Page 40 - version 4 260566
P. 40
๓) สร้างแนวทางปฏิบัติเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการร่วมลงทุนด้านสุขภาพ
(๑) พัฒนาบุคลากรให้สามารถวิเคราะห์ความคุ้มค่า คุ้มทุนของโครงการ ร่วมลงทุนด้านสุขภาพ
(๒) จัดทำต้นแบบโครงการร่วมลงทุนด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข
(๓) จัดทำฐานข้อมูลและองค์ความรู้เรื่องการร่วมลงทุนด้านสุขภาพพร้อมทั้งเผยแพร่
และประชาสัมพันธ์โครงการร่วมลงทุนด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข
(๔) สร้างแนวทางปฏิบัติในการเสริมสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนในด้านการร่วมลงทุน
การพัฒนาระบบการอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ เช่น โรงพยาบาลประหยัดพลังงาน
เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงทันสมัย การบริการทางการแพทย์
และสุขภาพมูลค่าสูง และระบบการให้บริการอัจฉริยะ และรองรับสังคมผู้สูงอายุ
(๕) การนำรูปแบบเทคโนโลยีทางการแพทย์ในระดับสากล มาใช้ในสถานบริการสุขภาพผ่าน
กลไกความร่วมมือทางธุรกิจกับรัฐ การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี มีการถ่ายทอดองค์ความรู้
และการพัฒนาทักษะแก่บุคลากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กับหน่วยงานบริการทั้งใน
และต่างประเทศ
(๖) การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโครงการก่อสร้างที่พักอาศัยบุคลากรสาธารณสุข
และอาคารบริการอื่นๆ บนที่ดินของรัฐ
๔) การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการสุขภาพร่วมระหว่างประเทศในประชาคมอาเซียน (เมียนมา ลาว
กัมพูชา มาเลเซีย) เพื่อการลงทุนร่วมระหว่างกันในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพเฉพาะด้านในเขตเศรษฐกิจ
พิเศษชายแดน (Border Special Economic Zone: SEZ)
๕) ร่วมมือกับหน่วยบริการภาครัฐและเอกชนการสนับสนุนการเพิ่มนวัตกรรมการให้บริการสุขภาพ
ในระดับสากล รองรับระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC สำหรับนักลงทุน
และนักท่องเที่ยวต่างชาติ
๖) การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางการสาธารณสุขของประเทศในยุคดิจิทัล โดยการนำ
เทคโนโลยีที่แพร่กระจายมาใช้ในระบบสุขภาพและแทรกซึมไปทุกภาคส่วน เพื่อสร้างโอกาสให้คนทุกกลุ่ม
มีส่วนร่วมในการสร้างระบบสุขภาพที่ดี
๗) ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการรับมือกับความท้าทายใหม่ของการสาธารณสุขในวิถีถัดไป
เช่น การสร้างและใช้ประโยชน์ จากข้อมูลสุขภาพ จากแหล่งต่างๆข้อมูล Social Media และข้อมูลที่มีการ
จัดเก็บโดยอุปกรณ์และไหลผ่านเครือข่าย (Internet Of Thing) มาวิเคราะห์ผ่านระบบประมวลผลขนาดใหญ่
เพื่อใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงประสิทธิภาพ การบริการและการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน
กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาศักยภาพหน่วยบริการสุขภาพและสนับสนุนเขตสุขภาพให้มีศักยภาพในการ
บริหารจัดการเขตสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในการบริการสุขภาพและการพัฒนาบริการ ให้มีคุณภาพเป็นเลิศ
(กลุ่มงานยุทธศาสตร์/กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค/กลุ่มงานพัฒนาประสิทธิภาพบริการ/กลุ่มงานพัฒนา
ระบบบริการเฉพาะ/กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ)
มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
๑) การขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพของหน่วยบริการสุขภาพให้มีความเข้มแข็ง โดย
(๑) พัฒนาและปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดตั้งและการปรับระดับศักยภาพของหน่วยบริการสุขภาพ
ให้สอดคล้องทันต่อสถานการณ์และแนวโน้มทิศทางการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปประเทศ
ด้านสาธารณสุข เพื่อนำไปสู่การบริการเป็นเลิศ (Service Excellence) ตามกรอบแนวทางการ
ดำเนินงานของแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan)
34