Page 76 - รพ.บุษราคัม
P. 76
เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม
ส่วนเส้นทางที่สามก็คือ คนไข้ที่ติดต่อมาโดยตรง แต่ในส่วนนี้จะมีจำนวนไม่มากนักส่วนใหญ่
จะเป็นในช่วงแรก ๆ ที่โรงพยาบาลยังไม่เต็ม โดยมากจึงมักจะมาจาก 2 เส้นทางแรกเป็นหลัก
“ก่อนอื่นเลยคือในแต่ละวันเราจะต้องรู้จำนวนเตียงที่จะว่างก่อนว่าเราจะมีเตียงว่าง
อยู่จำนวนเท่าไหร่ จากนั้นก็มาเฉลี่ยจำนวนให้กับหน่วยงานหรือโรงพยาบาลแต่ละแห่ง
ว่าแต่ละที่เราสามารถให้โควต้าได้กี่เตียง ซึ่งประมาณช่วงเย็นของทุกวันเราก็จะรู้ตัวเลขที่
ชัดเจนแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ตัวเลขออกมาว่ามีเตียงว่าง 300 เตียงก็จะนำมาเฉลี่ยกัน
ให้เส้นด้าย 50 เตียง โรงพยาบาลศิริราช 50 เตียง สายด่วน 1668 จำนวน 50 เตียง ฯลฯ
แบ่งกันไปจนครบ 300 จากนั้นก็จะแจ้งกับทุก ๆ หน่วยงานไปทางไลน์ว่าเรามีเตียงให้
ในตัวเลขเท่านี้ เขาก็จะให้รายชื่อและเบอร์โทรศัพท์และ Contact ต่างๆ ของผู้ป่วยกลับมา
ซึ่งก็จะมีการประสานงานทั้งกับทางหน่วยงานแล้วก็ผู้ป่วยต่อไป”
ในช่วงที่เตียงในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด 19 มีค่ามากกว่าทรัพย์ศฤงคารใด ๆ
ทีม Refer ต้องรับโทรศัพท์กันสายแทบไหม้เนื่องจากมีหน่วยงานและผู้คนติดต่อเข้ามา
ขอเตียงกันไม่ขาดสาย แม้จะทำการแบ่งโควต้าในการรับผู้ป่วยในแต่ละวันให้ไปแล้ว
แต่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ล้นทะลักราวกับเขื่อนแตกย่อมหลีกหนีไม่พ้นที่จะมีการต่อรอง
ไปจนถึงขอร้องไหว้วานให้รับเข้ารักษาเพิ่มในทุกวัน ซึ่งนั่นนับเป็นความหนักใจอย่างยิ่งของ
บุคลากรผู้ที่ทำหน้าที่ Refer in ทุกคน
โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข 67