Page 9 - version 4 260566
P. 9
4
1.6 แผนภาพการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ครบวงจรตามหลัก Balanced Scorecard
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความจำเป็นทางยุทธศาสตร์ (Strategic Need Analysis) ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดจุดยืนการพัฒนาของยุทธศาสตร์ (Strategic Positioning) ขั้นตอนที่ 3 การประเมินศักยภาพทั้งภายในและ
ความจำเป็น ความจำเป็นทางยุทธศาสตร์ วิเคราะห์/ประเมินผล จุดยืนการพัฒนาของ ภายนอกขององค์กร
นโยบาย (P)
ศึกษาให้เข้าใจ
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (S) วิเคราะห์ความเกี่ยวข้อง ทางยุทธศาสตร์ โดยวิเคราะห์จาก ยุทธศาสตร์ SP - จุดแข็งภายในที่ทำให้จุดยืนบรรลุผล (Strength : S)
ภารกิจและสภาพการณ์ (B) วินิจฉัยสิ่งที่ต้องทำ SN - จุดอ่อนที่ทำให้จุดยืนไม่บรรลุผล (Weakness : W)
1) ความสำคัญต่อภารกิจ 2) ผลกระทบต่อลูกค้าหลัก 3) สภาพปัญหา - โอกาสจากภายนอกที่ส่งเสริมในการสนองตอบต่อจุดยืน
4) ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ 5) ความเชื่อมโยงกับนโยบายและการพัฒนาประเทศ การพัฒนา (Opportunity : O)
ชั้นตอนที่ 8 การสรุปผลการดำเนินงานการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง - อุปสรรคภายนอกที่คุกคามทำให้ไม่สามารถสนองตอบ
- การสรุปผลการดำเนินงานของโครงการในรอบปีงบประมาณ จุดยืนการพัฒนา (Threat : T)
- การสรุปผลตัวชี้วัดประจำปีงบประมาณ (นำศักยภาพไปใช้ในการกำหนดกลยุทธ์)
- การวิเคราะห์ผลเพื่อการพัฒนาในรอบปีงบประมาณต่อไป
- การเชื่อมโยงสู่การตัดสินใจทางการบริหาร เชื่อมโยงความสมดุลทรัพยากรทางยุทธศาสตร์ ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดทิศทางการพัฒนา
- การปรับแผนยุทธศาสตร์
- ทบทวนภารกิจและโครงสร้างการบริหารยุทธศาสตร์ที่ วิสัยทัศน์ : เส้นทางสู่ภาพฝันในอนาคต (Vision)
เน้นยุทธศาสตร์ พันธกิจ : ภารกิจเพื่อการพัฒนาสู่วิสัยทัศน์ และภารกิจ
ชั้นตอนที่ 7 การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ - พัฒนาขีดความสามารถบุคลากรเพื่อการขับเคลื่อน หลักขององค์กร (Mission)
- การแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ (DO) ยุทธศาสตร์ ประเด็นยุทธศาสตร์ : วาระหลักของการพัฒนาในช่วงเวลา
- การติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลการดำเนินงานของ - การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ของแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Issue)
โครงการ (CHECK) ทางยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ : ผลสัมฤทธิ์ในระยะยาวที่เป็นผลลัพธ์
- การปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา (ACTION) - จัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ (Outcome) ของการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ (Goal)
- การยกระดับภาวะผู้นำแก่ทีมบริหาร ผลผลิต : ผลสัมฤทธิ์ในระยะสั้น รอบปีงบประมาณนั้นๆ
ชั้นตอนที่ 6 กำหนดระบบวัดผล
ตัวชี้วัด : การบ่งชี้ที่สำคัญที่สะท้อนการบรรลุผลการดำเนินงาน ขั้นตอนที่ 5 การแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ
ตามผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดไว้ (Key Performance Indicator: KPI) กำหนดกลยุทธ์ : มาตรการทางการปฏิบัติที่เน้นการใช้
ค่าเป้าหมาย : ค่าเป้าหมายที่ต้องการให้บรรลุแต่ละตัวชี้วัดนั้นๆ ศักยภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Strategy)
(Target) กำหนดแผนงาน : แผนงานหลัก (Master Plan)
กำหนดโครงการ : กิจกรรมหลัก ผลผลิตการดำเนินงาน
ระยะเวลางบประมาณและผู้รับผิดชอบ (Action Plan)
การจัดทำโครงการเชิงกลยุทธ์พร้อมรายละเอียด
การสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมร่วมเชิงยุทธศาสตร์ การเชื่อมโยงการดำเนินงานยุทธศาสตร์กับการมีส่วนได้ส่วนเสีย การสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ การจัดการความรู้และความเสี่ยงเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์