Page 8 - version 4 260566
P. 8

4
                                              1.6 แผนภาพการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ครบวงจรตามหลัก Balanced Scorecard

        ขั้นตอนที่ 1   การศึกษาความจำเป็นทางยุทธศาสตร์ (Strategic Need Analysis)   ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดจุดยืนการพัฒนาของยุทธศาสตร์ (Strategic Positioning)   ขั้นตอนที่ 3 การประเมินศักยภาพทั้งภายในและ
                                                                                 ความจำเป็น   ความจำเป็นทางยุทธศาสตร์   วิเคราะห์/ประเมินผล   จุดยืนการพัฒนาของ   ภายนอกขององค์กร

        นโยบาย (P)
                             ศึกษาให้เข้าใจ
        ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (S)   วิเคราะห์ความเกี่ยวข้อง   ทางยุทธศาสตร์    โดยวิเคราะห์จาก             ยุทธศาสตร์ SP       - จุดแข็งภายในที่ทำให้จุดยืนบรรลุผล (Strength : S)

        ภารกิจและสภาพการณ์ (B)   วินิจฉัยสิ่งที่ต้องทำ   SN                                                                   - จุดอ่อนที่ทำให้จุดยืนไม่บรรลุผล (Weakness : W)
                                                                  1) ความสำคัญต่อภารกิจ 2) ผลกระทบต่อลูกค้าหลัก 3) สภาพปัญหา    - โอกาสจากภายนอกที่ส่งเสริมในการสนองตอบต่อจุดยืน
                                                                  4) ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ 5) ความเชื่อมโยงกับนโยบายและการพัฒนาประเทศ   การพัฒนา (Opportunity : O)
        ชั้นตอนที่ 8 การสรุปผลการดำเนินงานการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง                                                              - อุปสรรคภายนอกที่คุกคามทำให้ไม่สามารถสนองตอบ

        - การสรุปผลการดำเนินงานของโครงการในรอบปีงบประมาณ                                                                      จุดยืนการพัฒนา (Threat : T)

        - การสรุปผลตัวชี้วัดประจำปีงบประมาณ                                                                                   (นำศักยภาพไปใช้ในการกำหนดกลยุทธ์)

        - การวิเคราะห์ผลเพื่อการพัฒนาในรอบปีงบประมาณต่อไป
        - การเชื่อมโยงสู่การตัดสินใจทางการบริหาร                       เชื่อมโยงความสมดุลทรัพยากรทางยุทธศาสตร์                 ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดทิศทางการพัฒนา

        - การปรับแผนยุทธศาสตร์
                                                                       - ทบทวนภารกิจและโครงสร้างการบริหารยุทธศาสตร์ที่         วิสัยทัศน์ : เส้นทางสู่ภาพฝันในอนาคต (Vision)
                                                                       เน้นยุทธศาสตร์                                          พันธกิจ : ภารกิจเพื่อการพัฒนาสู่วิสัยทัศน์ และภารกิจ
        ชั้นตอนที่ 7 การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์                      - พัฒนาขีดความสามารถบุคลากรเพื่อการขับเคลื่อน           หลักขององค์กร (Mission)

        - การแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ (DO)                               ยุทธศาสตร์                                              ประเด็นยุทธศาสตร์ : วาระหลักของการพัฒนาในช่วงเวลา

        - การติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลการดำเนินงานของ             - การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร           ของแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Issue)
        โครงการ (CHECK)                                                ทางยุทธศาสตร์                                           เป้าประสงค์ : ผลสัมฤทธิ์ในระยะยาวที่เป็นผลลัพธ์

        - การปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา (ACTION)                          - จัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นยุทธศาสตร์                    (Outcome) ของการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ (Goal)
                                                                       - การยกระดับภาวะผู้นำแก่ทีมบริหาร                       ผลผลิต : ผลสัมฤทธิ์ในระยะสั้น รอบปีงบประมาณนั้นๆ



        ชั้นตอนที่ 6 กำหนดระบบวัดผล
        ตัวชี้วัด : การบ่งชี้ที่สำคัญที่สะท้อนการบรรลุผลการดำเนินงาน                                                          ขั้นตอนที่ 5 การแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ

        ตามผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดไว้ (Key Performance Indicator: KPI)                                                             กำหนดกลยุทธ์ : มาตรการทางการปฏิบัติที่เน้นการใช้

        ค่าเป้าหมาย : ค่าเป้าหมายที่ต้องการให้บรรลุแต่ละตัวชี้วัดนั้นๆ                                                        ศักยภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Strategy)
        (Target)                                                                                                              กำหนดแผนงาน : แผนงานหลัก (Master Plan)
                                                                                                                              กำหนดโครงการ : กิจกรรมหลัก ผลผลิตการดำเนินงาน
                                                                                                                              ระยะเวลางบประมาณและผู้รับผิดชอบ (Action Plan)
                                                                                                                              การจัดทำโครงการเชิงกลยุทธ์พร้อมรายละเอียด

             การสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมร่วมเชิงยุทธศาสตร์ การเชื่อมโยงการดำเนินงานยุทธศาสตร์กับการมีส่วนได้ส่วนเสีย การสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ การจัดการความรู้และความเสี่ยงเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13