Page 43 - version 4 260566
P. 43
๔) พัฒนาระบบบริการของหน่วยบริการให้เข้าถึงบริการสังคมแก่ประชาชนทุกกลุ่มวัยอย่างเสมอภาค
เท่าเทียมเพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพครอบคลุมทุกมิติ (กาย จิต สังคม และจิตวิญญาณ) โดยเฉพาะ
ในประชาชนกลุ่มเปราะบางที่มีภาวะพึ่งพิงทางสุขภาพ ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ พร้อมทั้งการส่งเสริมการพัฒนา
องค์ความรู้ในการจัดการบริการสุขภาพเพื่อรองรับการดำเนินงานตามกฎหมาย และยกระดับมาตรฐาน
การบริการให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล และบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการเชื่อมโยง
ในการบริการสุขภาพให้ครอบคลุมทุกมิติอย่างไม่เหลื่อมล้ำ
๕) พัฒนาระบบเทคโนโลยีและการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการให้บริการสุขภาพแก่สังคม
ยุคดิจิทัลให้เข้าถึงทุกบริการในรูปแบบออนไลน์เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยสามารถเข้าถึงบริการด้วยความ
สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
๖) ต่อยอดความสำเร็จในการพัฒนาภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการจัดบริการสุขภาพ
อย่างบูรณาการ เช่น มีแผนบูรณาการของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของภาคีเครือข่ายร่วมกัน
ทุกภาคส่วน
๗) การปรับปรุง/พัฒนากฎหมาย/กฎระเบียบ/แนวทางต่างๆให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์
ปัจจุบันของกระทรวงสาธารณสุขและสถานการณ์สุขภาพประเทศไทยให้เทียบเท่าระดับสากล เช่น การนำ
มาตรฐานของ ILO มาใช้ในการให้บริการสุขภาพแรงงานทางทะเล /พัฒนากฎหมายด้านการบำบัดรักษาฟื้นฟู
ผู้ป่วยยาเสพติด
๘) การพัฒนารูปแบบการให้บริการที่เป็นเรื่องเร่งด่วนและไม่เคยมีแนวทางหรือคู่มือการปฎิบัติ
ทางการสาธารณสุขที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น การจัดการศพติดเชื้อโรคร้ายแรง การจัดการศพผู้นับถือศาสนา
อิสลาม การประเมินอายุเด็กทางคดี การพัฒนาหลักสูตร Empowering Counselling เพื่อการให้บริการ
ช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง การจ้าง ผู้ประสานงานด้านภาษาลาว เมียนมา กัมพูชา มาตรฐาน
การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564
คู่มือปฏิบัติงาน(Standard Operating Procedure) การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติด
กระทรวงสาธารณสุข แนวทางการดำเนินการลดอันตรายจากยาเสพติด (Harm Reduction) มาตรฐานศูนย์
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
๙) สนับสนุนการบริการเชิงรุกป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCD) ในหน่วยบริการปฐมภูมิ
ให้มีประสิทธิภาพ เอกภาพ และมีการบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม
กลยุทธ์ที่ ๖ บูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญ ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย
และยกระดับคุณภาพมาตรฐานระบบบริการสุขภาพผู้สูงอายุ (กลุ่มงานยุทธศาสตร์/กลุ่มงานบริหาร
งบลงทุนภูมิภาค/กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการเฉพาะ/กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ)
มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
๑) สนับสนุนการจัดสร้างฐานข้อมูลกลางเพื่อการบริหารจัดการสุขภาพสุขภาพผู้สูงอายุที่สามารถ
เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันและบูรณาการข้อมูลให้เป็นฐานข้อมูลกลาง ที่มีความทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย ลดความซ้ำซ้อน
พร้อมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือภาคี เพื่อการจัดทำและขับเคลื่อนแผนสุขภาพผู้สูงอายุแห่งชาติ
พ.ศ. 2566 – 2570 ให้ดำเนินการอย่างครบวงจรและมีพันธะสัญญาร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๒) สนับสนุนการสร้างรูปแบบโรงพยาบาลที่มีสภาพแวดล้อมเป็นมิตรต่อการบริการสุขภาพผู้สูงอายุ
พร้อมทั้งพัฒนาการจัดการสภาพแวดล้อมในหน่วยบริหารเพื่อรองรับการบริการแก่ผู้สูงอายุ ที่คำนึงถึง
อารยสถาปัตย์สำหรับผู้สูงอายุ (Aged Friendly Hospital: AFH) ริเริ่มให้มีหน่วยบริการสุขภาพนำร่องที่มี
มาตรฐานการจัดบริการแก่ผู้สูงอายุ โดยการส่งเสริมการออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อให้โรงพยาบาลที่เป็นมิตร
37