Page 42 - version 4 260566
P. 42

และบุคคลที่เข้าข่ายตามหลักสิทธิมนุษยชน /ปรับปรุง/พัฒนาช่องทางการสื่อสารมุ่งเน้นให้แรงงานไทย/
               คนไทยในต่างประเทศสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

                       ๒)  การสร้างรูปแบบการพัฒนาระบบบริการสุขภาพเพื่อการร่วมแก้ปัญหาสถานการณ์สุขภาพของ
               ประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ ให้ได้รับการจัดการและแก้ไขอย่างมีมาตรฐานและสากล โดยเน้นการสร้างโมเดล
               นวัตกรรมด้านการลดปัญหาสุขภาพและโรคเรื้อรัง การจัดการพัฒนานวัตกรรมระบบบริการสุขภาพเพื่อรองรับ
               สังคมผู้สูงอายุ การพัฒนานวัตกรรมสุขภาพเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการทางการแพทย์ในกลุ่ม

               โรคติดเชื้อ และอุบัติเหตุฉุกเฉินและการบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ใช้ยาเสพติดและสารเสพติด ทั้งนี้ระบบ
               บริการเฉพาะคำนึงถึงมาตรฐานที่เป็นสากลและความสอดคล้องกับความจำเป็นในพื้นที่
                       ๓)  การพัฒนาระบบการบริหารและการบริการของศูนย์พึ่งได้ ซึ่งเป็นรูปแบบการบริการเฉพาะ
               ที่พัฒนาขึ้นมารองรับการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายผู้ถูกกระทำจากความรุนแรงในครอบครัว กลุ่มเป้าหมายที่มี

               ความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และ/หรือคดีความ กลุ่มเปราะบาง กลุ่มที่ตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ การบริการใดๆ
               ทางสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับกฎหมาย อนุสัญญาหรือพันธะสัญญา หรือพันธะกรณีระหว่างประเทศ
               ดังนี้
                           (๑)  การสร้างระเบียบการปฏิบัติที่เป็นบรรทัดฐานและเป็นสากล เพื่อให้หน่วยปฏิบัติใช้เป็น

                               แนวทางการดำเนินงาน และจัดให้มีการติดตามประเมินผลเพื่อการยกระดับการปฏิบัติงาน
                               อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจัดให้มีการประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของศูนย์พึ่งได้
                               อย่างต่อเนื่องเพื่อการยกระดับการให้บริการที่มีมาตรฐานและเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป

                           (๒)  การเชื่อมโยงประสานการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการปฏิบัติการร่วม
                               ในภารกิจของศูนย์พึ่งได้ และการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางที่คำนึงถึงสิทธิผู้ป่วยและ
                               ประโยชน์เชิงภารกิจสูงสุด การเสริมสร้างองค์ความรู้และการจัดการความรู้ในระบบบริการ
                               ของศูนย์พึ่งได้ และการสื่อสารเชื่อมโยงผ่านเครือข่ายดิจิทัลแพลตฟอร์ม
                           (๓)  การพัฒนาระบบการให้บริการโดยการนำรูปแบบและเทคโนโลยีของหน่วยงานที่ประสบ

                               ความสำเร็จมาใช้ เช่น การให้บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการทางนิติเวช, การนำรูปแบบ
                               การจัดบริการ One Stop Crisis Center มาใช้กับการให้บริการของศูนย์พึ่งได้ การพัฒนา
                               และบูรณาการระบบการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดของหน่วยงาน ทั้งภายใน

                               และนอกกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น
                           (๔)  การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระดับประเทศ เช่น เรื่องความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว
                               ด้านสุขภาพ ยุทธศาสตร์ด้านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
                               ศูนย์พึ่งได้ การคุ้มครองและการดูแลภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน โดยเน้นการนำเทคโนโลยี

                               และเครือข่ายในการเชื่อมโยงด้านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดตามประมวล
                               กฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข และการนำเทคโนโลยี
                               เชื่อมโยงข้อมูลโรงพยาบาลและแพทย์ที่ตรวจสุขภาพกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                               เพื่อการตรวจสอบข้อมูล ใบรับรองแพทย์ของแรงงานทางทะเลการสนับสนุนงบประมาณ

                               เป็นงบดำเนินงานและงบลงทุน เพื่อการยกระดับคุณภาพมาตรฐานระบบบริการศูนย์พึ่งได้
                               เช่น ห้องตรวจ/ห้องให้คำปรึกษา กล้องวงจรปิด ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ต่างๆ การพัฒนาติดตาม
                               ผลการใช้จ่ายงบประมาณ และร่วมรับฟังและให้ข้อเสนอแนะการบูรณาการความร่วมมือ และ
                               ติดตามผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม




            36
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47