Page 80 - รพ.บุษราคัม
P. 80

เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม


                 เปลี่ยนระบบใหม่เพื่อการ Refer in ที่ดีกว่า

                 หมอโจ-นายแพทย์สิทธิลักษณ์ วงษ์วันทนีย์ เป็นคนหนึ่งที่เริ่มงานทำงานที่
          โรงพยาบาลบุษราคัมตั้งแต่แรกเริ่ม โดยรองผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุขวัย 46 ปี
          เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด การจัดวางเตียง รวมทั้งระบบการนำ
          ผู้ป่วยเข้าและออกในโรงพยาบาล
                 “เราเริ่มทำงานตั้งแต่ช่วงแรก จัดการเรื่องระบบกล้องวงจรปิด ดูว่ามีกี่ตัว แล้วจะทำ
          อย่างไรที่เจ้าหน้าที่สามารถดูผู้ป่วยผ่านทางจอทีวีได้ ขณะเดียวกันก็ดูเรื่องเตียงว่าควรตั้งแบบไหน
          เลขที่เตียงอยู่ตรงไหนที่จะเห็นได้ชัด โซนไหนมีผู้ป่วยเลขที่อะไรบ้าง เราก็จัดตั้งจนทุกอย่าง
          ที่ว่ามาเสร็จเรียบร้อยแล้วเปิดทำการในที่สุด”
                 หลังจากโรงพยาบาลบุษราคัมเปิดทำการ หมอโจเล็งเห็นระบบการติดต่อสื่อสาร
          ในการ Refer in คนไข้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลค่อนข้างมีปัญหาและไม่เกิดประสิทธิภาพ
          อย่างที่ควรจะเป็น การรีเช็คคนไข้ที่ติดต่อได้ในแต่ละวันยังเป็นแบบแมนนวล ใช้การจดมือ
          คุณหมอจึงตัดสินใจเข้าไปแก้ปัญหาและวางระบบใหม่ทั้งหมด
                 “ระบบเก่าจะใช้การจดมือ ยกตัวอย่างว่า เราได้รับข้อมูลเบื้องต้นของผู้ป่วยมาจาก
          1330 1669 หรือเพจเส้นด้าย จากนั้นคนที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ก็จะจดมือแล้วก็ส่งใบรายชื่อ
          ผู้ป่วยให้ทีม Refer in ทางทีมก็จะโทรหาผู้ป่วย ทำการซักประวัติ เพื่อรับผู้ป่วยมารักษาที่
          โรงพยาบาล เมื่อโทรเสร็จก็จะส่งใบรายชื่อกลับมา ด้วยความที่ระบบมันเป็นการจดมือ
          ก็เกิดข้อผิดพลาดบ่อย ผู้ป่วยบางคนยังไม่มีการโทรหาบ้าง ผู้ป่วยบางคนได้รับโทรศัพท์ 2-3 รอบบ้าง
          แล้วยิ่งพอผ่านไป 2 - 3 อาทิตย์ ต้องเปลี่ยนคนทำงานใหม่ คนอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ที่มาใหม่
          ก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่อง เอารายชื่อเก่ามาโทรใหม่บ้าง กลายเป็นว่าการทำงานมันไม่เกิดประสิทธิภาพ
          อย่างที่ควรจะเป็น”
                 “เราเลยแก้ปัญหาใหม่หมดด้วยการเขียนโปรแกรม Excel ออกมาซึ่งทุกอย่าง
          จะรันตามหมายเลข เช่น เรามีเจ้าหน้าที่ทีม Refer ที่คอยโทรศัพท์อยู่ 20 คน ระบบจะเซ็ต
          ในชาร์ตของเจ้าหน้าที่คนที่ 1 เลยว่าต้องโทรหาผู้ป่วยคนไหนบ้าง สมมุติว่าผู้ป่วยมี 400 คน
          ผู้ป่วยหมายเลข 1 - 20 เจ้าหน้าที่คนที่ 1 เป็นคนจัดการไป ผู้ป่วยหมายเลข 21 ถึง 40
          เจ้าหน้าที่คนที่ 2 จะเป็นคนโทรหา แล้วก็รันหมายเลขกันไปแบบนี้ไม่ซ้ำกัน ถ้าคนไหน
          โทรแล้วตกลงว่ารับเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม เจ้าหน้าที่ที่คอนโทรลก็จะขึ้น
          complete ไว้ที่ชื่อผู้ป่วยคนนั้น ก็เป็นอันรู้ว่ารับผู้ป่วยคนนี้แล้ว ไม่ต้องโทรซ้ำอีก หรือคนไหน
          ที่โทรไปแล้วแต่ยังไม่คอนเฟิร์มก็จะจัดรายชื่อไปอยู่ในหมวดหมู่ที่ต้องโทรซ้ำ ง่าย ๆ ว่า



                                       โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข       71
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85