ในการดำเนินงานพัฒนาต่อไป

            106
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157