Page 73 - รพ.บุษราคัม
P. 73
เรื่องเล่า...โรงพยาบาลบุษราคัม
หมอมุก-ธนัญญา ยอมรับว่าช่วงเวลา 7 วันที่มาทำงานที่โรงพยาบาลบุษราคัมนั้น
แตกต่างจากตอนทำงานเวชศาสตร์ฉุกเฉินที่โรงพยาบาลต้นสังกัดแบ่งคนละเรื่อง เนื่องจาก
เป็นโรคที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลบุษราคัมนั้นเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ตัวเลขการระบาด รวมทั้ง
มีผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินเพิ่มขึ้นแทบทุกวัน มิหนำซ้ำตลอด 7 วันนี้ยังต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ
ไม่ได้มีเวรหรือทีมคอยผลัดเปลี่ยนเหมือนกับตอนที่ทำงานตามปกติ
“ตอนที่ทางโรงพยาบาลบุษราคัมทำหนังสือแจ้งมาว่าต้องการทีมฉุกเฉินที่สามารถ
ทำได้ตั้งแต่การกู้ชีพรวมทั้งใส่ท่อช่วยหายใจได้ ตอนนั้นถามว่าอยากไปไหม เราอยากไปนะ
เนื่องจากเรามองว่าในอนาคตที่จันทบุรีโควิด 19 จะต้องระบาดมียอดผู้ติดเชื้อมากขึ้นแน่นอน
แล้วจำนวนผู้ป่วยที่มีภาวะฉุกเฉินจากโรคโควิตก็จะมากขึ้นด้วย เราจึงคิดว่าการไป
ที่โรงพยาบาลบุษราคัมจะทำให้เราได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป ซึ่งจะ
ทำให้เราสามารถนำมันกลับมาพัฒนางานที่เราทำอยู่ได้”
หมอมุกยังจดจำช่วงเวลาสำคัญที่โรงพยาบาลบุษราคัมได้ดี จำได้ว่าตัวเองและ
ทุกคนในทีมไม่ได้กินข้าวเช้าและต้องปฏิบัติงานตั้งแต่นาทีแรกที่เริ่มเข้าเวร อย่างไรก็ตาม
นั่นยังไม่หนักหน่วงเท่ากับการที่มีผู้ป่วยในระดับใกล้ชิดความตายเกิดขึ้นพร้อมกันถึง 3 เตียง
“ที่จำได้เลยก็คือมีคนไข้ที่เข้าขั้นวิกฤตเกิดขึ้นพร้อมกันทีเดียวถึง 3 คน คนแรกเป็น
ผู้ชายสูงวัย คนที่สองเป็นชายวัยกลางคน ส่วนคนที่ 3 เป็นผู้หญิง ทั้ง 3 คนมีอาการเหมือนกัน
คือ เหนื่อย หอบ แล้วก็มีสัญญาณชีพต่ำ ซึ่งทุกคนล้วนต้องการการช่วยเหลือจากเราทั้งหมด
แต่เรามีแค่ทีมเดียวไม่สามารถแยกร่างได้ สุดท้ายเราจึงต้องตัดสินใจโดยการเลือกรักษาชายสูงวัยก่อน
เนื่องจากเป็นคนที่มีสัญญาณชีพแย่ที่สุด ขณะเดียวกันในตอนที่เรากำลังดูคนไข้รายแรก
พยาบาลที่อยู่ด้านนอกก็ประสานไปยังทีม Treatment และผู้ใหญ่บ้านว่าให้ช่วยดูคนไข้รายที่
2 และ 3 ไปก่อน โดยการให้ออกซิเจนและให้การรักษาเบื้องต้นไปก่อนที่เราจะไปถึง”
บุญยาพร เชื้อตาแสง ซึ่งทำหน้าที่เป็นพยาบาลอยู่ด้านนอกในขณะนั้นยังจำวินาที
แห่งชีวิตของคนไข้ทั้ง 3 รายนี้ได้ดี มันเป็นช่วงที่มีทั้งความฉุกละหุกโกลาหลและรีบเร่งที่สุด
ครั้งหนึ่งในชีวิตการเป็นพยาบาลฉุกเฉินของเธอ
“เราอยู่ด้านนอกก็จริงแต่เราต้องจัดการเยอะมาก ไหนจะต้องคอยประสานงานกับ
ทีมอื่นๆ ด้านนอก ต้องคอยให้ข้อมูลกับทีมที่อยู่ด้านใน นอกจากนั้นเราต้องรู้ประวัติคนไข้
เช่นถ้าหมอจะให้ยาก็ต้องคุยกับทีม Caring เพื่อให้รู้ว่าคนไข้เป็นอย่างไร มีประวัติแพ้ยาไหม
รวมทั้งหากหมอต้องการอะไรเพิ่มเติมเราก็ต้องจัดการให้พนักงานขับรถนั่งรถกอล์ฟ
นำไปให้ทันที ฯลฯ แต่นี่เกิดขึ้นพร้อมกันทีเดียว 3 เคสมันก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก
“ในตอนนั้นเราพยายามมีสติให้มากที่สุด แล้วค่อย ๆ จัดการไปทีละอย่าง
เราประสานไปยังทีม Treatment และอาสาสมัครที่เป็นผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยจัดการดูแลคนไข้
64 โรงพยาบาลบุษราคัม กระทรวงสาธารณสุข