Page 42 - HTT1
P. 42

36


                            สรุปประเด็นก�รเรียนรู้ วันที่ 22 มีน�คม 2566

                            ณ ไอธ�ร� รีสอร์ท แอนด์ สป� จังหวัดเพชรบุรี




            ชื่อเรื่อง ทักษะก�รบริห�รทีมด้วยกระบวนก�ร Coaching
            วิทย�กร ดร.รณพรหม ชุนง�ม

            วัน/เวล�/สถ�นที่ วันที่ 22 มีน�คม 2566 ณ ไอธ�ร� รีสอร์ท แอนด์ สป� จังหวัดเพชรบุรี

            สรุปประเด็นก�รเรียนรู้

                   บริหารงาน บริหารคน บริหารใจ เรียนรู้จากกิจกรรมการถอดรหัสใจ บอกเล่าความรู้สึกในการอบรมตั้งแต่ครั้ง
            แรกจนถึงวันนี้ และเขียนความรู้สึกที่ได้ยินจากที่เพื่อนเล่า ระบายสีความรู้สึก และตัดความรู้สึกเชิงลบ

            ไปติดบอร์ด พบว่า มีประเด็น 2 ประเด็น คือ กังวลใจ และเหนื่อย มีสาเหตุมาจากเป้าหมายของเรายังไม่ชัดเจน นำาไปสู่
            กิจกรรมการกำาหนดเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายจะถูกขับเคลื่อนด้วย Passion
            ผู้นำาผู้รอบรู้ : จากสถานการณ์ของโลกที่มีความผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน คลุมเครือ (VUCA) และเรื่อง Digital Trans-

            formation เราต้องมีการปรับมุมมองหรือ Mind Set ใหม่ให้เท่าทันกับสถานการณ์
            โดยการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน (Goal) ซึ่งเรียนรู้จากกิจกรรมการกำาหนดเป้าหมาย 11 ข้อ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป้าหมาย

            สูงสุดในชีวิต และกำาหนดเป้าหมายหลัก (Goal Major) เป้าหมายรอง (Goal Minor) บันไดความสำาเร็จโดยกำาหนดระยะ
            เวลาและขั้นตอนที่ชัดเจนในแต่ละขั้น รวมทั้งกำาหนดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป้าหมายการทำางาน
            ที่กองบริหารการสาธารณสุข และการนำาเป้าหมายในการทำางานที่กองบริหารการสาธารณสุข มาสนับสนุนเป้าหมายสูงสุด

            ในชีวิตเพื่อให้เรามี Passion ที่จะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายนั้น

            ประโยชน์ก�รนำ�ไปใช้

                   1. การกำาหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในชีวิตและการพัฒนางาน พร้อมระบุระยะเวลาและวิธีการที่จะนำาไปสู่ความ
            สำาเร็จตามเป้าหมาย

                   2. รู้เท่าทันข้อมูลสถานการณ์โลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับความคิดและเป้าหมายให้เท่าทัน VUCA และ Digital
            Transformation
                   3. เตรียมตัวและรับมือกับเทคโนโลยี disruption ได้อย่างทันการ


            ข้อเสนอแนะ

                   1. เชิงพัฒนาด้านบุคลากร ควรจัดกิจกรรมหรือหลักสูตรที่ส่งเสริมให้บุคลากรมีการกำาหนดเป้าหมายที่ชัดเจน
            ในชีวิตและการพัฒนางาน พร้อมระบุระยะเวลาและวิธีการที่จะนำาไปสู่ความสำาเร็จตามเป้าหมาย

                   2. เชิงนโยบาย ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้บุคลากรเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้เหมาะสมกับลักษณะงาน
            ที่รับผิดชอบ และเป็นต้นแบบให้หน่วยงานอื่น




















                                                ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
                                                    HAD Talent Team : HTT#1
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47