Page 41 - version 4 260566
P. 41

(๒)  การพัฒนาการจัดทำฐานข้อมูลคำขอ ของโรงพยาบาลที่ได้จัดตั้ง ปรับระดับ และขยายเตียง
                               ของหน่วยบริการสุขภาพ ให้เป็นมาตรฐาน ผ่านโปรแกรมที่มีความทันสมัย และเหมาะสม

                               ตามสถานการณ์ พร้อมทั้งจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาลในแต่ละพื้นที่
                               ให้มีความเหมาะสมตามขีดความสามารถของโรงพยาบาลและตามบริบทของพื้นที่
                           (๓)  เตรียมความพร้อมหน่วยบริการสุขภาพก่อนการจัดตั้งและปรับระดับหน่วยบริการสุขภาพ
                           (๔)  ส่งเสริม สนับสนุน การจัดตั้งและปรับระดับศักยภาพหน่วยบริการให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

                               และกฎระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข และสร้างระบบการบริหารจัดการตามระดับ
                               ศักยภาพที่ควรจะเป็น พร้อมทั้งสร้างระบบการติดตาม กำกับ และประเมินศักยภาพหลังการปรับ
                               ระดับ
                           (๕)  พัฒนาประสิทธิภาพข้อมูลเตียงของหน่วยบริการและวางแผนการปรับขนาดเตียงของหน่วย

                               บริการสุขภาพให้เหมาะสม ศึกษาและวิเคราะห์ส่วนขาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เตียง
                               ระดับเขต และพัฒนาฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน
                           (๖)  ส่งเสริมความร่วมมือด้านบริหารจัดการระดับเขต ในการวางแผนพัฒนาศักยภาพหน่วย
                               บริการสุขภาพ และการจัดการทรัพยากรร่วมกัน และส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพ

                               และสนับสนุนให้มีการกระจายทรัพยากรของหน่วยบริการสุขภาพอย่างเป็นธรรม
                       ๒)  สนับสนุนการปฏิรูประบบเขตสุขภาพให้เขตสุขภาพมีศักยภาพในการบริหารจัดการเขตสุขภาพ
               โดยขับเคลื่อนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในเขตสุขภาพนำร่องพื้นที่เขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 4 เขตสุขภาพที่ 9

               เขตสุขภาพที่ 12 และขยายผลการบริหารจัดการเขตสุขภาพให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทั้ง 12 เขตสุขภาพ
                       ๓)  สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพระบบบริหารจัดการเขตสุขภาพ พัฒนารูปแบบการดำเนินงานใน
               ระดับเขตสุขภาพ เพื่อนำมาปรับใช้ในการพัฒนาเขตสุขภาพ พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากรในเขตสุขภาพมีความรู้
               ความชำนาญ สามารถปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านสาธารณสุข ได้อย่างมี
               ประสิทธิภาพ

                       ๔)  ส่งเสริมความร่วมมือด้านบริหารจัดการระดับเขต และการจัดการทรัพยากรร่วมกันให้มี
               การกระจายทรัพยากรของหน่วยบริการสุขภาพอย่างเป็นธรรม
                       ๕)  ส่งเสริม สนับสนุน มุ่งเน้น และบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายการจัดการถือครองที่ดิน

               ของหน่วยบริการสุขภาพและติดตามประเมินผลการขออนุญาตใช้ที่ดินของหน่วยบริการสุขภาพ
                       ๖)  ส่งเสริมสนับสนุนนโยบายการตรวจราชการนิเทศงาน ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
               ของกองบริหารการสาธารณสุข เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ สร้างความสัมพันธ์กับเครือข่าย  ในพื้นที่

                       กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบบริการสุขภาพเฉพาะรองรับสถานการณ์สุขภาพของประเทศและความ
               จำเป็นในอนาคตเพื่อการดูแลและคุ้มครองสุขภาพ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพและ

               เป็นสากล (กลุ่มงานยุทธศาสตร์/กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค/กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการเฉพาะ/
               กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ/กลุ่มงานพัฒนาระบบบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด/กลุ่มงานพัฒนาระบบ
               บริการสุขภาพแรงงานและความร่วมมือระหว่างประเทศ)
                       มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน

                       ๑)  การสร้างรูปแบบทางการสาธารณสุขเพื่อการคุ้มครองและดูแลแรงงานไทยและคนไทย
               ในต่างประเทศ/แรงงานต่างชาติ/และบุคคลที่เข้าข่ายตามหลักสิทธิมนุษยชน ให้เข้าถึงระบบบริการสุขภาพ
               การสร้างระเบียบ/แนวทางการปฏิบัติงาน เชื่อมโยงการส่งต่อข้อมูล ส่งต่อผู้ป่วยระหว่างประเทศ ทั้งแรงงาน

               ไทยและแรงงานต่างชาติ/คนไทยในต่างประเทศ/คนไทยที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านและคนไทยในต่างประเทศ
                                                                                                          35
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46