Page 75 - รพ.บุษราคัม
P. 75
เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม
ทีม Refer
"เปิดรับและส่งต่อทุก ๆ คนด้วยหัวใจที่ดี "
ก่อนที่จะลงไปในเรื่องราวและรายละเอียด คงต้องอธิบายก่อนว่ารูปแบบการทำงาน
ของทีม Refer จะแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ 1) Refer in และ 2) Refer out
Refer in คือการรับคนไข้เข้ามาที่โรงพยาบาลบุษราคัม ส่วน Refer out การส่งต่อ
คนไข้ที่มีอาการเกินกว่าศักยภาพที่ทางโรงพยาบาลบุษราคัมจะดูแลได้ไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ
ที่ติดต่อไว้ และมีศักยภาพในการดูแลที่มากกว่า
ว่ากันง่าย ๆ Refer in คือการรับคนไข้เข้ามา ขณะที่ Refer out คือการส่งต่อคนไข้
ไปยังโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง
นายแพทย์โตมร ทองศรี นายแพทย์เชี่ยวชาญอายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาล
พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก คือคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในทีม Refer เมื่อครั้งมาประจำการอยู่ที่
โรงพยาบาลบุษราคัม
หมอหัวใจวัย 51 ปี สามารถทำงานได้ทั้งสองทาง ไม่ว่าจะเป็นการ Refer in หรือ
Refer out หากแต่โดยมากจะรับหน้าที่ในส่วนของ Refer in เสียมากกว่า
“Refer in ก็คือกระบวนการในการรับคนไข้เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลบุษราคัม
ซึ่งจะต้องเป็นคนไข้ที่เข้าข้อบ่งชี้ของเราทั้ง 4 ข้อ คือ 1. ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนหรือ
หากเป็นกรณีของต่างด้าวก็ต้องมีบัตรต่างด้าวเพื่อยืนยันตัวตนได้ 2. ต้องมีผลตรวจ PCR
ว่าติดเชื้อโควิด 19 3. มีเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ทั้งของตัวเองและญาติ เนื่องจาก
ในกระบวนการรักษาทางเราจะติดต่อกับคนไข้ทางโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก และข้อสุดท้าย
อาการของคนไข้อยู่ในเกณฑ์ที่เราสามารถดูแลได้จริง ๆ ไม่ได้หนักเกินกว่าเราจะรับไหว
ก็คือเป็นคนไข้สีเหลือง แต่นั่นก็เป็นในช่วงแรกเนื่องจากในตอนที่เข้าสู่ช่วงภาวะวิกฤตจริง ๆ
ถึงเวลานั้นบางครั้งทางเราก็ไม่สามารถกะเกณฑ์ได้ทุกคน”
หากเปรียบโรงพยาบาลบุษราคัมเป็นร้านอาหาร ลูกค้าที่จะเดินทางมาทานอาหาร
ที่นี่จะมาด้วยกันหลัก ๆ 3 เส้นทาง เส้นทางแรกคือตามศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์หรือหน่วยงานต่าง ๆ
ที่มี Contact กับทางโรงพยาบาล เช่น สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (1669), สายด่วน
กรมการแพทย์ (1668) สายด่วนโควิด (1330) รวมทั้งทางกลุ่มเส้นด้ายหรือมูลนิธิต่าง ๆ เป็นต้น
เส้นทางที่สองคือจากทางโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น
โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หรือโรงพยาบาลสนามที่อาคารนิมิบุตร ฯลฯ
66 โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข