Page 41 - HTT1
P. 41
35
มารยาททางสังคมและธุรกิจ มารยาท คือ กิริยาวาตาที่สุภาพเรียบร้อย ถูกกาลเทศะ
1. การประชุม เท่าที่จำาเป็น ตรงเวลา มีวาระประชุม ปิดเสียงอุปกรณ์สื่อสาร
2. การใช้ E-mail : สั้น กระชับ ตรงประเด็น สุภาพ
3. การใช้โทรศัพท์ : รับสายเมื่อสัญญาณดัง 3 ครั้ง
4. การเดินนำาแขก VIP : แขกอยู่ขวามือ แจ้งเสมอเมื่อเจอบันได เปลี่ยนเส้นทาง/ทางต่างระดับ ถือของให้
5. การใช้ลิฟท์ : กดปุ่มให้ แจ้งชั้นพร้อมเรียนเชิญ
6. การยื่น - รับนามบัตร : Eye – Thing - Eye ใช้ 2 มือเสมอ อ่านชื่อนามบัตร ไม่ควรรีบเก็บนามบัตร สังเกต
ว่าผู้รับถนัดมือข้างไหน
7. ไปงานแต่ง ตรงเวลา เสื้อผ้าตรงธีม ไม่พาแขกที่ไม่ได้เชิญไปงาน
8. ไปงานศพ ชุดสุภาพ สีดำา สำารวม
มารยาทบนโต๊ะอาหาร ใช้อุปกรณ์ที่อยู่ด้านนอกก่อน ช้อนซุป : กลม ช้อนส้อมมี 2 ขนาด ส้อมเล็ก = สลัด ส้อม
ใหญ่ = main course อุปกรณ์ด้านบนเกี่ยวกับของหวานทั้งหมด Silver มีดทาเนย : ทู่ โค้ง แก้ว : เด็กเสิร์ฟให้ ถ้าไม่เอา
แอลกอฮอล์ให้แตะแก้ว ช้อนซุป : ตักออกจากตัว ปาดขอบ ใส่ปากทันที ไม่เป่า ถ้ายังร้อนอยู่ให้คนซุป ไปเรื่อย ๆ เอียง
ถ้วยได้ ขนมปังครัวซอง : ใช้มือบิที่จาน แล้วค่อยเอาเข้าปาก ทาแยม ใช้มีดทาเนยปาดแยม ที่ครัวซอง แล้วใส่ปาก มีด :
ใช้คู่กับส้อม ไม่เอามีดเข้าปาก เนื้อสัตว์ : มีดปลายแหลม ปลา : มีดปลายทู่ ส้อมจิ้ม ส่วนที่จะกิน (ใกล้ตัว) กินให้หมดเป็น
ชิ้นๆ แล้วค่อยหมุนจาน ในส่วนที่จะกินที่อยู่ไกลตัว Mash potato : พลิกหลังส้อม แล้วตัก สลัด : เกลี่ยผักอยู่บนหลังส้อม
สปาเก็ตตี้ : ใช้ส้อมเท่านั้น จิ้มแล้วหมุน ใส่ปาก ข้าว : ตักพอดีคำา ตะวันตก : ช้อนใช้ตักซุปเท่านั้น ตะเกียบ : คีบอาหาร
เข้าปาก หลีกเลี่ยงการพุ้ย จากถ้วย เข้าปาก Napkin : คลี่ออกเป็นผืน พับเป็นรูปสามเหลี่ยม พาดที่ตัก ถ้าคายก้างปลา
หันหลังแล้วคายในผ้าแล้วขอ เปลี่ยนผ้าเช็ดปากได้ ถ้าไปเข้าห้องน้ำาวางพาดที่แขนเก้าอี้ ถ้าวางบนโต๊ะ / พับไว้ข้างจาน =
กินเสร็จแล้ว วิธีวางช้อนส้อมบนจาน : ตรงเฉียง (ง่ายต่อการเก็บจาน) : กินเสร็จแล้ว สามเหลี่ยม : พัก (pause) ยังไม่
เสร็จ แก้วไวน์แดง : ปากกว้าง เนื้อวัว เนื้อหมู แก้วไวน์ขาว : ปากแคบ เนื้อสีขาว : ไก่ ปลา อาหารทะเล การจับแก้ว: ตำา
แหน่งหน่าที่การงานไม่ธรรมดา นักการทูต จับแก้วท่ายาก ปกติจะจับที่ก้านแก้ว ป้องกันไม่ให้อุณหภูมิ มีผลต่อกลิ่นไวน์
Brandy: จับที่ตัวแก้วเพื่ออุ่นแก้ว อร่อย แก้หนาว การดื่มอวยพร (Toasting): ส่วนใหญ่ เป็นแชมเปญ ร่วมดื่มงานแต่งงาน
ถ้าพูดอวยพรโดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน ใช้หลักการ อดีต ปัจจุบัน อนาคต เช่น เป็นเพื่อนกันมาก่อน ยินดีกับงานแต่ง
ประโยชน์ก�รนำ�ไปใช้
นำาเทคนิคที่ได้รับจากการอบรมไปปรับใช้เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ เสริมสร้างความมั่นใจ เพิ่มความน่าเชื่อถือ
ข้อเสนอแนะ
การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคมเป็นทักษะสำาคัญอย่างหนึ่งในการส่งเสริมให้ผู้นำาประสบความเร็จได้
ควรเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนการเลือกสี ลักษณะเสื้อผ้าในการทำางานเพื่อเสริมความมั่นในการทำางานและเพื่อเพิ่มความน่า
เชื่อถือร่วมด้วย
ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
HAD Talent Team : HTT#1