Page 344 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 344

J2


                         5. อำเภอที่ 5 - 6 ผู้บริหารการศึกษาสั่งการให้ครูแต่ละโรงเรียนคัดกรองและนำนักเรียนไปพบทีมจักษุ

                  ที่เขตการศึกษาหรือโรงเรียนประจำอำเภอ
                         6. อำเภอที่ 7 นายอำเภอประสานงานทุกภาคส่วนให้ รพ.สต ช่วยคัดกรองที่โรงเรียนและครูอนามัย

                  โรงเรียนนำนักเรียนไปพบทีมจักษุที่ รพ.สต. โดยมีภาคประชาชนและองค์การบริหารส่วนตำบลให้การสนับสนุน
                  การทำงานของทีมจักษุ รวมทั้งมีกองทุนอำเภอสนับสนุนค่าเลนส์ที่เกินสิทธิประโยชน์ สปสช.

                  อภิปรายผล

                         รูปแบบการทำงานในแต่ละอำเภอมีจุดเด่นและโอกาสพัฒนาแตกต่างกันเช่นการวัดค่าสายตา
                  ที่โรงพยาบาลจะมีความปลอดภัยสูงสุดในกรณีเกิดผลข้างเคียงจากการหยอดยาสลายการเพ่ง แต่ไม่สามารถ

                  ให้บริการวัดค่าสายตาในจำนวนที่มากภายในวันเดียว และโรงเรียนมีความลำบากในการนำเด็กไปโรงพยาบาล
                  ส่วนการวัดค่าสายตาในโรงเรียนมีข้อดีคือเด็กมีความคุ้นเคยกับสถานที่ ทำให้ตรวจได้รวดเร็วและเด็กไม่ต้องเดิน

                  ทางไกล แต่ทีมจักษุต้องบริหารจัดการอัตรากำลังที่มีอยู่จำกัดให้เพียงพอต่อการให้บริการทั้งเชิงรุกในโรงเรียน
                  และเชิงรับในโรงพยาบาล
                         การวัดสายตาและตัดแว่นเด็กนักเรียนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย เช่น

                  กระทรวงศึกษาธิการ (ครู) กระทรวงสาธารณสุข (สสจ. รพท. รพช.) กระทรวงมหาดไทย (รพ.สต.) สปสช. และ
                  ภาคประชาชน การประสานงานที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง (เช่น นายอำเภอ, นายก อบต., ผอ.รพ.,

                  ผอ.เขตการศึกษา) จะมีผลต่อความสำเร็จของการทำงาน

                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         หากพิจารณาวิธีการทำงานโดยมุ่งเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางและเกิดผลสำเร็จสูง รูปแบบอำเภอที่ 7

                  เป็นรูปแบบที่ทำให้เกิดผลสำเร็จในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นตัวเด็กนักเรียน โรงเรียน ทีมจักษุ หน่วยงาน
                  ที่เกี่ยวข้อง เช่น รพช. รพ.สต. อบต. และภาคประชาชน

                         จากผลงานการวัดสายตาตัดแว่นนักเรียน จังหวัดมหาสารคามที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในปีงบประมาณ
                  2565 - 2566 นำไปสู่การประชุมร่วมภายในเขตสุขภาพที่ 7 เพื่อขยายผลให้เกิดประโยชน์ต่อเยาวชนที่จะเป็น

                  กำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
   339   340   341   342   343   344   345   346   347   348   349