Page 44 - HTT1
P. 44

38


                   2. Eye Contact โดยใช้เทคนิค “Look Lock Talk”
                   3. Tone “การใช้น้ำาเสียง” :

                      - เสียงสูง (ดึงดูดความสนใจ ทักทาย การตั้งคำาถาม)
                      - เสียงกลาง (ถ่ายทอด บอกเล่า อธิบาย)
                      - เสียงต่ำา (เน้นย้ำาความสำาคัญ เพิ่มอำานาจ สร้างความน่าเชื่อถือ)

                   4. จังหวะการพูด “ 2 จังหวะ” : ยืด (ใช้เน้นความสำาคัญ) และ หด (ช่วยให้เกิดความกระชับ)
                   5. การหยุด “หยุด” : เพื่อทำาให้ข้อความที่ตามมาใหญ่ขึ้น

                   6. คำาฟุ่มเฟือย : สามารถมีได้แต่ไม่ควรมากเกินไป เช่น นะคะ / นะครับ แบบว่า เอ่อ แล้วก็ ฯลฯ
                   การเช็ควิเคราะห์ผู้ฟัง เพื่อทำาความเข้าใจ และเตรียมข้อมูลในการนำาเสนอ ประกอบด้วย 6 ประเภท คือ เป็นมิตร
            เป็นกลาง ไม่ทราบเรื่อง ไม่เป็นมิตร นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ

                   การออกแบบโครงร่างการนำาเสนอ มี 3 สำาคัญ คือ 1) ส่วนนำา : จุดเริ่มต้น ควรเริ่มต้นด้วยคำาถาม เรื่องเล่า หรือ
            เหตุการณ์ที่ช่วยดึงดูดความสนใจ 2) ส่วนเนื้อหา : เรียงลำาดับความสำาคัญของเนื้อหา จับประเด็น เน้นตอนสำาคัญ ที่บีบคั้น

            อารมณ์ และ3) ส่วนสรุป : ปิดจบด้วยคำาคม สำานวน ชวนให้คิด ว่าสิ่งที่เรียนรู้ส่งผลให้เกิดอะไรบ้าง มีผลกระทบอย่างไร
            ใครบ้างที่ได้รับประโยชน์  กล่าวโดยสรุปคือ “เปิดด้วยปัญหา ต่อด้วยทางแก้
            จบด้วยผลกระทบ”

                   แบ่งกลุ่มการฝึกปฏิบัติ “การนำาเสนอผลงานอย่างมืออาชีพในยุคดิจิทัล” โดยการแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม
            และนำาเสนอผลงาน โดยนำาเทคนิคและกระบวนการเรียนรู้จากที่ได้เรียนและฝึกปฏิบัติ มาใช้เป็นแนวทางในการนำาเสนอ

            ซึ่งแต่ละกลุ่มมีการใช้เทคนิคในการนำาเสนอที่แตกต่างกัน ทำาให้ได้รับความรู้ และการ Coaching จากวิทยากร เพื่อนำา
            ไปปรับปรุงพัฒนาการนำาเสนองาน ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรกองบริหารการสาธารณสุข กลุ่มที่ 2
            การโอน / ย้ายของบุคลากร  กลุ่มที่ 3 H - Flow กลุ่มที่ 4 HAD – CAL - Challenge กลุ่มที่ 5 KM และ กลุ่มที่ 6 ปัญหา

            การประสานข้อมูลระหว่างกลุ่มงาน

            ประโยชน์ก�รนำ�ไปใช้

                   1. สามารถค้นหาจุดอ่อนด้านการนำาเสนอผลงานของตนเอง และนำาไปพัฒนาบุคลิกภาพและบริหารจัดการ
            ตัวเองให้ดีขึ้น มีความ SMART ในการนำาเสนอผลงาน มีความมั่นใจและน่าเชื่อถือมากขึ้น

                   2. สามารถเตรียมข้อมูลหรือเอกสารประกอบการนำาเสนอให้มีความครอบคลุม น่าสนใจและโน้มน้าวผู้ฟังได้


            ข้อเสนอแนะ
                   เทคนิคการสร้างสรรค์และการนำาเสนอผลงานอย่างมืออาชีพในยุคดิจิทัล เป็นทักษะสำาคัญที่ควรพัฒนา
            เป็นอย่างยิ่ง ในการอบรมได้เปิดโอกาสให้ทุกคนได้นำาเสนอ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้ทราบข้อบกพร่อง

            ของตนและสามารถแนะแนวทางการปรับปรุงการพัฒนาได้ตรงความต้องการพัฒนาในการจัดการตนเอง เทคนิคการนำา
            เสนอผลงานให้มีประสิทธิภาพ





















                                                ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
                                                    HAD Talent Team : HTT#1
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49